นักวิชาการเศรษฐศาสตร์ แนะ “เศรษฐา” เร่งฟื้นเศรษฐกิจ หากรอดคดีถอดถอน

“สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์” เชื่อ “เศรษฐา” รอดคดีถอดถอนนายกฯ – เศรษฐกิจไม่กระทบ แต่ไม่กระเตื้อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 14 ส.ค.67 ) รศ.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ถึงกรณีถอดถอนนายกรัฐมนตรีว่า ไม่เหมือนกรณีของพรรคก้าวไกล เนื่องด้วย 2 ประเด็น คือ ในทางกฎหมายที่นายกรัฐมนตรี สู้ได้ว่า ทำไปโดยสุจริต เชื่อว่าทำเช่นนั้นได้ กับ ในทางแรงกดดันทางการเมืองก็ไม่มากนัก แตกต่างจากกรณีของก้าวไกล จึงให้น้ำหนักไปที่โอกาสไปต่อมีมากกว่า แต่การไปต่อของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจจะไปได้สวย เพราะ ความไม่แน่ไม่นอนยังมีอยู่ เดินหน้างานต่อได้ จิตวิทยาทางเศรษฐกิจไม่สะดุด แต่อาจไม่เห็นความสำเร็จในเชิงรูปธรรม

รศ.สมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ความเสี่ยงทางการเมือง กำลังทำให้ GDP หายไปประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์ ทุกครั้งที่มีความไม่แน่นอนทางการเมือง ตนจึงขอเตือนไว้ว่า หลังจากคดีถอดถอนนายกรัฐมนตรี รัฐบาลต้องรักษาเสถียรภาพระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลไว้ให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจซ้ำอีก

“หากรอดจากการถอดถอนนายก นายเศรษฐา ทวีสิน ต้องเร่งเครื่องในการจัดการงบประมาณ 2568 ที่จะต้องใช้ทำดิจิทัลวอลเล็ต และ งบประมาณอื่นๆที่ยังไม่ได้พิจารณา ต้องพิจารณาให้เสร็จทัน ก.ย. นี้ มิเช่นนั้น เศรษฐกิจจะนิ่ง ไม่กระเตื้องเท่าที่ควร ” รศ.สมชาย กล่าว

ส่วนถ้าหากต้องพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรีไปนั้น รศ.สมชาย มองว่า จะส่งผลกระทบด้านเศรษฐกิจโดยตรง โดยเฉพาะการเข้ามาลงทุนของต่างประเทศ เพราะ กังวลว่าจะเกิดสุญญากาศตามมาซึ่งจะมีความชัดเจนกว่ากรณียุบพรรคก้าวไกล

Back to top button