LTS วิ่ง 4% รับผนึก “ไบต์พลัส” เจาะกลุ่ม B2B ชี้ปีนี้ธุรกิจ Social Commerce ไทยโต 34%

LTS วิ่ง 4% หลังจับมือ BytePlus เป็นเอ็กซ์คลูซีพดีลเลอร์ เจาะกลุ่มลูกค้า B2B รับธุรกิจ Social Commerce ในไทยปีนี้โต 34% หรือมูลค่าตลาดกว่า 9 หมื่นล้านบาท คาดภายในปี 72 พุ่ง 3 แสนล้านบาท พร้อมตั้ง “SIAM AI” เป็น Reseller ทำตลาดโซลูชัน Live Streaming


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ต.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ LTS ณ เวลา 10:19 น. อยู่ที่ระดับ 10.60 บาท บวก 0.40 บาท หรือ 3.92% สูงสุดที่ระดับ 10.80 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 10.40 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.89 ล้านบาท

นายภัฏ ตรัสโฆษิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LTS เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามบันทึกความร่วมมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับ บริษัท ไบต์พลัส ประเทศไทย จำกัด (BytePlus) เพื่อนำเสนอโซลูชันเทคโนโลยีการให้บริการสำหรับธุรกิจของไบต์พลัส ประกอบด้วย BytePlusEffects, BytePlus Recommend, BytePlus Live, BytePlus Video On Demand (VOD), BytePlusCDN, ByteHouse และ BytePlus Cloud เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันแก่องค์กรภาคธุรกิจและผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซ สามารถนำเสนอสินค้าและบริการผ่านการใช้เทคโนโลยี AI สร้างประสบการณ์ที่น่าดึงดูดและการมีส่วนร่วมให้แก่ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

โดยล่าสุดบริษัทแต่งตั้งบริษัท สยาม เอไอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ SIAM AI เป็น Reseller เพื่อทำตลาดและนำเสนอโซลูชันการให้บริการของไบต์พลัสให้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจที่สนใจ โดย BytePlusLive และ BytePlus Video On Demand (VDO) เป็นโซลูชันเทคโนโลยีแรกที่จะเร่งทำตลาด นำเสนอบริการให้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการสตรีมสดดึงดูดผู้ชมให้มีส่วนร่วมและนำเสนอสินค้าสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า พร้อมเชื่อมต่อกับระบบช้อปปิ้งออนไลน์ ทำให้ผู้ชมสามารถซื้อสินค้าระหว่างชมการสตรีมได้ ช่วยเพิ่มโอกาสการขายและปิดการขาย

รวมถึงมีระบบหลังบ้านจัดเก็บพฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้ชมในทุกออเดอร์ นำมาใช้เป็นฐานข้อมูลมาทำกลยุทธ์โปรโมชั่น แบบเฉพาะเจาะจงเพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการ ตามความชอบและความต้องการของลูกค้าผ่านทางอีเมลหรือโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าได้อีกด้วย

สำหรับในปีนี้ทิศทางการเติบโตของธุรกิจ Social Commerce คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 34% หรือคิดเป็นมูลค่าตลาดกว่า 90,000 ล้านบาท และคาดการณ์ว่าตลาดดังกล่าวจะเติบโตเฉลี่ยต่อปีจะอยู่ที่ประมาณ 28% หรือเติบโต 300,000 ล้านบาท ภายในปี 2572 โดยปัจจุบันในประเทศไทยประชาชนเข้าถึง Social Network ไม่เกินกว่า 52 ล้านคน คิดเป็น 80% ของประชากรทั้งประเทศ ถือเป็นประเทศที่มีอัตราเข้าถึงอินเทอร์เน็ต หรือ Social Network เยอะที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ซึ่งประมาณ 51% ของคนที่เข้าถึง Social Network เคยซื้อและใช้สินค้าผ่าน Social Media อย่างน้อย 1 ครั้ง จึงมองว่าตลาด Social Commerce เป็นตลาดหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในการดำเนินธุรกิจขายปลีก นอกจากเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังเข้ามา

ด้านนางสาวนุชนาถ แสงชัจจ์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานบัญชีและการเงิน LTS กล่าวว่า ทิศทางบริษัทในไตรมาส 4/67 และปี 68 ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวตามเทรนด์ Data Center, AI Learning และการเช่า Hardware AI ฯ ที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น โดยในปี 68 บริษัทก็มีแผนที่จะขยายตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าสถานศึกษา กลุ่มการแพทย์ และองค์กรเอกชนขนาดใหญ่ เป็นต้น รวมถึงโอกาสการขยายธุรกิจไปยังกลุ่ม AI เทรนนิ่งที่ปัจจุบันกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด บริษัท ไลท์อัพ เอไอ โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ LTS ได้ลงนามสัญญาบริการจัดหาทรัพยากรคอมพิวเตอร์และบริการจัดเก็บข้อมูลกับมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล ซึ่งตั้งอยู่ภายในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นระยะเวลา 3 ปี มูลค่างานกว่า 230 ล้านบาท ช่วยหนุนมูลค่างานในมือ (Backlog) จากกลุ่มธุรกิจ IT Solution เพิ่มขึ้น โดยจะเริ่มให้บริการและบันทึกรายได้ในไตรมาส 4/67

Back to top button