ฆ่าไม่ตาย! วิษณุ ชี้ เศรษฐา ยังรั้ง “แคนดิเดตนายก” หากไม่รอดคดีแต่งตั้งพิชิต

วิษณุ นับถอยหลัง 24 ชม. รู้ผลคดีถอดถอนนายก ชี้ หากไม่รอด ยังนั่งรักษาการ-กลับมาเป็นแคนดิเดตนายกฯได้ หากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไม่พ่วงตัดสิทธิ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 13 ส.ค.67 ) ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี คำแถลงปิดสำนวนของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะสามารถหักล้างข้อต่อสู้ของกลุ่ม 40 สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดก่อน ที่ยื่นถอดถอนนายกได้หรือไม่ ว่า นับถอยหลังเพียง 24 ชั่วโมงก็จะตัดสินอยู่แล้ว ตนจึงไม่อยากพูดอะไรมาก รอดูคำวินิจฉัยของศาลฯ

“ หากไม่รอด นายกก็จะถูกถอดถอนและพ้นจากตำแหน่ง รวมถึง คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะสิ้นสุดลง แต่นายกยังสามารถรักษาการไว้ได้ จนกว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะนำ ครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลานานพอสมควรเป็นสัปดาห์ ” นายวิษณุ ระบุ

นายวิษณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากนายกพ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนต่อไป คือ การเลือกนายกคนใหม่ ซึ่งก็ต้องใช้รายชื่อแคนดิเดตนายกของพรรคที่อยู่ในบัญชี และ ต้องมีเสียง สส.สนับสนุนของพรรคนั้นเกิน 25 เสียง ส่วนกรณีเลือกนายกคนนอกนั้น หมดไปแล้วพร้อมกับอำนาจที่ สว.สามารถเลือกนายกได้ ตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 272

ส่วนถ้าพรรคเพื่อไทย ไม่สามารถหาแคนดิเดตนายกฯได้ จะต้องตกเป็นของพรรคอื่นใช่หรือไม่ นายวิษณุ ชี้แจงว่า พรรคไหนต้องไปตกลงกันเอาเอง จะเอาที่สอง ที่สาม ที่สี่ ก็แล้วแต่ ย้ำว่าขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก

“ หากนายเศรษฐา ไม่มีอะไรที่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็สามารถกลับมาเป็นแคนดิเดตนายกได้ตามเดิม แต่ต้องรอดูในวันพรุ่งนี้ ( 14 ส.ค.67 ) ว่า ศาลฯจะวินิจฉัยให้ผิดมาตราใด หากมีความผิดในมาตราที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับการเป็นแคนดิเดตนายก ก็สามารถกลับมาเป็นแคนดิเดตนายกของพรรคเพื่อไทยได้ ”นายวิษณุ กล่าวทิ้งท้าย

Back to top button