ครม.วันนี้ จ่อถกร่างพ.ร.บ.งบเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้าน

จับตา ครม. พิจารณา ปรับลดเงินสมทบประกันสังคม ผู้ประกันตน ม.33 - เร่ง ดันเงินดิจิทัลวอลเล็ต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ก.ค.67)  การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ สำนักงบประมาณจะเสนอ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 และเอกสารประกอบ งบประมาณ ซึ่งเป็นร่างสุดท้ายก่อนที่จะนำเสนอสภาผู้แทนราษฎร โดยมีวงเงิน 1.22 แสนล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณรายจ่าย 1.21 แสนล้านบาท และการจัดเก็บรายได้เพิ่มเติมในปีภาษีนี้ 1 หมื่นล้านบาท  ซึ่งงบประมาณดังกล่าวรัฐบาลจะนำมาใช้เป็นส่วนหนึ่งสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่มีวงเงินรวม 500,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีวาระ กระทรวงการคลัง เสนอ ร่างกฎหมายกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมในการให้บริการของศุลกากรที่เกี่ยวกับการผ่านแดนตามมาตรา 102 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ. 2560 พ.ศ. ….

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ เรื่อง การแต่งตั้งสมาชิกฝ่ายไทยในศาลประจำอนุญาโตตุลาการ ณ กรุงเฮก (นายวิทิต มันตาภรณ์)

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ การปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน รายการเงินอุดหนุนรายบุคคล ในส่วนของเงินสมทบเป็นเดือนครู

กระทรวงแรงงาน เสนอ ร่างกฎกระทรวงระบบความปลอดภัย สุขอนามัย และสวัสดิภาพในการทำงานของคนประจำเรือน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ทั้งนี้ ต้องรอติดตามว่า คณะรัฐมนตรี จะมีการพิจารณา ” ปรับลดเงินสมทบประกันสังคม” ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 เหลือ 3% จากเดิม 5% ทั้งฝั่งนายจ้างและลูกจ้าง ตามที่กระทรวงแรงงานและกระทรวงการคลัง เสนอเข้าที่ประชุม เป็นวาระเร่งด่วน หรือไม่

Back to top button