BTS วิ่ง 4% ลุ้นศาลปกครองฯ ตัดสินคดีค่าจ้างเดินรถ “สายสีเขียว” ศุกร์นี้

BTS บวกกว่า 4% ลุ้นศาลปกครองสูงสุดตัดสินคดีค่าจ้างเดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว 26 ก.ค.นี้ หากชนะคดีจะช่วยเพิ่มกระแสเงินสดของ BTS


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ก.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ณ เวลา 11:30 น. อยู่ที่ระดับ 4.30 บาท บวก 0.18 บาท หรือ 4.37% สูงสุดที่ระดับ 4.40 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 4.16 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 436.92 ล้านบาท

ด้าน บล.กรุงศรี จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ว่า คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น BTS ด้วย SOTP ที่ 6.40 บาท หลังราคาหุ้นดิ่งลงอย่างมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจากปัจจัยลบหลายเรื่อง รวมถึงการไม่ได้รับเงินสดจาก บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) เกี่ยวกับสัญญา O&M ซึ่งหากศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาในวันศุกร์นี้ (26 ก.ค.67) ให้ชนะคดีจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อ BTS ในแง่ของสถานะกระแสเงินสด ปัจจุบัน BTS บันทึกหนี้สินค้างชำระรวมทั้งหมดราว 31,000 ล้านบาท (2.5 บาท/หุ้น)

ทั้งนี้ ศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาในวันศุกร์นี้ เกี่ยวกับการฟ้องร้องที่ BTS ยื่นฟ้องกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ KT ในข้อหาละเมิดสัญญา O&M โดยไม่จ่ายเงินรายได้เดินรถส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ BTS จำนวนเงิน 1.175 หมื่นล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยที่ BTS ให้บริการระหว่างปี 62-64

โดยเชื่อว่าข่าวนี้จะเป็นผลดีต่อ BTS ที่รอคอยคำตัดสินนี้มานานเกือบหนึ่งปีย้อนหลัง BTS ยื่นฟ้อง กทม.และ KT ต่อศาลปกครองกลางเมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 เรียกร้องให้จ่ายหนี้ค่าเดินรถและซ่อมบำรุงรักษารถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งภาคเหนือ (หมอชิต-คูคต) และภาคใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) โดยศาลปกครองกลางพิพากษาให้ กทม. และ KT จ่ายหนี้พร้อมดอกเบี้ย แต่จำเลยยื่นอุทธรณ์

หากศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น จะเป็นประโยชน์ต่อ BTS ในหลายๆ ด้าน ประการแรก ช่วยเพิ่มกระแสเงินสดของ BTS เนื่องจาก BTS รับรู้รายได้จากข้อตกลง O&M ในส่วนขยายสีเขียวในงบกำไรขาดทุน อย่างไรก็ตาม จะต้องบันทึกรายได้นี้เป็นลูกหนี้ค้างชำระ (AR) จาก KT ในงบดุล เมื่อได้รับการชำระเงิน O&M สิ่งนี้จะกลับ AR เป็นกระแสเงินสดให้กับ BTS

ประการที่สอง จะมีผลกระทบเชิงบวกต่อการฟ้องร้องที่คล้ายกันโดย BTS ต่อ กทม.และ KT โดยขอให้ชำระเงิน 11.068 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย และ BTS ก็มีคดีคล้าย ๆ กัน ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนของศาลชั้นต้น

นอกจากนี้ คำตัดสินของศาลฎีกาอาจบอกเป็นนัยว่าสัญญา O&M ระหว่าง BTS และ KT อาจมีผลให้ กทม. และ KT จะต้องเริ่มชำระเงิน O&M ให้กับ BTS ตามการดำเนินงานปัจจุบันด้วย

ทั้งนี้ คำแนะนำของฝ่ายวิจัยอิงตามประเด็นที่ว่าราคาหุ้น BTS สะท้อนข่าวร้ายเกือบทั้งหมดแล้ว ข่าวดีอย่างหนึ่ง เช่น คำตัดสินของศาลฯ จะเป็นตัวเร่งราคาหุ้น

Back to top button