“ภูมิธรรม” ส่งโผครม.ตรวจคุณสมบัติวันนี้ เร่งพปชร.เคลียร์เก้าอี้ให้จบ

"ภูมิธรรม" โยน พปชร.เคลียร์เก้าอี้รัฐมนตรีให้จบ ยัน ไม่เห็นรายชื่อที่ “พล.อ.ประวิตร” ส่งมา เผยครม.ชุดใหม่ส่งรายชื่อวันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ส.ค.)  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประชุมพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ถึงการสรุปโควต้ารัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ไม่มีการพูดคุยถึงการเสนอชื่อรัฐมนตรีของพรรคในที่ประชุม เนื่องจากเป็นการประชุมทั่วไปเป็นการหารือร่างกฎหมายที่จะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎร และยังไม่ได้มีการตัดสินใจอะไร เนื่องจากไม่ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคที่มีหน้าที่คัดเลือกบุคคลเข้ามา

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนจะได้ข้อสรุปของพรรคเพื่อไทยเมื่อใดอยู่ที่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารจะพิจารณา ส่วนของพรรคร่วม ในฐานะเป็นผู้ประสานงาน ได้แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบแล้ว เพื่อส่งต่อรายชื่อให้ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประสานต่อ เนื่องจากจะต้องมีขั้นตอนการตรวจสบคุณสมบัติ คาดว่าภายในวันที่ 20 ส.ค.น่าจะครบ

“ขอย้ำว่าจะต้องตรวจสอบคุณสมบัติให้ถูกต้อง และอย่างน้อยที่สุดฝ่ายบริหารจะต้องปกป้องหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้ระบุว่าหากใครมีชนักติดหลังแล้วจะไม่รับพิจารณา แต่ขอให้พรรคนั้นๆ ไปตรวจสอบมาตามกฎหมาย เพราะไม่สามารถแต่งตั้ง หรือจัดการใดๆ นอกกฎหมายได้” นายภูมิธรรมกล่าว

เมื่อถามถึงความชัดเจนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่อาจมีปัญหาคุณสมบัติ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่เห็นรายชื่อ แต่ให้พรรค พปชร.ไปพูดคุยกันให้เสร็จสิ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีคนของพรรค พปชร.โทรมาประสานถึง 3 คน จึงขอให้พรรค พปชร.ไปจัดการให้ชัดเจน แต่เบื้องต้นยังไม่เห็นรายชื่อว่ามีใครบ้าง ทราบแต่เพียงจากข่าวเท่านั้น จึงไม่ขอก้าวล่วง เนื่องจาก เป็นเรื่องภายในของพรรค พปชร. แต่ที่สำคัญคือรัฐบาลจะต้องเป็นเอกภาพ ร่วมมือกันทำงาน และทำนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะแบบเดิม

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยยังเป็นห่วงคุณสมบัติของ ร.อ.เธรรมนัสหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า วันนี้จะต้องทำให้ดีที่สุด เลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาไปตรวจสอบคุณสมบัติให้เข้มข้น จึงขึ้นอยู่กับกระบวนการตรวจสอบนี้ให้เกิดความชัดเจน เพื่อตัดสินใจดำเนินการอย่างไรต่อไป และเป็นการคัดกรองในชั้นแรก จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความมั่นใจและปลอดภัยที่สุด

นายภูมิธรรม กล่าวว่า การตรวจคุณสมบัติจะแล้วเสร็จเมื่อใดนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับตน แต่ขึ้นอยู่กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะตรวจสอบเสร็จเมื่อใด เนื่องจากมีความยากลำบาก แต่จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นด้วยความรอบคอบโดยเร็วที่สุด

ส่วนที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์ว่าพรรคเพื่อไทย ไม่เอา ร.อ.ธรรมนัส นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ยังไม่ได้บอกว่าจะเอาใครหรือไม่เอาใคร ยังไม่ได้มีการพูดคุยถึงตัวบุคคลว่าคนนั้นเอาคนนี้ไม่เอา ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคจะต้องเสนอมา

Back to top button