MCOT ร่วง 14% หลังคลังแฉ “ไอ้โม่ง” ปาหี่ที่ดิน 50 ไร่ ยันไม่อยู่ในแผนฟื้นกิจการ

MCOT ร่วง 14% หลังกระทรวงการคลัง แฉไอ้โม่งปล่อยข่าว “เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์” ปั่นหุ้น MCOT ยืนยันไม่มีในแผนฟื้นกิจการอสมทแน่นอน ส่วนโครงสร้างผู้ถือหุ้นยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ย้ำ “คลัง-ออมสิน” ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 2 อันดับแรก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 18 ต.ค. 67) ราคาหุ้น บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ณ เวลา 10:10 น. อยู่ที่ระดับ 8.45 บาท ลบไป 1.40 บาท หรือ 14.21% สูงสุดที่ระดับ 9.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.80 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 101.59 ล้านบาท หลังจากในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาราคาหุ้น MCOT ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 256% และในรอบสัปดาห์เพิ่มขึ้นมา 91%

นายธิบดีเป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า การสร้างเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ในที่ดินแปลง 50 ไร่ของอสมทนั้น ไม่ได้อยู่ในแผนฟื้นฟูของอสมทที่เสนอมาแต่อย่างใด และปัจจุบันเองอสมทก็ไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะไปลงทุน

ขณะที่ กฎหมายเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ก็ยังต้องใช้เวลาอีกนาน และยังไม่มีเกณฑ์ออกมาอย่างชัดเจน จึงไม่เชื่อว่าจะมีนักลงทุนรายไหนจะกล้ามาลงทุนก่อน

โดยปัจจุบันสคร.เป็นผู้ดูตัวชี้วัดของอสมทเรื่องกำไร-ขาดทุน หากมีการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญ ก็ต้องแจ้งให้กระทรวงการคลังรับทราบก่อน ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ และยังมีฐานะเป็นรัฐวิสากิจอีกด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังก็ไม่มีแผนที่จะขายหุ้น MCOT ออกไปอย่างที่นักลงทุนคาด แม้ว่าอสมทจะยังขาดทุนอยู่ ซึ่งต้องมีการจ้างที่ปรึกษามาดู หากยังเป็นอย่างนี้ต่อไป อาจต้องลดขนาดองค์กรลงอีก เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน ที่ปัจจุบันการแข่งขันด้านทีวียังเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากมีมาร์จิ้นต่ำ

“ตอนนี้เด็ก ๆ เขาดูยูทูบ เฟซบุ๊ก กันหมดแล้ว อสมทจะต้องปรับตัวเป็นแบบออนไลน์ ปรับโครงสร้างใหม่ “จิ๋วแต่แจ๋ว” ถ้าไม่ทำอะไรกระแสเงินสดก็จะมีปัญหา ซึ่งที่ผ่านมาผลการดำเนินงานยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ซึ่งกระทรวงการคลังก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ”

ขณะที่ การสรรหาผู้อำนวยการคนใหม่ก็ต้องเร่งทำ เนื่องจากปัจจุบันยังเป็นเพียงรักษาการ MCOT เท่านั้น

นายผาติยุทธ ใจสว่าง ผู้อำนวยการใหญ่ (รักษาการ) เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า การพัฒนาที่ดิน 50 ไร่ ของอสมท ยังไม่เคยมีนโยบายที่จะทำเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์เลย ซึ่งขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษามาทำแผนพลิกฟื้นกิจการของบริษัท

“เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ไม่เคยมีอยู่ในแผนของบริษัทเลย ข่าวลือที่ออกมาจึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด”

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร และโครงการกลยุทธ์หัวหน้าสายงานพัฒนาความยั่งยืนตลาดทุน และหัวหน้ากลุ่มงานกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ตลาดฯ อยู่ระหว่างเฝ้าติดตามราคาหุ้น MCOT ที่ปรับขึ้นมาอย่างผิดปกติในช่วงนี้ หลังจากมีกระแสข่าวลือเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

“ตลาดอยู่ระหว่าง Surveillance หุ้น MCOT อย่างใกล้ชิด ตั้งแต่ตลาดเปิดจนกระทั่งปิด หลังจากราคาหุ้นขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง” นายศรพล กล่าว

แหล่งข่าวจาก ตลท. กล่าวว่า ทางทีมกำกับได้ติดตามการซื้อขายใกล้ชิด ซึ่งตลาดตรวจสอบการซื้อขายตลอดเวลาทำการ หากมีธุรกรรมผิดปกติ ก็จะมีมาตรการตั้งแต่เบาไปหนัก

“ขอให้วางใจว่าตลาดไม่ได้นิ่งนอนใจในการกำกับดูแลและดำเนินการหากมีธุรกรรมไม่ปกติ เพียงแต่การดำเนินการนั้นไม่ได้ประกาศให้สาธารณะ”

ล่าสุด MCOT ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงกรณีราคาหลักทรัพย์ของบริษัทปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ในช่วงที่ผ่านมามีประเด็นข่าวในสื่อว่า บมจ.อสมท ลุ้นจบดีลหาพันธมิตรร่วมพัฒนาพื้นที่ที่ดินย่านรัชดา เนื้อที่ 50 ไร่ เป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ และกระทรวงการคลังเตรียมขายหุ้นที่มีอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ และนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ ออก โดยเฉพาะบริษัทที่ไม่มีกำไรนั้น

บริษัทขอชี้แจงให้ทราบว่า โครงการพัฒนาที่ดิน 50 ไร่ ฝ่ายบริหารอสมทอยู่ระหว่างกระบวนการศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำ (ร่าง) ข้อกำหนดการจัดหาประโยชน์บนที่ดินดังกล่าว และสำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น MCOT ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 2 อันดับแรก (กระทรวงการคลังและธนาคารออมสิน)

Back to top button