รมช.เกษตรฯ ดันมาตรการหนุนค่าน้ำมัน ช่วยเหลือชาวประมง

“อรรถกร” มุ่งแก้ไขปัญหาให้ประมงพื้นบ้าน เตรียมดันมาตรการสนับสนุนค่าน้ำมันผ่านการเติมเงิน ย้ำ งบไม่รั่วไหล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 5 ก.ค.67 ) นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยถึง ความคืบหน้าข้อเสนอนโยบายประมงทะเล เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวประมงพื้นบ้านไทย ว่า ปัญหาอุปสรรคในการประกอบอาชีพของชาวประมงขณะนี้ มีต้นทุนมากกว่า 50% โดยเฉพาะราคาน้ำมัน ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาประมงทะเล และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาอีก 1 ชุด เพื่อพิจารณาข้อเสนอตามนโยบายการประมงและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประมงพื้นบ้าน ซึ่งกรมประมงเสนอช่วยเหลือค่าน้ำมันสำหรับพี่น้องที่ประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านจำนวน 1,275 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลาทั้งหมด 6 เดือน

นายอรรถกร  กล่าวว่า ส่วนการสนับสนุนค่าน้ำมันสำหรับการดำเนินโครงการนี้ ขณะนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 45,000 ราย ใช้งบประมาณประมาณ 350 ล้านบาท  ขอให้มั่นใจว่า จะไม่เกิดช่องโหว่ในการใช้งบประมาณดังกล่าว เพราะทางกรมประมง มีแนวทางในการที่จะสนับสนุนน้ำมันผ่านทางการเติมเงินเข้าสมาร์ทโฟน เราสามารถมั่นใจได้ว่าทุกบาททุกสตางค์ที่อุดหนุนช่วยเหลือชาวประมงพื้นบ้านจะถูกนำไปซื้อน้ำมันตรงตามวัตถุประสงค์

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งงบประมาณที่จะสนับสนุนการทำกิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างต่อเนื่อง โดยจุดประสงค์เพื่อจะอุดหนุนไปยังองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมประมง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มการผลิตด้านประมง ซึ่งโครงการต่างๆ องค์กรชุมชน จะได้รับอุดหนุนไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562

ส่วนในปี พ.ศ.2568 ได้จัดสรรงบประมาณในจำนวน 200 กองทุน ดังนั้น องค์กรชุมชนท้องถิ่นจะสามารถนำงบประมาณตรงนี้ไปใช้ในเรื่องของการเพิ่มผลผลิตให้กับสัตว์น้ำ เรื่องของธนาคารสัตว์น้ำ การพัฒนาอาชีพทางด้านการประมง หรือการเปลี่ยนและซ่อมแซมเครื่องมือประมงได้

Back to top button