YGG ดีดแรง 11% หลังเคลียร์จ่ายหนี้ “EXIM Bank” ตลท.ปลด CB พรุ่งนี้

YGG เด้งแรง 11% หลังบริษัทขอขยายระยะเวลาการชำระหนี้ EXIM Bank เรียบร้อยแล้ว ฟากตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมปลดเครื่องหมาย CB พรุ่งนี้ แย้มหลังรับรู้รายได้ขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ "Home Sweet Home" ช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องการเงินบริษัท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ก.ย.67) ราคาหุ้น บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG ณ เวลา 10:43 น. อยู่ที่ระดับ 1.04 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 10.64% สูงสุดที่ระดับ 1.08 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.98 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 51.70 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น YGG ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลัง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า เตรียมปลดเครื่องหมาย CB ของ YGG หลังบริษัทแก้ไขปัญหาการผิดนัดชำระหนี้สถาบันการเงินแล้ว โดยให้มีผลวันที่ 27 ก.ย. 67 เป็นต้นไป

ขณะที่ก่อนหน้านี้ YGG แจ้งว่าบริษัทได้ดำเนินการเจรจากับ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) เพื่อขอขยายระยะเวลาการชำระหนี้สำหรับตั๋วสัญญาใช้เงินฉบับเดิมและได้รับการอนุมัติจากธนาคารเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ในการปิดวงเงินของตั๋วสัญญาใช้เงินดังกล่าวจากขอลดหนี้ค้างชำระจำนวน 8 ล้านบาท ซึ่ง YGG ได้ดำเนินการทยอยชำระคืนเงินต้นเป็นจำนวนเงินสด จำนวน 0.77 ล้านบาท และทำการหักลบกับหลักประกันของตั๋วสัญญาใช้เงินจำนวน 1.35 ล้านบาท ส่งผลให้ยอดหนี้คงเหลืออยู่ที่ 5.88 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งจ่ายเป็น 4 งวดทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.- 25 ธ.ค.67

ด้าน นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร YGG กล่าวว่า ภายหลังบรรลุการเจรจาแก้ไขปัญหาหนี้กับ EXIM BANK บริษัทมั่นใจสภาพคล่องคลี่คลายหลังจากขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์สยองขวัญฟอร์มยักษ์ระดับฮอลลีวูด “Home Sweet Home : Rebirth” ยืนยันยังคงมุ่งมั่นบริหารจัดการเพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงิน

อีกทั้งการได้รับการอนุมัติจาก EXIM BANK ในการขยายระยะเวลาการชำระหนี้และปิดวงเงินสินเชื่อตามสัญญาเดิม โดยบริษัทฯได้เจรจาเพื่อทำสัญญากู้ยืมฉบับใหม่ ซึ่งจะช่วยปรับโครงสร้างการชำระคืนหนี้และดอกเบี้ยคงค้างให้เหมาะสมมากขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อบริษัท

สำหรับการเจรจาในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อฐานะทางการเงินของบริษัทเนื่องจากบริษัทมีสภาพคล่องเพียงพอในการชำระหนี้ตามสัญญาใหม่ ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นในการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและสร้างความมั่นคงทางการเงินอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ปิดดีลการขายลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ให้กับผู้ซื้อในฝั่งยุโรปบางส่วนแล้ว โดยหลังจากที่ปล่อยตัวอย่างภาพยนตร์ออกมามีกระแสตอบรับในทิศทางที่ดี และบริษัทมั่นใจว่ารายได้จากการขายลิขสิทธิ์จะช่วยให้ปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท

Back to top button