BANPU วิ่ง 9% นิวไฮรอบ 8 เดือน รับ BKV จ่อเทรดตลาด NYSE หนุนกำไรพุ่ง

BANPU บวกคึก 9% ทำจุดสูงสุดอีกครั้งในรอบ 8 เดือน ขานรับบริษัทลูก BKV เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก โบรกชี้หนุนกำไรให้เติบโต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ย.67) ราคาหุ้น บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ณ เวลา 6.80 บาท บวก 0.55 บาท หรือ 8.80% สูงสุดที่ระดับ 6.90 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 6.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 444.72 ล้านบาท โดยราคาหุ้นทำจุดสูงสุดอีกครั้งในรอบกว่า 8 เดือน นับตั้งแต่ราคาปิดที่ระดับ 6.80 บาท เมื่อวันที่ 3 ม.ค.67

โดยราคาหุ้น BANPU ปรับตัวขึ้นแรงเช้านี้ รับข่าว BKV Corporation (BKV) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยได้ประกาศเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 15,000,000 หุ้น ช่วงราคาเสนอขายเบื้องต้นที่ 19 – 21 เหรียญสหรัฐฯ ต่อหุ้น ซึ่งได้รับการอนุมัติให้นำหุ้นสามัญทั้งหมดของ BKV เพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนใน New York Stock Exchange (NYSE) โดยใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ “BKV”

สำหรับการซื้อขายในตลาด NYSE ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจําหน่ายหลักทรัพย์ (underwriters) มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญเพิ่มในจำนวน 2,250,000 หุ้นจาก BKV ภายในระยะเวลา 30 วันนับแต่วันแรกที่หุ้นสามัญของ BKV เริ่มทำการซื้อขายที่ราคาเสนอขาย IPO โดยหักส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นของผู้จัดการการจัดจําหน่ายและ รับประกันการจัดจําหน่ายหลักทรัพย์แล้ว Citigroup และ Barclays เป็นผู้จัดการหลักในการจัดการหนังสือคำสั่งซื้อหลักทรัพย์ในการเสนอขายหุ้น IPO (Lead bookrunner) Evercore ISI, Jefferies

และ Mizuho เป็นผู้จัดการร่วมในการจัดการหนังสือคำสั่งซื้อหลักทรัพย์ในการเสนอขาย หุ้น IPO (Joint bookrunner) KeyBanc Capital Markets, Susquehanna Financial Group, LLLP, TPH&Co ซึ่งเป็นส่วนงาน ธุรกิจพลังงานของ Perella Weinberg Partners และ Truist Securities เป็นผู้จัดการร่วมอาวุโสสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO (Senior co-managers)

ส่วน Citizens JMP และ SMBC Nikko เป็นผู้จัดการร่วมสำหรับการเสนอขายหุ้น IPO (Co-managers) ในครั้งนี้ แบบแสดงรายการข้อมูลการจดทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหุ้น IPO นี้ได้ยื่นต่อ US SEC แล้ว แต่ยังไม่มีผลบังคับใช้ ณ ขณะนี้ โดยหลักทรัพย์ดังกล่าวยังไม่สามารถทำการขายและจะยังไม่สามารถรับข้อเสนอซื้อได้ก่อนที่แบบแสดง รายการข้อมูลการจดทะเบียนที่เกี่ยวข้องกับการเสนอขายหุ้น IPO จะมีผลบังคับใช้ และจดหมายฉบับนี้ไม่ถือเป็นข้อเสนอขาย หรือการชักชวนให้ซื้อหลักทรัพย์ และจะไม่มีการขายหลักทรัพย์เหล่านี้ในรัฐหรือเขตอำนาจใดๆ ที่การเสนอขาย การชักชวน หรือ การขายจะถือว่าผิดกฎหมายก่อนที่จะมีการจดทะเบียนหรือการรับรองตามกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐหรือเขตอำนาจนั้นๆ

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ CGSI ระบุในบทวิเคราะห์เช้านี้ว่า BANPU จะได้รับประโยชน์จากการที่ BKV Corporation ซึ่งเป็นบริษัทลูกที่ดำเนินกิจการในสหรัฐ ประกาศเสนอขายหุ้น IPO เพื่อเตรียมเข้าจดทะเบียนใน NYSE เนื่องจากฐานทุนของ BKV จะเพิ่มทุน และเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของบริษัท ซึ่งส่งผลให้กำไร และ P/BV ของ BANPU ให้ดีขึ้นตามไปด้วย (Take profit : 6.60 / Stop loss : 5.80)

Back to top button