GULF-INTUCH กอดคอบวก! “ทริสเรทติ้ง” ชี้ควบรวมไม่กระทบ “เครดิตองค์กร”

GULF-INTUCH วิ่งคึก! หลัง “ทริสเรทติ้ง” ชี้การควบรวมกิจการไม่กระทบ “เครดิตองค์กร” ปัจจุบันยังคงอันดับเครดิตของ GULF ไว้ที่ A+ แนวโน้มคงที่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ก.ค.67) ณ เวลา 11:17 น. ราคาหุ้น บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF อยู่ที่ระดับ 46.50 บาท บวก 1.50 บาท หรือ 3.33% สูงสุดที่ระดับ 46.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 45.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.67 พันล้านบาท

ด้านราคาหุ้น บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH อยู่ที่ระดับ 82 บาท บวก 3.75 บาท หรือ 4.79% สูงสุดที่ระดับ 82.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 78.25 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.36 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น GULF และ INTUCH ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงวันนี้ หลังมีรายงานจากทริสเรทติ้ง ว่า การควบรวมกิจการระหว่าง GULF และ INTUCH ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัท

โดย GULF และ INTUCH ตกลงที่จะควบรวมกิจการและจัดตั้งบริษัทใหม่ (NewCo) โดย NewCo จะได้ไปทั้งสินทรัพย์และหนี้สินทั้ง หมดของทั้งสองบริษัท ซึ่งก่อนการควบรวมกิจการ ทั้งสองบริษัทรวมถึงผู้ถือหุ้นใหญ่จะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM โดยสมัครใจ ทั้งนี้การควบรวมกิจการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความซับซ้อนในการถือหุ้นของกลุ่มบริษัทและทำให้การดำเนินกลยุทธ์ทางธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทริสเรทติ้งคาดว่า NewCo จะยังดำเนินธุรกิจในปัจจุบันของกลุ่มต่อไป ซึ่งประกอบด้วยการผลิตไฟฟ้าและการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคม ในขณะที่โอกาสในการลงทุนต่าง ๆ ทั้งการขยายสินทรัพย์การลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าต่างๆ ตลอดจนการขยายไปสู่ธุรกิจดิจิทัลก็น่าจะยังดำเนินต่อไป

ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงเห็นว่ายังไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีสาระสำคัญต่อสถานะทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทหลังการควบรวมกิจการภายใต้ NewCo

อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งมองว่า NewCo จะได้ประโยชน์จากสถานะทางการเงินที่เข้มแข็งขึ้น โดยการควบรวมกิจการจะช่วยให้NewCo สามารถรับรู้ผลตอบแทนจาก ADVANC ได้โดยตรง ซึ่งจะทำให้ได้รับเงินปันผลเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจากที่บริษัทได้รับจาก INTUCH ในขณะที่ไม่มีภาระหนี้สินเพิ่มเติม ทริสเรทติ้งยังคาดด้วยว่าจะไม่มีผู้ถือหุ้นในปัจจุบันของ ADVANC และ THCOM ขายหุ้นในจำนวนที่มากนัก ดังนั้น การทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดดังกล่าวจึงไม่น่าจะสร้างภาระหนี้ให้แก่บริษัทและ NewCo มากจนเกินไป

นอกจากนี้ NewCo ก็ไม่น่าจะต้องรวม ADVANC เข้ามาในงบการเงินรวม ในการนี้ แม้ตัวชี้วัดเครดิตต่างๆ ของ NewCo จะปรับตัวดีขึ้นแต่ทริสเรทติ้งก็คาดว่าน่าจะยังอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบันของบริษัท ทั้งนี้ ทริสเรทติ้งคาดว่า NewCo อาจจะมีโอกาสในการลงทุนใหม่ ๆ เพิ่มเติมในอนาคต

บริษัทจะเริ่มกระบวนการควบรวมกิจการหลังจากได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทในวันที่ 3 ตุลาคม 2567 และคาดการณ์ว่าการควบรวมจะแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 2/68 ซึ่งเมื่อธุรกรรมดังกล่าวใกล้จะแล้วเสร็จ ทริสเรทติ้งจะพิจารณาผลกระทบต่ออันดับเครดิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

โดยขณะนี้ยังจำเป็นต้องรอรายละเอียดต่าง ๆ ทั้งโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัท ทิศทางของธุรกิจหลังการควบรวมกิจการ รายจ่ายด้านการลงทุนในอนาคต ตลอดจนภาระหนี้สิน ที่อาจเกิดขึ้นจากการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญดังกล่าว

ณ ปัจจุบัน ทริสเรทติ้งยังคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่ระดับ “A+” และอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทที่ระดับ “A” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable”

Back to top button