“ศิริกัญญา” ติง “ดิจิทัลวอลเล็ต” ของบกลางเพิ่มเติม 1.22 แสนล้านบาท กู้เต็มเพดาน

ก้าวไกล แฉ รัฐบาล ผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง หลายมาตรา ชี้ อีก 15 วันเปิดลงทะเบียน ยังทำระบบไม่แล้วเสร็จ แนะพรรคร่วมฯ ช่วยโหวตคว่ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ค. 67) ในการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณร่ายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านโครงการดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท

น.ส. ศิริกัญญา ตันสกุล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ตอนนี้เราพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณฉบับที่ 3 แล้วของปีนี้ ซึ่งมาจากที่มาจากนโยบายเรือธงของรัฐบาลในการทำโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ตอนนี้นอกจากกู้เพิ่มงบ 68 กว่า 1.522 แสนล้านบาท เรายังต้องบริหารจัดการงบประมาณ ปี 68 อีก 1.32 แสนล้านบาท ตอนนี้รัฐบาลก็มาขอกู้เพิ่มของงบ ปี 67 อีก

เมื่อไม่มีแหล่งเงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์แล้ว  ตนเองมองว่า ก็ดีแล้วเพราะผิดวัตถุประสงค์ และอาจทำให้เกิดการขาดสมดุลย์ของงบประมาณได้ แต่จะเห็นว่าวงเงินงบประมาณสุดท้ายลดลงมาเหลือเพียง 450,000 ล้านบาท

ประเด็นสำคัญที่การกู้เพิ่มในปีนี้จะเท่ากับว่าจะมีการกู้ชดเชยขาดดุล 805,000 ล้านบาทซึ่งตัวเลขก็ยังสูงถึง 4.3% โดยเราไม่เคยตั้งงบประมาณที่ขาดดุลสูงขนาดนี้ จะเกิดปัญหาหนี้สาธารณะ และดอกเบี้ยที่ต้องชำระตามมา และมีปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นคือการกู้จนเต็มเพดาน เพราะขาดเพียง 10,056 ล้านบาท เหมือนรัฐบาลนึกอะไรไม่ออกก็แบ่งงบให้กู้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นเมื่อเราหาเงินไม่ทันแบบนี้ต้องดูว่ารัฐบาลมีแผนการหารายได้เท่าทันหรือไม่ หากเก็บรายได้ไม่ได้เท่าที่คาดไว้ อาจจะต้องกู้มาเพื่อจ่ายหนี้ ดังนั้น กระทรวงไหนที่เบิกจ่ายงบประมาณในตอนท้ายอาจมีงบไม่เพียงพอ

“ที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ คือไม่ได้สนใจ หรือแคร์อะไรที่ประเทศต้องมาอยู่ในสภาวะที่มีความเสี่ยงแบบนี้ เพียงเพื่อที่จะให้ได้ทำโครงการดิจิทัล วอลเล็ต และทำให้ต้องกู้จนสุดเพดานขนาดนี้” น.ส. ศิริกัญญา ระบุ

น.ส. ศิริกัญญา กล่าวต่อไปอีกว่า จากเอกสารที่รัฐสภาได้มา มีการประมาณค่าจีดีพีใหม่ แต่รายได้ไม่ได้ทำใหม่ ซึ่งเป็นไปได้อย่างไรที่ไม่มีการประเมินรายได้ใหม่ โดยผลการจัดเก็บล่าสุดก็สะท้อนให้เห็นว่าไม่มีทางที่เราจะเก็บได้เท่าเดิม เนื่องจากที่ผ่านมาเก็บรายได้ไม่เข้าเป้า เพราะมีภาษีหลายตัวที่ไม่สามารถเก็บได้แล้ว ดูท่าทีแล้วไม่มีทางเลยที่รัฐบาลจะเก็บภาษีได้ตามเป้า โดยเฉพาะกรมสรรพสามิตที่เก็บได้ต่ำกว่าเป้า 58,000 ล้านบาท ด้วยสถานการณ์แบบนี้ว่าเราไม่รู้ว่าจะมีรายได้เพียงพอ สำหรับงบ 67 ที่ยังมีรายได้ไม่เพียงพอ ยังมาขอกู้เต็มเพดานอีก จะไม่เหลือพื้นที่ไว้บริหารความเสี่ยงอะไรเลยใช่หรือไม่

