ศาลสหรัฐ ตัดสินโทษ “Google” ผูกขาดตลาด search engine แบบผิดกฎหมาย

ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ตัดสินให้ Google แพ้คดีต่อต้านการผูกขาด กรณีจ่ายเงินมหาศาลให้ search engine ของตัวเอง เป็นบริการค้นหาหลักในอุปกรณ์และเว็บเบราว์เซอร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 6 ส.ค.67 ) สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ ตัดสินเมื่อวันจันทร์ (5 ส.ค.67) ที่ผ่านมาว่า “ กูเกิล (Google) ” บริษัทเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ที่สุดของโลก  ผูกขาดตลาดอย่างผิดกฎหมาย ในสองตลาด ได้แก่ การค้นหาข้อมูล และ การโฆษณาแบบข้อความ

โดย คดีดังกล่าว เป็นคดีสำคัญที่รัฐบาลยื่นฟ้องในปี 2020 ได้กล่าวหาว่า Google รักษาส่วนแบ่งตลาดการค้นหาทั่วไปโดยสร้างอุปสรรคต่อคู่แข่งในการเข้าสู่ตลาด อีกทั้งศาลพบว่า Google ละเมิดมาตรา 2 ของกฎหมายเชอร์แมน ซึ่งเป็นกฎหมายต่อต้านการผูกขาด

ทั้งนี้ ในคำตัดสิน ศาลได้เน้นไปที่ข้อตกลงการค้นหาแบบพิเศษของ Google บนอุปกรณ์ Android และ iPhone, iPad ของ Apple โดยระบุว่า “ ข้อตกลงเหล่านี้ช่วยเสริมพฤติกรรมการผูกขาด และความเหนือกว่าของ Google ในตลาดการค้นหา

ศาลยังระบุเพิ่มด้วยว่า บริการค้นหาทั่วไปของ Google เดิมทีแข่งขันกับ Yahoo แต่ปัจจุบัน Google อยู่ในฐานะการผูกขาด

ด้าน เค็นต์ วอล์คเกอร์ ประธานฝ่ายกิจการทั่วโลกของ Google ได้ออกแถลงการณ์ว่า บริษัท มีแผนจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินนี้  อย่างไรก็ดี เรายังคงมุ่งเน้นไปที่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนพบว่ามีประโยชน์ และใช้งานง่าย ต่อไป

สำหรับคดีนี้ ถือเป็นคดีต่อต้านการผูกขาดที่ใหญ่ที่สุดที่ฟ้องร้องโดยรัฐบาลสหรัฐฯ นับตั้งแต่มีการฟ้องร้องบริษัทไมโครซอฟท์

Back to top button