จับตาวันนี้ ศาลรธน. ชี้ชะตา “ก้าวไกล” ยุบพรรคหรือไม่

วันนี้ “ศาลรัฐธรรมนูญ” วินิจฉัยคดียุบ “ก้าวไกล” เวลา 15.00 น. “พิธา” เตรียมเดินทางไปศาลด้วยตัวเอง จ่อนัดแถลงพร้อมสมาชิกพรรค 18.00 น.


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (7 ส.ค.2567) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล  โดยองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมเพื่อปรึกษาหารือและลงมติ ในเวลา 09.30 น. จากนั้นในเวลา 15.00 น. ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย  โดยคู่ความไปฟังศาลอ่านคำวินิจฉัยมีทั้งพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะมี นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.หลังจากศาลอ่านคำวินิจฉัยเสร็จนายพิธาเดินทางกลับไปยังที่ทำการพรรค เพื่อเตรียมแถลงท่าทีในเวลา 18.00 น.

ส่วนแนวทางการวินิจฉัยของศาลออกได้ 2 ทางคือ ยกคำร้อง และสั่งยุบพรรค หากมีคำสั่งยุบพรรคจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรค 10 ปี ไม่สามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองใดได้ แต่มีอีกกระแสหนึ่ง คือการชี้ความผิดไปที่เฉพาะ “ปัจเจกบุคคล..พร้อมกำหนดสัดส่วนความผิด”

สำหรับการพิจารณาวันนี้ สืบเนื่องมาจากที่มีเหตุหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้าลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อันเป็นเหตุแห่งการยุบพรรค ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง(1) และ(2).

Back to top button