ลุ้นครม. จ่อเคาะตรึงค่าไฟ 4.18 บาท ช่วยค่าครองชีพปชช.

ก.พลังงาน เสนอลดค่าครองชีพให้ประชาชน ลุ้นครม.วันนี้ ถกตรึงค่าไฟค่าไฟ 4.18 บาท พร้อมยกระดับปัญหา "ปลาหมอคางดำ" เป็นวาระแห่งชาติ ดีเดย์ 1 ส.ค.นี้ เปิดจุดรับซื้อ ตั้งราคา 15บาท ต่อกิโลกรัม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 23 ก.ค.67 ) การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยที่ประชุมเตรียมหารือเรื่องสำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะข้อกฎหมายต่าง ๆ เช่น ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผ่านการโอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณเป็นเงินราชการลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะเสนอ ครม.ตรึงค่าไฟงวดเดือนก.ย.-ธ.ค. 67 ไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย เท่ากับค่าไฟงวดปัจจุบัน (พ.ค.-ส.ค. 67) ซึ่งอยู่ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย เพื่อลดผลกระทบต่อค่าครองชีพให้ประชาชน รวมทั้งต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน

สำหรับวาระเพื่อพิจารณา

กระทรวงการคลัง เสนอ โครงการสลากการกุศลเพิ่มเติม

กระทรวงคมนาคม เสนอ รายงานผลการเจรจาการบินระหว่างราชอาณาจักรไทยและราชอาณาจักรภูฏาน

กระทรวงคมนาคม เสนอ การลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) เพื่อบริหารจัดการโครงการฝึกอบรมสำหรับประเทศกำลังพัฒนา

 

วาระเพื่อรับทราบ

กระทรวงการคลัง เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง

(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งก๊าซธรรมขาติทางท่อ พ.ศ. ….

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนเคลือบ

อะลูมิเนียม 55%  ผสมสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อนต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ ร่างกฎกระพรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรรมรถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้

เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยประกายไฟต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ….

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนรีดเย็น

เคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ….

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ไม้พะยูงเป็นสินค้าที่ต้องห้ามให้ไม้ท่อน ไม้แปรรูป และไม้ล้อมบางชนิด เป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และให้สิ่งประดิษฐ์ของไม้และถ่านไม้เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรอง ในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ รายงานผลการเดินทางเยือนสาธารณ์รัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย)

กระทรวงการคลัง เสนอ การแต่งตั้งผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองเงินฝาก

กระทรวงการคลัง เสนอ รายงานผลการดำเนินการของสถาบันการเงินประชาชนประจำปี 2566

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ รายงานผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสของรัฐมนตรีว่าการ

 

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา เสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน พ.ศ. …. ภายหลังจากได้เปิดรับฟังความคิดเห็นมาก่อนหน้านี้ โดยมีสาระสำคัญ เป็นการยกเลิกประกาศ คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. บางฉบับที่หมดความจำเป็นและไม่เหมาะสมกับกาลปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 10 ฉบับ คือ

1.ประกาศ คสช. ฉบับที่ 10/2557 เรื่อง ให้อำนาจหน้าที่ ของนายกรัฐมนตรี เป็นอำนาจหน้าที่ของหัวหน้า คสช.ลงวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557

  1. ประกาศ คสช. ฉบับที่ 11/2557 เรื่อง การสิ้นสุดของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ลงวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

3.ประกาศ คสช. (เฉพาะ) ที่ 25/2557 เรื่อง ให้มารายงานตัว หรือแจ้งเหตุขัดข้อง ลงวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ.2557

  1. ประกาศ คสช. ฉบับที่ 29/2557 เรื่อง ให้บุคคล มารายงานตัวตามคำสั่งของ คสช. ลงวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2557

5.ประกาศ คสช. ฉบับที่ 41/2557 เรื่อง กำหนดให้การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวเป็นความผิด ลงวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

6.ประกาศ คสช. ฉบับที่ 49/2557 เรื่อง ความผิดสำหรับ การสนับสนุนการชุมนุมทางการเมือง ลงวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

7.คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 23/2558 เรื่อง มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พ.ศ.2519 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2558

  1. คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 35/2559 เรื่อง มาตรการ ในการแก้ไขปัญหาการครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินป่าภูทับเบิกในท้องที่ตำบลวังบาลและตำบลบ้านเนิน อำเภอหล่มเก่า จังหวัด

9.คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2560 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง ลงวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2560

10.คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 16/2561 เรื่อง การดำเนินการ ตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (เพิ่มเติม) ลงวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ขณะที่ทางด้าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอให้ ครม.พิจารณายกระดับการกำจัดปลาหมอคางดำที่กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในแหล่งน้ำหลายจังหวัด

เป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งพิจารณาจัดตั้งเป็นจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ โดยการันตีราคารับซื้อที่กิโลกรัมละ 15 บาท โดยจะเริ่มรับซื้อตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ รวมทั้ง ยังมีวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เสนอ ขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ และโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร -นครพนม ของการรถไฟแห่งประเทศไทยในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม , กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเหล็กกล้าทรงแบนเคลือบ อะลูมิเนียม 55%  ผสมสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อนต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

Back to top button