BCH-CHG กอดคอวิ่ง! ลุ้นประกันสังคมอัพค่ารักษา-เม็ดเงินวายุภักษ์หนุน

BCH-CHG กอดคอวิ่ง! ลุ้นปรับระบบการจ่ายค่ารักษาสำหรับโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม หากได้รับการตกลงจะเป็นปัจจัยปลดล็อก Overhang รายได้จากประกันสังคมในสัดส่วนสูง รวมถึงรับอานิสงส์เม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ก.ย.67) บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ณ เวลา 10:15 น. อยู่ที่ระดับ 17.80 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 4.09% สูงสุดที่ระดับ 17.90 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 17.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 313.04 ล้านบาท

บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG อยู่ที่ระดับ 2.76 บาท บวก 0.12 บาท หรือ 4.55% สูงสุดที่ระดับ 2.80 บาท ต่ำสุดระดับ 2.70 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 71.23 ล้านบาท

สำหรับราคาปรับตัวขึ้น เนื่องด้วยจากกรณีสมาคมโรงพยาบาลเอกชนแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งอาจทำให้โรงพยาบาลเอกชนหลายแห่งต้องถอนตัวจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม หลังจากที่ถูกปรับลดงบค่ารักษาในกลุ่มโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงลงถึง 40% โดยลดลงจาก 12,000 บาทต่อหน่วย Adjusted RW เหลือเพียง 7,200 บาทต่อหน่วย นอกจากนี้ยังไม่ได้มีการปรับค่าตอบแทนมาเป็นเวลากว่า 5 ปี ทำให้มีผลกระทบโดยตรงต่อโรงพยาบาลเอกชน และผู้ประกันตนที่อาจต้องเผชิญกับภาวะข้าถึงบริการรักษาพยาบาลที่สะดวก

โดยสมาคมฯ จึงออกมาเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคมพิจารณาทบทวนอัตราค่าตอบแทนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และปรับระบบการจ่ายค่ารักษาสำหรับโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยเสนอให้กำหนดอัตราขั้นต่ำที่ 15,000 บาทต่อหน่วย Adjusted RW เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืน และลดภาระทางการเงิน

บล.หยวนต้า ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากประเด็นข่าวสมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้พบปะกับสำนักงานประกันสังคม เสนอให้กำหนดอัตราขั้นต่ำที่ 15,000 บาทต่อหน่วย Adjusted RW เพื่อให้โรงพยาบาลสามารถดำเนินการได้อย่างยั่งยืน และลดภาระทางการเงิน หากได้รับการตกลงจะเป็นปัจจัยปลดล็อก Overhang กลุ่มโรงพยาบาลที่รายได้จากประกันสังคมในสัดส่วนสูงที่เคลื่อนไหว Underperform กลุ่มโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในช่วงก่อนหน้า แนะนำ “สะสม” BCH, CHG นอกจากนี้ คาดว่าหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลจะได้ประโยชน์ จากอานิสงส์ของเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ด้วย

บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุว่า BCH เชื่อว่าจะมีโรงพยาบาลไทยสามแห่งอยู่ในรายชื่อนี้และบริษัทจะเป็นหนึ่งใน โรงพยาบาลที่ได้รับคัดเลือก ราคาของ BCH น่าจะสะท้อนความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยลบไปหมดแล้ว จึงมองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลงมากกว่าคู่แข่งในช่วงนี้เป็นโอกาสดีที่จะเข้าสะสมหุ้น

โดยเราจัดการประชุมให้นักลงทุนสถาบันพบกับ ศ.ดร.เฉลิม หาญพาณิชย์ CEO ของ BCH โดยประเด็นหลักที่หารือเกี่ยวกับการกลับมาของผู้ป่วยจากคูเวตและอัตราค่าบริการทางการแพทย์ของผู้ป่วยในด้วยโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) แม้ว่ารัฐบาลคูเวตจะยังไม่สรุปรายชื่อโรงพยาบาลในประเทศไทยที่ประชาชนสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลจากรัฐ แต่ BCH เชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในสามโรงพยาบาลไทยในรายชื่อโรงพยาบาลของรัฐบาลคูเวตที่ได้รับการคัดเลือกราคาของ BCH ที่ปรับตัวลงมาน่าจะสะท้อนความกังวลผลกระทบจากการที่สปส. อาจปรับลดค่าบริการทางการแพทย์ของผู้ป่วยในด้วยโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูงและการที่จำนวนผู้ป่วยจากคูเวตฟื้นตัวช้าแล้ว

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าราคาหุ้นน่าจะปรับขึ้นหาก BCH มีผลประกอบการแข็งแกร่งและผู้ป่วยชาวคูเวตกลับมาใช้บริการ ยังแนะนำ “ซื้อ” BCH ที่ราคาเป้าหมายเดิม 19.70 บาท

Back to top button