THCOM ดีดแรง 5% รับข่าวซื้อระบบ บ.เทคฯ ยักษ์ใหญ่มะกัน “Kratos” ยกระดับธุรกิจดาวเทียม

THCOM เด้ง 5% รับข่าวซื้อระบบจากบริษัทเทคโนโลยีเจ้าใหญ่ในสหรัฐฯ “Kratos” หวังยกระดับธุรกิจดาวเทียม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ก.ย.67) ราคาหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ปิดตลาดภาคเช้าที่ระดับ 13.60 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 5.43% สูงสุดที่ระดับ 13.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 13.10 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 462.68 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้น THCOM ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังมีการรายงานข่าวจาก Kratos Defense & Security Solutions, Inc. (Nasdaq: KTOS) บริษัทเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศ ความมั่นคงแห่งชาติ และตลาดโลก ว่า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำด้านดาวเทียมและเทคโนโลยีอวกาศในตลาดเอเชีย ได้มอบสัญญาว่าจ้าง Kratos เพื่อใช้ระบบภาคพื้นดินแบบครบวงจร ระบบภาคพื้นดินนี้จะช่วยให้ THCOM สามารถกำหนดค่าดาวเทียมและระบบภาคพื้นดินร่วมกันเพื่อส่งมอบบริการแก่ลูกค้าตามความต้องการ โดยใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติขั้นสูงของดาวเทียมควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ดวงใหม่ THAICOM-10

ทั้งนี้ ไทยคมได้ซื้อดาวเทียมควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ดวงแรก คือ THAICOM-10 เพื่อส่งมอบบริการที่ปรับปรุงดีขึ้นให้แก่ลูกค้าต่อไป ดาวเทียมที่มีความยืดหยุ่นดวงนี้จะช่วยให้ THCOM สามารถปรับความจุและความครอบคลุมได้อย่างคล่องตัวขณะอยู่ในวงโคจร และปรับตัวตามความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปได้อย่างราบรื่น ความสามารถควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ใหม่นี้ผลักดันให้ THCOM ต้องมีขีดความสามารถขั้นสูงใหม่ๆ บนภาคพื้นดินเพื่อรองรับน้ำหนักบรรทุกที่ยืดหยุ่น

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น การผสมผสานระหว่างดาวเทียมที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์กับระบบภาคพื้นดินที่มีความยืดหยุ่นซึ่งทำงานร่วมกันจึงเป็นโอกาสอันดีที่ไทยคมจะปรับปรุงคุณภาพบริการ สร้างรายได้ และเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กับลูกค้า” จอห์น เชย์ รองประธานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Kratos อธิบาย

เพื่อให้ดาวเทียมสามารถให้บริการได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ไทยคมจึงเลือก Kratos ให้เป็นผู้จัดหาศูนย์ปฏิบัติการดาวเทียม (SOC) ให้กับ THAICOM-10 โซลูชันภาคพื้นดินแบบครบวงจรของ Kratos จะช่วยปลดล็อกศักยภาพทั้งหมดของดาวเทียมที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ โดยช่วยให้ไทยคมสามารถบินดาวเทียม วางแผนทรัพยากรดาวเทียม จัดการการกำหนดค่าบรรทุกของดาวเทียมร่วมกับภาคพื้นดินเพื่อส่งมอบบริการให้กับลูกค้า

ขณะที่เรากำลังปรับปรุงและเติมเต็มกองดาวเทียมของเรา Kratos จะจัดหาความสามารถภาคพื้นดินขั้นสูง เช่น การวางแผนการจราจร จัดการทรัพยากร และการตรวจสอบประสิทธิภาพ เพื่อสนับสนุนดาวเทียมที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ของเรา” ปาร์ค บุญยุพล รองประธานอาวุโสฝ่ายเทคโนโลยีและปฏิบัติการดาวเทียมของไทยคมอธิบาย “ประสบการณ์ที่พิสูจน์แล้วในการส่งมอบระบบควบคุมดาวเทียมแบบครบวงจรสำหรับดาวเทียมไทยคม 8 และความสามารถที่หลากหลายของพวกเขาในภาคพื้นดินทำให้เราเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถใช้ประโยชน์จากดาวเทียมไทยคม-10 ของเราได้อย่างเต็มที่”

Kratos มีประสบการณ์ที่พิสูจน์แล้วในการส่งมอบโซลูชันภาคพื้นดินที่ล้ำสมัย และเป็นผู้นำในการพัฒนาความสามารถใหม่ๆ เพื่อรองรับดาวเทียมที่กำหนดโดยซอฟต์แวร์ในปัจจุบัน บริษัททำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตดาวเทียมชั้นนำเพื่อรองรับเพย์โหลดดาวเทียมหลายดวง Kratos ยังมีประสบการณ์มากมายในภาคพื้นดินในด้านต่างๆ เช่น การสั่งการและควบคุมดาวเทียม (C2) การวัดระยะไกล การติดตามและการสั่งการ (TT&C) การดำเนินการเพย์โหลด การจัดการเครือข่าย และการตรวจสอบสเปกตรัม เพื่อส่งมอบโซลูชันดาวเทียมและระบบภาคพื้นดินแบบบูรณาการ

Back to top button