รฟม.-BEM เซ็นสัญญาเร่งสร้าง “สายสีส้ม” จ่อเปิดใช้ ปี 71

“สุริยะ” เป็นสักขีพยาน “รฟม.-BEM” จับมือเซ็นสัญญา ฟุ้งสายสีส้มพร้อมใช้ ปี 71 เสร็จทั้งสาย ปี 73 ลั่น พร้อมเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทา ต่อทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 18 ก.ค.67 ) นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการฯ รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)  พร้อมด้วย นายปลิว ตรีวิศวเวทย์ ประธานกรรมการบริษัท  ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด ( มหาชน ) หรือ BEM ได้ร่วมลงนามสัญญาร่วมลงทุน โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯและรมว.คมนาคม  เป็นสักขีพยานในการลงนามในครั้งนี้

นายสุริยะ กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เมื่อสร้างเสร็จแล้ว จะสามารถให้บริการประชาชนได้ประมาณ 400,000 คน เบื้องต้น ได้เตรียมขบวนไว้ 30 ขบวน เพื่อบริการประชาชน เราต้องการส่งเสริมให้ประชาชนใช้การขนส่งทางราง เป็นหลัก  เป็นไปตามแนวคิดของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้วางแนวคิดนี้ไว้

ส่วนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท จะครอบคลุม โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้วยหรือไม่นั้น นายสุริยะ ยังยืนยันว่า ต้องเป็นไปตามนโยบายที่ได้วางไว้ ซึ่งภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จะส่งร่าง พ.ร.บ. ที่เกี่ยวกับค่าโดยสารรถไฟฟ้า ให้ทางสภา ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ให้ได้พิจารณา

นายสุริยะ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล เชื่อมทองหล่อ รวมระยะทาง 16.3 กิโลเมตร จำนวน 15 สถานี จะมีสถานีใหม่ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าถึง 5 สาย ทั้งสายสีชมพู, สายสีน้ำตาล, สายสีเหลือง, สายสีส้ม และสายสีเขียว ที่สถานีทองหล่อ จะดำเนินการได้ หลังรถไฟฟ้าสายสีส้มแล้วเสร็จ ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตนเข้าใจว่า ตอนนี้ กทม. กำลังทำเรื่องเสนอมายัง กระทรวงคมนาคม ตอนแรกจะเสนอเข้ามาภายในปีนี้ แต่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของพื้นที่ ที่อยู่ในพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย จึงต้องขอเวลาในการพูดคุยรายละเอียดเพิ่มเติม แล้วค่อยวางแผนโครงการดังกล่าว

นอกจากนี้  ภายหลังการลงนามสัญญา ทาง รฟม.ได้ยื่นหนังสือเพื่อแจ้งให้ BEM เริ่มงานก่อสร้างได้ทันที เนื่องจาก รฟม.มีแผนจะเปิดให้บริการโครงการส่วนตะวันออกก่อน ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2571 และเปิดให้บริการตลอดทั้งเส้นทาง ทั้งส่วนตะวันออกและตะวันตก ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2573

Back to top button