“DSI” รับ EA คดีพิเศษ ปมไซฟ่อนเงิน 3,465 ล้านบาท จ่อไล่อายัดทรัพย์ซ้ำ

DSI รับ EA เป็นคดีพิเศษไซฟ่อน ผู้บริหาร EA รวม 3 ราย ร่วมทุจริต 3,465 ล้านบาท จ่อไล่บี้เรียกคนเกี่ยวข้องสอบเพิ่ม ฟากป.ป.ง.รักลูกตรวจสอบอายัดทรัพย์..


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ค. 67) พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลรวม 3 ที่ร่วมกันกระทำการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และหรือทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA

พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า ภายหลังจากดีเอสไอได้รับหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษจากสำนักงาน ก.ล.ต. กระบวนการลำดับแรก คือ กองบริหารคดีพิเศษ ได้มีการรับเรื่องราวและประมวลเรื่องทั้งหมด ก่อนส่งเรื่องไปยัง กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน เพื่อดำเนินการสืบสวนสอบสวนตาม พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 ซึ่งตามพฤติการณ์ที่ ก.ล.ต. ร้องทุกข์กล่าวโทษนั้น เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา จึงถือเป็นความผิดท้าย พ.ร.บ.ฯ ของดีเอสไอ อีกทั้งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 3,465 ล้านบาท จึงอยู่ในเกณฑ์ที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ อนุมัติรับเป็นคดีพิเศษได้

พ.ต.ต.ยุทธนา  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีฯ จึงมีคำสั่งอนุมัติเป็นคดีพิเศษเรียบร้อยแล้ว เพราะในหนังสือที่ ก.ล.ต. ร้องทุกข์กล่าวโทษพฤติการณ์มาให้ ค่อนข้างชัดเจน และมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นก็ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ ตนจะไปออกเลขคดีพิเศษให้เป็นไปตามขั้นตอนการธุรการทางคดี จากนั้นจึงจะตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดี เพื่อดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและแสวงหาข้อเท็จจริงต่อไป

ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ หากดูตามคำกล่าวหาของ ก.ล.ต. หากมีประเด็นที่ดีเอสไอจะต้องตรวจสอบเพิ่มเติม หรือสงสัย ก็จะต้องเชิญผู้แทนจาก ก.ล.ต. มาให้ข้อมูล และจะนัดหมายตามวันเวลาที่ ก.ล.ต. สะดวก เพื่อให้มายืนยันคำกล่าวหาด้วย

สำหรับเรื่องยึดและอายัดทรัพย์สินไว้ก่อน เพื่อป้องกับการยักย้าย ถ่ายเท ระหว่างสืบสวนคดีนั้น ทราบว่า ก.ล.ต. ได้มีการประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนของดีเอสไอ เมื่อรับเรื่องไว้และเล็งเห็นว่าเป็นความผิดในคดีมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ดีเอสไอก็จะต้องแจ้งไปยัง ปปง. ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เช่นกัน ซึ่งทาง ปปง. จะต้องพิจารณาดูว่าหากข้อกล่าวหาของ ก.ล.ต. เป็นความผิดมูลฐาน ปปง. ก็จะพิจารณาได้เลย

ส่วนแผนประทุษกรรมของ 3 ผู้บริหารบริษัท EA ตามที่ ก.ล.ต. ร้องทุกข์กล่าวโทษมายังดีเอสไอ แต่ละรายทุจริตหรือดำเนินการอย่างไรบ้างนั้น พ.ต.ต.ยุทธนา กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบในส่วนนี้ แต่ในชั้นของดีเอสไอดูแค่เพียงว่าเข้าหลักเกณฑ์ที่จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ส่วนหลักการพิสูจน์ความผิดตามข้อกล่าวหาจะต้องรอให้มีการสอบสวนก่อน ซึ่งภายหลังจากที่เราได้ข้อมูลจาก ก.ล.ต. แล้ว จึงจะมีการเชิญเจ้าหน้าที่ของบริษัท EA มาสอบถาม เพื่อเป็นการรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิด

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ หากระหว่างที่ดีเอสไอดำเนินการสืบสวนสอบสวนผู้ถูกร้องทุกข์กล่าวโทษทั้ง 3 ราย อาจมีพฤติกรรมความเคลื่อนไหว หรืออาจเดินทางออกนอกราชอาณาจักรนั้น พ.ต.ต.ยุทธนา ยืนยันว่า ไม่มีความกังวลใจ เพราะกรมสอบสวนคดีพิเศษก่อตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินคดีอาญาประเภทนี้อยู่แล้ว ส่วนความแตกต่างในคดีทุจริตบริษัท EA จะมีความยากหรือง่าย หรือมีความคล้ายกันกับคดีโกงหุ้นสตาร์คหรือไม่นั้น ต้องเรียนว่าคดีทั้งสองมีความคล้ายกันแต่ไม่เหมือนไปทั้งหมด ส่วนความยากง่ายของการทำคดีคงต้องดูที่รายละเอียด.

Back to top button