ผิดคาด! ศาลรธน. ฟัน “เศรษฐา” พ้นเก้าอี้นายกฯ เหตุฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรง

มติศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5 ต่อ 4 ฟัน "เศรษฐา" พ้นเก้าอี้ เหตุตั้ง "พิชิต ชื่นบาน" เป็นรัฐมนตรี พ่วงครม.พ้นสภาพทั้งคณะ


ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (14 ส.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ และลงมติ ก่อนออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดี กรณีคดีนี้ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดเดิม 40 คน ได้ยื่นคำร้องผ่านประธานวุฒิสภา ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่ กรณีนำความกราบบังคมทูลเพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

เนื่องจากเคยถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน ในความผิดฐานละเมิดศาล เป็นบุคคลที่กระทำการอันไม่ซื่อสัตย์สุจริต และมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (4) (5) เป็นเหตุให้ความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่

ล่าสุด เวลา 15.00น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย ผลปรากฎว่ามติ 5 ต่อ 4 ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวเพราะไม่มีความซื่อสัตย์ทุจริต และไม่ปฏิบัติตามหลักจริยธรรมอย่างร้ายแรง และคณะรัฐมนตรีต้องพ้นทั้งคณะ.

Back to top button