2 หุ้นโรงไฟฟ้าร่วง! กังวล “รัฐบาล” ส่งซิกตรึงค่าไฟงวดใหม่ 4.18 บาท

BGRIM-GPSC ร่วง! ยืนยันตรึงค่าไฟงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ไว้ 4.18 บาท โบรกมองกำไรไตรมาส 3-4/67 อาจอ่อนตัวเล็กน้อยจากการตรึงค่าไฟ และต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้นในฤดูหนาว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวลง กังวลรัฐบาลส่งสัญญาณตรึงค่าไฟงวดใหม่ ส่งผลให้ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM ราคาอยู่ที่ระดับ 20.80 บาท ลบ 1.40 บาท หรือ 6.31% สูงสุดที่ระดับ 21.10 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 20.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 354.37 ล้านบาท

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ราคาอยู่ที่ระดับ 39.00 บาท ลบ 1.75 บาท หรือ 4.29% สูงสุดที่ระดับ 39.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 37.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 335.39 ล้านบาท

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากรายงานข่าวที่ระบุว่า รมว.พลังงาน อาจคงอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติสำหรับเดือน ก.ย.-ธ.ค.นี้ไว้ที่ 4.18 บาท เพื่อพยุงค่าครองชีพ และจะมีการพูดคุยกับทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สำหรับภาระหนี้ 9.8 หมื่นล้านบาท มองเป็นข่าวลบต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPPs  คือ BGRIM และ GPSC ประกอบกับ ครึ่งปีหลังคาดว่าต้นทุนค่าก๊าซจะสูงขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลกดดันมาร์จิ้น คงคำแนะนำ “ถือ”

ทั้งนี้ การแทรกแซงของภาครัฐค่อนข้างเป็นไปตามที่คาด บวกแรงกดกดดันที่ทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ติงว่าถ้าค่าไฟปรับขึ้นจะทำให้ประเทศไทยขาดความน่าสนใจในการลงทุนในสายตาต่างชาติ ขณะที่ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs ก็มีกระแสข่าวเลิกกิจการเหตุต้นทุนพุ่งทยอยๆ ออกมา

ด้าน บล.ธนชาต ระบุ รมว.กระทรวงพลังงานยืนยันตึงค่าไฟรอบใหม่สอดคล้องกับมุมมองของเรา โดยคาดการณ์ว่ากำไรไตรมาส 2/67 จะเป็น peak ของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP จากการปรับสูตรราคาเนื้อก๊าซ (pool gas price)

ขณะที่แนวโน้มกำไรไตรมาส 3 และ 4 ปีนี้ อาจอ่อนตัวเล็กน้อยจากการตรึงค่าไฟ และต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้นในฤดูหนาว แต่โดยรวมปีนี้ภาพของ SPP ยังเป็น Turnaround play  โดยการยืนยันตรึงค่าไฟจะเป็น Sentiment “ลบ” ต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP อย่าง BGRIM, GPSC

Back to top button