ไร้คู่แข่ง “พิเชษฐ์-ภราดร” ฉลุยนั่งรองประธานสภาฯ 1-2

“พิเชษฐ์” และ “ภราดร” เข้าวินคว้าเก้าอี้ “รองประธานสภาฯคนที่ 1-2” ไร้คู่แข่ง ด้าน “วันนอร์” รีบนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ก.ย. 67)การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานเลขที่ประชุม ในวาระการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 แทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องด้วยศาลรัฐธรรมนูญ ได้วินิจฉัยสมาชิกภาพของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 พ้นจากตำแหน่ง ทำให้ต้องเลือกตำแหน่งที่ว่าง

โดยในกระบวนการวันนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและ สส. บัญชีรายชื่อของพรรค เป็นผู้เสนอรายชื่อนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และเนื่องจากไม่มีผู้เสนอชื่อแข่ง จึงถือว่านายพิเชษฐ์ได้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1

ขณะที่นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และ สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทยดำรงตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคน 2

ทั้งนี้ นายภราดร กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมฯตอนหนึ่งว่า ตนเป็นเกียรติที่ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่งดังกล่าว ในฐานะผู้ช่วยประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และเป็นเกียรติของคนอ่างทอง ตนใช้เวลาที่สภาฯ 17 ปี เกือบครึ่งชีวิต ตนผูกพันกับองค์กรและสภาฯ จนเปรียบเป็นบ้านหลังที่2 แม้สถานะของตนเป็นสมาชิกพรรคการเมืองปฏิเสธไม่ได้ แต่ขอให้คำมั่นสัญญา ตนไม่เป็นรองประธานสภาฯ ของพรรคภูมิใจไทย หรือ ฝ่ายรัฐบาล แต่จะเป็นรองประธานสภาฯของ สส.ทั้ง 493 คน

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า จะรีบนำชื่อนายพิเชษฐ์และนายภราดรขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งการประชุมวันนี้ถือว่าเป็นบรรยากาศดีมาก ไม่เสียเวลาเรื่องต่างๆ ที่ได้ประโยชน์น้อย วันนี้เราได้ประโยชน์ล้วนๆ จากนั้นได้กล่าวปิดประชุมในเวลา 11.39 น. เพื่อให้สส.เตรียมตัวอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 12-13 ก.ย. 67

Back to top button