กยศ. แจงเคสลูกหนี้โดนหักเงินซ้ำซ้อน เหตุยินยอมให้จ่ายเป็นรายปี

กยศ. แจงเคสกรณีผู้กู้ถูกหักเงิน ทั้งที่จ่ายไปช่วงเช้า ตรวจพบเป็นการยินยอมให้หักบัญชีอัตโนมัติรายปี และมีการหักเงินก่อนผู้กู้โอนเงิน ล่าสุดได้แก้ไขโดยคืนเงินส่วนเกินเรียบร้อยแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ค. 67)  นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่สมาชิก TikTok รายหนึ่งที่เป็นผู้กู้ยืมโพสต์คลิปสงสัยกรณีถูก กยศ. หักเงินในบัญชี ทั้งที่เมื่อเช้าเพิ่งจ่ายไป โดยมีภาพรายการหักเงินของ กยศ. ในแอปพลิเคชัน กยศ.Connect เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2567 นั้น กองทุนฯขอชี้แจงว่าการหักเงินจากบัญชีออมทรัพย์ของผู้กู้ยืมในกรณีดังกล่าวเป็นการหักบัญชีอัตโนมัติ (Auto debit) ซึ่งเป็นการให้ความยินยอมไว้ล่วงหน้าและกองทุนฯจะหักเงินในวันที่ 5 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งระบบของกองทุนฯได้หักเงินในบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ของผู้กู้ยืมเงินรายดังกล่าวก่อนแล้วในช่วงเวลา 08.52 น. ต่อมาผู้กู้ยืมได้จ่ายเงินด้วยตนเองผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารอื่นในเวลา 09.55 น. ทำให้ผู้กู้ยืมมีการชำระเงินเกินจากยอดที่ต้องชำระในงวดดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาความเสียหายของผู้กู้ยืม กองทุนฯจึงได้ดำเนินการคืนเงินในส่วนที่ชำระเกินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ กองทุนฯขอขอบคุณผู้กู้ยืมรุ่นพี่ทุกท่านที่ชำระเงินคืนทั้งแบบรายเดือนและรายปี ซึ่งเงินดังกล่าวจะนำไปส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียน นักศึกษารุ่นน้องต่อไป” ผู้จัดการกองทุนฯกล่าวในที่สุด

Back to top button