ที่ผ่านมามีการอนุมัติงบประมาณกะปริดกะปรอยเพื่อนำเงินมาทำดิจิทัล วอลเล็ต รัฐบาลถึงได้พูดว่าเศรษฐกิจแย่ และไม่มีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่อย่างใด ดังนั้น การไม่อนุมัติงบกลางมาช่วยเหลือประชาชน จึงสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลยังไม่รู้ว่าจะนำส่วนไหนมาทำดิจิทัล วอลเล็ต

การกั๊กงบกลาง ปี 67 ไปใช้ทำโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ในช่วงปลายปีเพื่อรวมกับงบของ ปี 68 นั้นไม่น่าจะทำได้เพราะตามพรบวินัยการเงินการคลังหกหนึ่ง  ตามมาตรา 21 ระบุไว้ชัดเจนว่าการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ให้กระทำได้เมื่อมีเหตุและความจำเป็นที่ต้องใช้จ่ายเงินระหว่างปีงบประมาณ โดยการ ก่อหนี้ผูกพันไว้ก่อนสิ้นปีงบประมาณตามมาตรา 43 นั้น ตนเองมองว่าแค่การลงทะเบียนไม่เพียงพอเพราะเป็นเพียงแค่การให้ประชาชนมาลงทะเบียน

ทำไมถึงไม่แก้ไขกฎหมายให้เรียบร้อยก่อน เพราะรัฐบาลที่มีเสียงในสภามากกว่า คงไม่ขัดข้องที่จะแก้ พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลัง จึงเสนอให้ห้อยท้ายของมาตรา 21 ให้ได้รับความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่าข้าราชการที่ทำหน้าที่เสี่ยงผิดกฎหมายโดยที่นักการเมือง

โครงการนี้จะลงทะเบียนอีก 15 วัน แต่ยังหาเจ้าภาพไม่ได้ และยังคงใช้ไว้ในงบกลางและระบบลงทะเบียนพึ่งได้ผู้ชนะการประมูล 2 เจ้า ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีระบบการชำระเงินที่ชัดเจน ดังนั้นจะทันหรือไม่ และยังมีเงื่อนไขที่เปลี่ยนไปมา ขณะนี้ยังไม่มีมีการสร้างแรงจูงใจให้ร้านค้าเข้ามาลงทะเบียนได้ ดังนั้นระบบที่ถูกออกแบบมาแบบนี้เอื้อกับร้านค้าที่มีสายป่านยาว แต่ร้านค้ารายเล็กอาจไม่เข้าร่วมโครงการ เพราะต้องต้องใช้เงินสดในการใช้ ซึ่งรัฐบาลก็ยังไม่บอกว่าจะต้องมีระบบการจ่ายภาษีอย่างไร ไม่มีความชัดเจนเลย ถ้าเขามีเงินสดไม่พอ จะมีสินเชื่อให้เพื่อจูงใจให้เข้าร่วมโครงการหรือไม่

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ขอส่งความห่วงใยไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ท่านจะกลายมาเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดในการทำผิดกฎหมายครั้งนี้ ในการกระทำที่เสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายครั้งนี้หรือไม่ ถ้ายังยึดถือหลักการ หรือหลักวิชาการอะไรอยู่ในหัวใจ คงรู้ได้โดยไม่ต้องสงสัย ว่าทำแบบนี้จะทำให้ประเทศเราสุ่มเสี่ยงต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในอนาคต จึงขอให้ช่วยกันคว่ำร่างฉบับนี้

Back to top button