ACC บวกแรง 22% นิวไฮรอบ 1 ปี 4 เดือน ลุ้นปีนี้ “เทิร์นอะราวด์” รับรู้รายได้ RTS ไตรมาส 4

ACC วิ่งคึก 22% ผู้บริหารมั่นใจผลงานปีนี้ “เทิร์นอะราวด์” เริ่มรับรู้รายได้จาก RTS เข้ามาในช่วงไตรมาส 4 และคาดว่าปี 68 จะมีรายได้โตเกิน  พันล้าน จากการรับรู้ RTS เต็มปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ต.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC ณ เวลา 14:03 น. อยู่ที่ระดับ 1.01 บาท บวก 0.18 บาท หรือ 21.69% สูงสุดที่ระดับ 1.06 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.82 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 89.28 ล้านบาท โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดอีกครั้งในรอบ 1 ปี 4 เดือน นับตั้งแต่ราคาปิดที่ระดับ 1.01 บาท เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.66

ด้านนายอิทธิ พงศ์อุสรา ประธานกรรมการบริหาร ACC กล่าวก่อนหน้านี้ว่า คาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้จะเทิร์นอะราวด์ แม้ว่า 6 เดือนแรกของปียังมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 43.41 ล้านบาท เนื่องจากคาดการณ์ว่ากระบวนการเข้าซื้อหุ้นสามัญ RTS จะแล้วเสร็จและสามารถรับรู้ผลการดำเนินงานเข้ามาได้ตั้งแต่ไตรมาส 4/67 เป็นต้นไป โดย RTS จะเข้ามาเป็นบริษัทย่อยที่ ACC ถือหุ้น 60% และ RTS จะถือหุ้นใน ACC ราว 20%

โดยการเข้าลงทุนในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของ 2 บริษัท เราเชื่อมั่นว่าจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทในตลาดเทคโนโลยีทั้งในประเทศและภูมิภาค นอกจากนี้เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมาถึงของเทคโนโลยี AI , 6G และ Quantum Computing ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีบทบาทสำคัญในช่วงปี 68 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ RTS ถือว่ามีความเชี่ยวชาญด้านระบบโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่แข็งแกร่ง การผสานจุดแข็งของทั้งสองบริษัทจะช่วยให้เราสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีประสิทธิภาพสูงและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครอบคลุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลสำหรับเมืองอัจฉริยะ (Smart City) และอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ส่วนธุรกิจหลักเดิมของ ACC ได้แก่ ธุรกิจการให้สินเชื่อและการลงทุนอื่นๆ ยังมีกำไรอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ธุรกิจด้านพลังงานและพลังงานทดแทน คาดว่าจะทยอยเซ็นสัญญาขายไฟฟ้าเพิ่มเติมในช่วง 2-3 เดือนนี้ ซึ่งก็จะเข้ามาสนับสนุนผลการดำเนินงานในปี 67

นายอิทธิ กล่าวว่า ในปี 68 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโตแตะ 1,000 ล้านบาท จากรับรู้รายได้ RTS เข้ามาเต็มปี โดยสัดส่วนรายได้หลักจะมาจาก RTS ราว 70-80% และที่เหลืออีก 20-30% จะมาจากธุรกิจเรือธงของบริษัท ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทสามารถย้ายเข้าสู่กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้ในต้นปี 69 ซึ่งจะมี P/E สูงกว่าปัจจุบัน

นอกจากนี้ บริษัทก็มีแผนเร่งการเติบโตในอีก 3 ปีข้างหน้า ผ่านการเข้าซื้อกิจการ (M&A) ในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี, พลังงานสะอาด รวมไปถึง AI, Blockchain เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันก็มีการเจรจากันอยู่หลายราย อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีแผน Spin-Off ธุรกิจของ RTS เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในอนาคต โดยจะดำเนินการรวมกิจการกับบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มของ ACC ที่ดำเนินธุรกิจใกล้เคียงกันเพื่อจัดทำงบการเงินชุดใหญ่ก่อนเข้าตลาดหุ้น

Back to top button