“ภูมิธรรม” ปัดตัดเงินเยียวยาไร่ละพัน เกษตรกรเข้าใจผิดปม“ปุ๋ยคนละครึ่ง”

เปิดลงทะเบียนปุ๋ยคนละครึ่ง วันแรก สุดวุ่น! เกษตรกรโวยขอรัฐบาล จ่ายเงินชดเชย ไร่ละ 1,000 บาท เหมือนเดิม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.ค.67) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่รัฐบาลเห็นชอบโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ในขณะที่เกษตรกรอยากได้เงินชดเชย ไร่ละ 1,000 บาทว่า เรื่องนี้มีการไปพูดกัน โดยที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะเรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง กับการชดเชยการเก็บเกี่ยวข้าว เป็นคนละเรื่องกัน เรื่องปุ๋ยคนละครึ่ง รัฐบาลต้องการปรับปรุงการผลิต ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งการปรับปรุงเมล็ดพันธุ์ และลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์พยายามแก้ปัญหาหลายเรื่อง

นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องการชดเชยเกษตรกรไร่ละ 1,000 บาท ที่ผ่านมาไม่ได้มีตลอด หากเกิดราคาพืชผลไม่ดี เกษตรกรมีความลำบาก ถึงจะมีเงินจำนวนนี้มาชดเชย ให้เกษตรกรได้ ถือเป็นกลไกหนึ่งที่รัฐบาลใช้ และ ใช้มา 2-3 ปีแล้ว เนื่องจากราคาข้าวตก แต่ปัจจุบันราคาข้าวดีขึ้น ก็ต้องมาดูว่า เกษตรกรยังมีปัญหาอยู่หรือไม่ ต้องช่วยแก้ไขปัญหาไป ตนอยากให้ประชาชน และเกษตรกรสบายใจ ตอนนี้เราต้องแก้ปัญหาเรื่องการผลิตก่อน หากมีปัญหาอื่นตามมา เราก็จะพิจารณาให้ อาจจะใช้เงินชดเชยไร่ละเท่าเดิมหรือน้อยกว่าเดิม ขึ้นอยู่กับสภาพปัญหาเศรษฐกิจในขณะนั้น ต้องมาวิเคราะห์กัน

ส่วนกรณีที่นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า อึดอัดที่จะต้องไปชี้แจงกับประชาชน ที่เป็นฐานเสียงของพรรคเพื่อไทยนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า อึดอัดตั้งแต่ทีแรกแล้ว  ตนก็เห็นใจ สส.ที่เจอประชาชนต่างจังหวัด ที่เป็นเกษตกรทุกวัน ถ้าเกษตรกรไม่สบายใจ สส.ก็ไม่สบายใจ คาดว่า หลังจากนี้ คงจะดีขึ้น เพราะ ตนได้ชี้แจงรายละเอียดกับนายเกรียงไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ เกษตรกรที่ต้องการลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะค่าปุ๋ย หรือ สารชีวภัณฑ์ สามารถเข้าไปลงทะเบียนร่วมโครงการ ปุ๋ยคนละครึ่งได้ผ่านแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส.  โดยโครงการนี้เป็นโครงการฯ ที่ช่วยสนับสนุนการซื้อปัจจัยการผลิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั่วประเทศ เช่น ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยอินทรีย์ และสารชีวภัณฑ์ มีเป้าหมายลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มผลผลิตข้าวให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ซึ่งตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 พ.ค. ปีหน้า

Back to top button