นายกฯสั่ง”แบงก์ชาติ” ทบทวนลดผ่อนจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำ 5%

นายกฯ ให้ ธปท.ทบทวนอัตราชำระขั้นต่ำหนี้บัตรเครดิตเหลือ 5% หวังช่วยลูกหนี้ หลังพบเศรษฐกิจไทยในขณะนี้อยู่สภาวะค่อนข้างตกต่ำ พร้อมปรับโครงสร้างหนี้ยานยนต์ เน้น “รถกระบะ-มอเตอร์ไซต์”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.ค. 67)นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในหลายเรื่อง หลังเห็นเศรษฐกิจไทยในขณะนี้อยู่สภาวะค่อนข้างตกต่ำ และสัญญาณการฟื้นตัวเศรษฐกิจยังไม่มีความชัดเจน โดยพบว่า ปัญหาใหญ่ที่สุดของไทยในตอนนี้ คือ ระดับหนี้ครัวเรือนของภาคประชาชน และหนี้ของธุรกิจขนาดย่อย รวมถึงหนี้ของภาครัฐ แต่ปัญหาหนี้ประชาชนสำคัญที่สุด หากแก้ไขได้จะเป็นเรื่องที่ดีของเศรษฐกิจไทย แม้มาตรการแก้หนี้จะทำให้ระดับหนี้รัฐบาลเพิ่มขึ้นมาอีกหน่อยก็รับได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ไปทบทวนอัตราการชำระขั้นต่ำบัตรเครดิต (Minimum Payment) จากปัจจุบันที่ 8% ให้ลดลงอยู่ 5% ได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ ธปท.ก็ได้ตอบรับเรื่องไปดำเนินการแล้ว โดยเราหวังอยากเห็นชำระขั้นต่ำบัตรเครดิตอยู่ที่ 5% เพราะตอนนี้คนลำบาก ส่วนเรื่องวินัยการเงินค่อยๆแก้ สถานการณ์เช่นนี้ถ้าลดได้ก็น่าจะเป็นเรื่องดี

นอกจากนี้ให้ ได้สั่งการให้พิจารณาการปรับโครงสร้างหนี้ยานยนต์ โดยเน้นในกลุ่มลูกหนี้ประเภทรถระบะ และมอเตอร์ไซต์ ซึ่งถือเป็นเครื่องมือทำมาหากิน โดยตอนนี้กำลังเร่งหารือกับผู้ที่เกี่ยว และบริษัทไฟแนนซ์ โดยแยกกลุ่มหนี้เสีย ที่ถูกยึดรถแล้ว และสินเชื่อใหม่ ซึ่งแนวทางแก้ปัญหาให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำมารายงานในการประชุมครม.เศรษฐกิจครั้งหน้า

Back to top button