“ธรรมนัส” เจรจา “จีน” หวังดันสินค้าประมงไทยตีตลาด

“ธรรมนัส” เจรจาทางการจีน หวังเปิดตลาดผู้บริโภครายใหญ่ในเอเชีย เร่งผลักดัน “เนื้อจระเข้แห้ง กุ้งก้ามกรามมีชีวิต ปลากะพงแช่แข็ง” ขึ้นแท่น 3 สินค้าเศรษฐกิจทำเงิน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 9 ธ.ค.67 ) ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผย ภายหลังได้เข้าประชุมแลกเปลี่ยนด้านการส่งเสริมสินค้าเกษตรร่วมกับองค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นครเซี่ยงไฮ้ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการส่งเสริมและขยายโอกาสช่องทางการค้าสินค้าเกษตรในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นมหานครที่มีความทันสมัย และเป็นตลาดนำเข้าสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทย เนื่องจากมีความเชื่อมั่นในสินค้าเกษตรของไทยที่มีระบบการควบคุมคุณภาพที่ยอดเยี่ยม

สำหรับสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทย เมื่อปี พ.ศ.2566 ประเทศไทยมีการส่งออกสินค้าประมงไปจีน ปริมาณ 198,196 ตัน มูลค่าสูงถึง 22,722 ล้านบาท ซึ่งเป็นสินค้าประมงทั้งแช่แข็ง พร้อมปรุง สินค้าสด เช่น กุ้งขาวแช่เย็นจนแข็ง กุ้งกุลาดำแช่เย็นจนแข็ง หมึกกล้วยแช่เย็นจนแข็ง ปลาแช่เย็นจนแข็ง ปลาป่น ทูน่ากระป๋อง หอยลายมีชีวิต ซูริมิปรุงแต่ง และเครื่องปรุงรส

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนได้สั่งให้กรมประมง เร่งผลักดันสินค้าประมงเศรษฐกิจที่น่าสนใจ และคาดว่าจะตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนอีก 3 ชนิด ได้แก่ เนื้อจระเข้แห้ง ,กุ้งก้ามกรามมีชีวิต และ ปลากะพงขาวแช่แข็ง ซึ่งสินค้าดังกล่าวนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานจีน โดยจะมีการประชุมเจรจาด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชร่วมกันในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน

Back to top button