EA รูดฟลอร์ 2 วันติด! ผวา “กองทุน” ลดความเสี่ยง เล็งขายเกลี้ยงพอร์ต

EA รูดติดฟลอร์ต่อเนื่อง 2 วันติด คาดนักลงทุนกังวลหลัง “บลจ.” ต่างๆ เตรียมปรับพอร์ตลดสัดส่วนการถือหุ้น EA ทั้งหมดหากหลุด SET50 ฟาก AIMC นัดประชุมสมาชิกฯ ด่วน เล็งใช้ไม้แข็ง หากเกิดกรณีแบบนี้อีกต้องสามารถถอดหุ้นออกจากพอร์ตได้ 100%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ณ เวลา 10:00 น. อยู่ที่ระดับ 6.45 บาท ลบ 2.70 บาท หรือ 29.51% สูงสุดที่ระดับ 6.45 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 6.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 55.01 ล้านบาท

โดยวันนี้ “หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ” รายงานว่า แหล่งข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กล่าวกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า กองทุนรวมที่บลจ.หลายแห่งลงทุนในหุ้น EA ในปัจจุบันประมาณ 109 กองทุน เกือบทั้งหมดของกองทุนจะลงทุนไม่ถึง 1% ของพอร์ตลงทุน ส่วนกองทุนที่ลงทุนสูงตั้งแต่ 2% ขึ้นไป ส่วนใหญ่จะเป็นกองทุนดัชนีพลังงาน (SET Energy) กับกองทุน Passive Fund (ลงทุนเชิงรับ)

สำหรับกองทุนดัชนีพลังงาน (SET Energy) นั้น หุ้น EA จะอยู่ในกลุ่มนี้ โดยกองทุนประเภทนี้สร้างผลตอบแทนด้วยการอ้างอิงดัชนี SET Energy ที่เป็นดัชนีหมวดธุรกิจพลังงาน เหมาะสำหรับคนที่ชอบธุรกิจกลุ่มพลังงาน ส่วนกองทุน Passive Fund ต้องทำผลตอบแทนล้อไปกับ SET50 Index ซึ่งหุ้น EA อยู่ในกลุ่ม SET50 ทำให้กองทุนดังกล่าวยังต้องลงทุนในหุ้น EA ตามเกณฑ์ที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กำหนด

ทั้งนี้ กองทุนประเภท Passive Fund ของบลจ.ต่าง ๆ ที่มีหุ้น EA อยู่ในพอร์ต สามารถลดสัดส่วนการถือหุ้น EA ลงได้ แต่จะไม่สามารถถอนหุ้น EA ออกจากพอร์ตได้ทั้งหมด เนื่องจากกองทุน Passive Fund ลงทุนในหุ้น SET50 ขณะที่ EA เป็นหนึ่งในหุ้นที่อยู่ SET50 ดังนั้นหากตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังให้ EA อยู่ใน SET50 ซึ่งจะแตกต่างจากกองทุนรวมอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นกองทุน Passive Fund สามารถถอดหุ้น EA ออกจากพอร์ตได้ตามการพิจารณาของผู้จัดการกองทุน

จากการสอบถามไปยังผู้บริหารของตลาดหลักทรัพย์ฯ (ตลท.) เกี่ยวกับ EA เรื่องการอยู่ใน SET50 ทางตลท.ให้เหตุผลว่า EA ยังไม่มีการผิดนัดชำระหนี้ และยังไม่ผิดเกณฑ์เข้าคำนวณใน SET50 ทำให้ยังอยู่ใน SET50 ได้ ดังนั้นในส่วนของกองทุนที่เป็น Passive Fund จึงทำได้เพียง “ลดสัดส่วน” การลงทุนหุ้น EA แทน หรือคงเหลือในระดับให้ต่ำที่สุด เพื่อไม่ให้ผิดเกณฑ์การลงทุนของสำนักงาน ก.ล.ต.” แหล่งข่าว กล่าว

ทางด้านนางชวินดา หาญรัตนกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTAM ในฐานะนายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (AIMC) เผยว่า หลังสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษผู้บริหาร EA ทางสมาคมได้เรียกสมาชิกและคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องประชุมด่วน เพื่อสรุปแนวทางจัดการในประเด็นดังกล่าว

โดยในอดีตมีตัวอย่างบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL กองทุนได้มีการลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้น CPALL พร้อมกับห้ามสมาชิกลงทุนเพิ่มในหุ้น CPALL ส่วนกรณี EA ต้องมาดูรายละเอียดอีกครั้งว่าอยู่ในขั้นตอนไหนในการกล่าวโทษ เพราะการแอ็คชั่นในแต่ละกรณีจะไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ดีในเรื่องของการกระทำผิดของตัวบุคคล จะกระทบในส่วนหลักการเรื่องของธรรมาภิบาล (Good Corporate Governance : CG) เป็นหลัก

กรณี EA ขณะนี้ไม่น่ากระทบกับภาพรวมกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thai ESG) เพราะในอุตสาหกรรมยังมีบริษัทที่เข้าเกณฑ์ ESG ที่มีศักยภาพ โปร่งใส อยู่จำนวนมาก ให้เลือกลงทุน” นางชวินดา กล่าว

นอกจากนี้ ทางสมาคม บลจ.ให้ความสำคัญเรื่องการลงทุนค่อนข้างมาก ทำให้อาจมีความจำเป็นต้อง “ยกระดับ” ขั้นสุดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของนักลงทุนในอนาคต ซึ่งต่อไปหากพบว่ามีธุรกิจบจ.ใดกระทำความผิดไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของสำนักงาน ก.ล.ต., ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสมาคม บลจ. วางแนวทางไว้ จะต้องใช้วิธีถอนการลงทุนในหลักทรัพย์ดังกล่าวออกทั้งหมดได้

ด้านนายกสิณ สุธรรมนัส Chief Strategy Officer บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) ฟินโนมีนา จำกัด กล่าวว่า จากการเช็กข้อมูลจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ของอุตสาหกรรม พบว่ามีบลจ.ลงทุนในหุ้น EA สัดส่วนที่ไม่มากนัก ทำให้เป็นความโชคดีของธุรกิจกองทุนที่ได้รับผลกระทบนี้ค่อนข้างน้อย เนื่องจากกองทุนต่าง ๆ ได้ลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้น EA มานานแล้ว ด้วยตัวธุรกิจ EA ช่วงหลังไม่ได้เติบโตมาก โดยเฉพาะโปรเจกต์ใหม่ ๆ

Back to top button