กมธ.การเงินฯ เปิดวงถกมหากาพย์ STARK-ZIPMEX พร้อมหาทางเยียวยาผู้เสียหาย

กมธ.การเงิน-การคลัง เปิดวงถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปัญหาตลาดทุน STARK – ZIPMEX เล็งจัดตั้งกองทุนเยียวยาผู้เสียหาย ส่วน EA เตรียมถอดบทเรียนป้องกันเกิดเหตุซ้ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 17 ก.ค.67 ) ที่ รัฐสภา คณะกรรมาธิการ(กมธ.)การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร มีการพิจารณากรณี ผู้เสียหายคดีหุ้น บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ STARK มีความประสงค์ต้องการเงินเยียวยา โดยนายณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ ในฐานะ ประธาน กมธ.การเงิน การคลังฯ เปิดเผยว่า ใช้เวลาในการประชุม 3 ชั่วโมง ได้หารือความคืบหน้า 2 คดี ทั้ง STARK และ บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด หรือ ZIPMEX แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้เสียหายจากผู้ถือหุ้น STARK  ในวันนี้ มีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสอบถาม ซึ่งส่วนใหญ่ส่งตัวแทนเจ้าหน้าที่มาหารือในหลายประเด็นที่เราต้องการรู้ความคืบหน้า ซึ่งได้สอบถามไปยัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แต่ยังไม่ยอมเปิดเผยข้อมูล โดยในเรื่องนี้คณะกรรมาธิการฯ มีอำนาจในการให้ ก.ล.ต. เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ เพื่อดำเนินการเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง ทั้งผู้บริหาร รวมถึงผู้ตรวจสอบบัญชี ซึ่งทาง ก.ล.ต. รับปากว่าจะดำเนินการโดยเร็ว และจะรายงานผลข้อมูลการดำเนินการภายในสิ้นปีนี้

ส่วนคดี ZIPMEX คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นเดือนนี้ ว่าทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการทำคดี หลังไม่มีความคืบหน้ามากว่า 2 ปี

ในส่วนของแนวทางเยียวยาผู้เสียหายที่ได้มีการยื่นข้อเสนอให้มีการจัดตั้งกองทุนเยียวยาผู้เสียหายทั้งในฝั่งของคดี STARK และ ZIPMEX นั้น นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า  สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับข้อเสนอจากคณะกรรมาธิการฯ จากนี้จะนำไปทบทวนว่าติดขัดกับข้อกฎหมายประเทศไทยอย่างไร และการเยียวยาผู้เสียหาย อาจต้องรอผลพิจารณาคดีจากอัยการสูงสุดว่าจะมีการดำเนินการทางคดีความในลักษณะของคดีอาญามากน้อยแค่ไหน เพื่อให้มีความยุติธรรมต่อผู้เสียหายมากที่สุด

ส่วนคดีหุ้น บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA นั้น นายณัฐพงษ์ ยอมรับว่า ยังไม่มีการยื่นเรื่องเข้ามา และในวันนี้ ( 17 ก.ค.67 ) ยังไม่มีผู้เสียหายเดินทางมายื่นเรื่องว่า จะให้ทาง กมธ.การเงินฯ ช่วยในด้านใดบ้าง แต่ถึงแม้ไม่มีเรื่องร้องเรียนมา ทางกมธ.ก็ไม่ได้ละเลย เบื้องต้น วางแผนว่า จะมีการนำข้อมูลเรื่องนี้มาถอดบทเรียน โดยจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาด้วยโดยเฉพาะ ก.ล.ต.

Back to top button