“รัดเกล้า” กางแผนรับมือน้ำท่วมกทม. เตรียมให้ครม.พิจารณา

“รัดเกล้า” รองโฆษกรัฐบาล เตรียมแผนเผชิญเหตุน้ำท่วมกทม.ช่วงฤดูฝน เร่งนำเข้าครม.พิจารณา เหตุอาจมีงบเกินจำนวนที่ตั้งไว้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 8 ก.ค.67 ) นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง แผนความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี พ.ศ. 2567 ว่า รัฐบาลได้มีการสั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและแผนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงให้สอดคล้องกับมาตรการรับมือฤดูฝน ปี พ.ศ. 2567 ของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ด้วยมาตรการ ดังต่อไปนี้

1.เมื่อเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้จุดชุดปฏิบัติการเร่งเข้าตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงที่มักเกิดปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณผิวการจราจร หรือ ตามเขตชุมชน พร้อมทั้งทำการแก้ไขปัญหาที่ส่งผลต่อการกีดขวางการระบายน้ำทันที

2.หากเกิดกรณีน้ำท่วมขังบนผิวการจราจร ให้บูรณาการการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกการจราจรโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ตลอดจนให้ความช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่อาจประสบปัญหาเครื่องยนต์ดับบนผิวจราจรที่มีน้ำท่วมขัง

3.ในช่วงของการเกิดฝนฟ้าคะนอง และ ฝนตกหนัก รัฐบาลได้กำชับเจ้าหน้าที่ประจำจุดสูบน้ำดำเนินการตามแผนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดปัญหาระหว่างการปฏิบัติงานให้เร่งทำการแก้ไขตามแผนสำรอง และ ประสานการปฏิบัติร่วมกับชุดปฏิบัติการของการไฟฟ้านครหลวงอย่างใกล้ชิด รวมถึง ให้ความสำคัญกับการสร้างการรับรู้กับประชาชน

นางรัดเกล้า กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการดังกล่าว ต้องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบ ก่อนที่จะเริ่มแผนปฏิบัติการดังกล่าว เนื่องจากบางแผนการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม มีเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณเข้ามา เป็นเรื่องที่ต้องใช้งบประมาณแผ่นดิน ที่นอกเหนือจากที่ได้รับอนุมัติไว้แล้ว

Back to top button