IVL วิ่งต่อ 5% จับตางบ Q3 พลิกกำไร 1.4 พันล้าน ราคาเป้า 25 บาท

IVL ราคาพุ่งต่อ 5% รับงบไตรมาส 3/67 จ่อกำไร 1.4 พันล้าน หลังธุรกิจหลัก IOD ฟื้น รวมทั้งความต้องการสารตึงผิวในฤดูเก็บเกี่ยวในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น ด้าน “บล.บียอนด์” ประเมินครึ่งปีหลังกำไรฟื้นตัวเป็น 5-6 พันล้านบาท ราคาเป้าหมาย 25 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ย.67) ราคาหุ้น บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ณ เวลา 10:33 น. อยู่ที่ระดับ 19.30 บาท บวก 0.90 บาท หรือ 4.89% สูงสุดที่ระดับ 19.40 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 18.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 420.49 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ประเมินว่า ผลการดำเนินงานของ IVL ไตรมาส 3/67 พลิกกลับมามีกำไร 1,415 ล้านบาท เมื่อเทียบไตรมาส 3/66 ที่กำไร 195 ล้านบาท และไตรมาส 2/67 ขาดทุนสุทธิ 22,996 ล้านบาท โดยฟื้นตัวเมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน

ด้านธุรกิจ Integrated Oxides and Derivatives (IOD) ซึ่งเป็นหนึ่งในสามกลุ่มธุรกิจหลักของอินโดรามา เวนเจอร์ส คู่กับธุรกิจ Combined PET และ Fibers ได้รับแรงหนุนจากดีมานด์ เนื่องจากเข้าสู่เทศกาลขับรถเที่ยวของสหรัฐอเมริกา รวมทั้งอัตรากำไรจากสาร MTBE ที่ใช้ผสมในน้ำมันเบนซิน รวมถึงความต้องการสารลดแรงตึงผิวในสหรัฐฯ เร่งขึ้นจากเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต หรือ crop season ส่วนฝั่งพลาสติก PET ที่ใช้ทำขวด มีอัตรากำไรฟื้นตัวหลังซัพพลายทั่วโลกตึงตัว ขณะที่ IVL ทยอยปิดธุรกิจที่ spread อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ซัพพลายตึงตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ IVL ผ่านช่วงการ Rebalance ที่ถูกปรับออกจากดัชนี MSCI รอบล่าสุดไปแล้ว ขณะที่ระยะสั้นมีปัจจัยหนุนจากจีนเริ่มกลับมากระตุ้นภาคอสังหาฯ แม้ผลบวกมาตรการรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านอาจไม่มาก แต่เชื่อว่านำมาสู่ความคาดหวังตลาดระยะถัดไปต่อมาตรการกระตุ้นอื่นๆ ต่อไป

นายสุวัฒน์ สินสาฎก รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจหลักทรัพย์ลูกค้าสถาบัน บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า IVL กำลังเข้าสู่วัฏจักรขาขึ้น โดยครึ่งปีหลังปี 67 คาดว่ากำไร IVL จะฟื้นตัวเป็น 5-6 พันล้านบาท จากต้นทุนที่ลดลงจากการปรับโครงสร้างต้นทุนและธุรกิจในไตรมาส 2/67 และการกลับมาเดินเครื่องของโรงงานผลิตเอทิลีน หรือ Ethylene ในอเมริกา

ส่วนปี 68 คาดกำไรเติบโตเป็น 8 พันล้านบาท จากการได้ประโยชน์จากการลดต้นทุนราวปีละ 4.60 พันล้านบาท และในปี 69 กำไรจะเติบโตเป็น 1 หมื่นล้านบาท จากมาร์จิ้นที่ดีขึ้น รวมทั้งกำลังผลิตเพิ่ม

ทั้งนี้คาดการณ์ว่าราคาหุ้นจะขยับขึ้นสู่ระดับ 25 บาท ในอีก 6-12 เดือนข้างหน้า และน่าจะขึ้นไปสู่ 30-35 บาท ในปลายปี 68 จากการฟื้นตัวของกำไรต่อเนื่อง โดย IVL เป็นหุ้นน่าลงทุนที่สุดในกลุ่มวัฏจักรในตลาดหุ้นไทย

Back to top button