“ดีอี” เตือนอย่าหลงกลข่าวปลอม “กรุงไทย”ปล่อยสินเชื่อผ่าน TikTok

ก.ดิจิทัลฯ เตือน ระวังมิจฉาชีพ ดูดข้อมูล - ลวงเงิน ผ่านกลลวง แอบอ้าง“กรุงไทย” ปล่อยสินเชื่อผ่าน TikTok


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 2 ส.ค.67 ) นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะโฆษกกระทรวงดีอี กล่าวถึงผลการมอนิเตอร์และรับแจ้งข่าวปลอมของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ระหว่างวันที่ 23 – 29 สิงหาคม 2567 ว่า  พบข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 844,159 ข้อความ โดยมีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบ (Verify) ทั้งสิ้น 295  ข้อความ

สำหรับช่องทางที่มีการพบเบาะแสมากที่สุด คือ ข้อความที่มาจาก Social Listening จำนวน 283 ข้อความ ตามมาด้วยการแจ้งเบาะแสผ่าน Line Official จำนวน 12 ข้อความ รวมเรื่องที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมด 214 เรื่อง และจากการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับผลการตรวจสอบกลับมาแล้ว 123 เรื่อง

นายเวทางค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับข่าวปลอมที่ติดอันดับ 1 คือ เรื่อง กรุงไทยปล่อยสินเชื่อผ่านบัญชี TikTok ซึ่งทางกระทรวงฯ ได้ประสานงานร่วมกับ กรุงไทย เพื่อตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว พบว่า เป็นข้อมูลปลอม โดยพบว่ามีการปล่อยสินเชื่อผ่านบัญชี TikTok @ktbbank.11 ,@461yswho01,@krungafewr7,@krungpfl7ot

ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ และ ธนาคารกรุงไทย ขอย้ำว่า ธนาคารกรุงไทยไม่มีการปล่อยสินเชื่อใด ๆ ผ่านบัญชี TikTok ทั้ง 4 บัญชี และทั้ง 4 บัญชีนั้นก็ไม่ใช่บัญชี TikTok ของธนาคารกรุงไทยแต่อย่างใด

Back to top button