RCL ร่วง 2% กังวล “แรงงานสหรัฐ” ประท้วงครั้งใหญ่ เซ่นขนส่งทางทะเลหยุดชะงัก

RCL ร่วง 2% สาเหตุจากแรงงานท่าเรือบริเวณชายฝั่งตะวันออกและอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ เริ่มหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี ส่งผลให้การขนส่งทางทะเลสหรัฐฯ ต้องหยุดชะงัก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ต.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือ RCL ณ เวลา 10:41 น. อยู่ที่ระดับ 24.30 บาท ลบ 0.40 บาท หรือ 1.62% สูงสุดที่ระดับ 24.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 24.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 62.09 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นปรับตัวลง สาเหตุจาก แรงงานท่าเรือบริเวณชายฝั่งตะวันออกและอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ เริ่มหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 50 ปี เมื่อวันอังคาร (1 ต.ค.67) ส่งผลให้การขนส่งทางทะเลราวครึ่งหนึ่งของสหรัฐฯ ต้องหยุดชะงัก หลังจากการเจรจาสัญญาจ้างงานฉบับใหม่ล้มเหลว เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นค่าจ้าง

คนงานท่าเรือและผู้ประกอบการท่าเรือสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่าบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นที่จะยุติการหยุดงานประท้วงที่ดำเนินมานาน 3 วัน ซึ่งทำให้การขนส่งหยุดชะงักที่ท่าเรือชายฝั่งตะวันออกและชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ ซึ่ง “สำนักข่าวรอยเตอร์” รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่าข้อตกลงเบื้องต้นเป็นการปรับขึ้นค่าจ้างราว 62% ภายใน 6 ปี ซึ่งจะทำให้ค่าจ้างเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 63 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง จาก 39 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ตลอดอายุสัญญาจ้างงาน

ก่อนหน้านี้ สมาคมแรงงานท่าเรือนานาชาติ (ILA) ตัวแทนของคนงานท่าเรือกว่า 45,000 ราย ได้พยายามขอขึ้นค่าจ้าง 77% ขณะที่พันธมิตรสายการเดินเรือสหรัฐอเมริกา (USMX) ตัวแทนของนายจ้าง ยื่นข้อเสนอขึ้นค่าจ้างที่เกือบ 50%

ทั้งนี้ การบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นจะยุติการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 50 ปี ขัดขวางการขนถ่ายสินค้าจากเรือบรรทุกตั้งแต่รัฐเมนถึงรัฐเท็กซัส และอาจทำให้เกิดการขาดแคลนสินค้าทุกประเภทตั้งแต่กล้วยไปจนถึงชิ้นส่วนรถยนต์ ส่งผลให้มีเรือที่จอดทอดสมอนอกท่าเรือหลัก ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก

Back to top button