BBIK บวกแรง 7% ส่งซิกครึ่งปีหลังสดใส! ภาคธุรกิจลงทุนเทคโนฯ

BBIK บวกแรง 7% ส่งซิกครึ่งปีหลังสดใส! ตามภาคธุรกิจลุยลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากขึ้น พร้อมโชว์แบ็กล็อก 960 ล้านบาท เตรียมบุ๊กปีนี้มากกว่า 510 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(10 ก.ค.67)บริษัท บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ BBIK ณ เวลา 11:53 น. อยู่ที่ระดับ 32.25 บาท บวก 2.25 บาท หรือ 7.50% ราคาหุ้นสูงสุด 32.50 บาท ราคาต่ำสุด 30.00 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 29.61 ล้านบาท

โดยก่อนหน้านี้นายพชร อารยะการกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BBIK กล่าวว่า บรรยากาศการลงทุนของภาคธุรกิจน่าจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีปัจจัยสนับสนุนได้แก่ การเบิกจ่ายงบประมาณและแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ การขยายตัวของภาคการท่องเที่ยวและการส่งออก ผนวกกับความต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและลดต้นทุนในระยะยาวยังคงโตต่อเนื่อง ส่งผลให้การลงทุนด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในภาคธุรกิจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ

ขณะเดียวกัน มีมูลค่างานในมือ (Backlog) แล้ว 960 ล้านบาท (ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2567) ซึ่งจำนวนนี้มาจากบริษัทแม่และบริษัทย่อยในเครือ 699 ล้านบาท รวมถึงบริษัทร่วมทุน 261 ล้านบาท โดยเตรียมรับรู้รายได้มากกว่า 510 ล้านบาทในปีนี้ และที่เหลือจะทยอยรับรู้ในปี 2568-2571 สำหรับส่วนของบริษัทร่วมทุนคาดว่าจะรับรู้รายได้ทั้งหมดในปีนี้

ทั้งนี้ แม้ความต้องการใช้เทคโนโลยียังคงเติบโต เพราะเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันทางธุรกิจทั้งในระยะสั้น-ยาว และยังช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจในแง่มุมต่าง ๆ แต่ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่องได้กดดันให้ภาคธุรกิจเข้มงวดในการลงทุนมากขึ้น องค์กรธุรกิจมีการแบ่งซอยโครงการออกเป็นเฟส และใช้เวลาพิจารณาผลการประมูลงานนานขึ้น ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงมีการปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้สอดรับกับภาวะการณ์ดังกล่าว ผ่านการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานและเสริมแกร่งทีมงานบริหารและการขาย เร่งดำเนินแผน Synergy ระหว่างบริษัทแม่และบริษัทย่อยในเครือ ให้พร้อมบุกตลาดทั้งในและต่างประเทศและรองรับทุกมิติความต้องการของลูกค้าได้ทันทีเมื่อทิศทางเศรษฐกิจกลับมาขยายตัวดีขึ้น

“แม้ว่าต้องเจอกับช่วงเวลาที่ท้าทายหลายครั้ง แต่บริษัทยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และในปีนี้ก็เช่นเดียวกัน นอกจากปัญหาด้านเศรษฐกิจแล้ว บริษัทกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวสู่การจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Stock Exchange of Thailand – SET) ในปี 2568 เพื่อเสริมภาพลักษณ์การเข้าประมูลงานขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ สร้างการเติบโตให้บริษัทอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายที่วางไว้” นายพชร กล่าว

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 1/2567 บริษัทมีรายได้ 369 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 267 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 71 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 63 ล้านบาท เป็นผลจากความต้องการทำดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชันยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร ประกันภัย เทคโนโลยีและค้าปลีก

Back to top button