THCOM เด้ง 2% โบรกแนะ “ซื้อ” เป้า 17 บาท จับตากสทช. เคาะวงโคจร 50.5 วันนี้

THCOM เด้ง 2% จับตาบอร์ดกสทช.เสนอเคาะไลเซนส์วงโคจร 50.5E รักษาสิทธิ์ประเทศไทยก่อนกำหนดเส้นตาย 27 พ.ย.นี้ ส่วนวงโคจรที่เหลือขึ้นอยู่กับบอร์ดพิจารณา ด้านโบรกแนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 17 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ต.ค. 67) ราคาหุ้น บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ณ เวลา 10:47 น. อยู่ที่ระดับ 15.60 บาท บวก 0.30 บาท หรือ 1.96% สูงสุดที่ระดับ 15.60 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 15.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 356.63 ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นปรับตัวขึ้น รับข่าวคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) นัดประชุมวาระพิเศษ เพื่อรับรองและประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาต เรื่อง จัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อรักษาสิทธิวงโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5 และ 51 องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก หลังจากเลื่อนมาจากวันที่ 16 ต.ค. 2567 ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่าหากไม่มีการพิจารณาในวันนี้ ตำแหน่งวงโคจร 50.5E อาจเสียสิทธิ์ให้ประเทศอื่นที่มีความพร้อมมากกว่าไทย

ทั้งนี้ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ได้ส่งบริษัทลูกเข้ามาเสนอขอใบอนุญาตวงโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5 และ 51 องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก เพียงรายเดียว หลังจากเปิดประมูลไปก่อนหน้านี้ 2 รอบแล้ว แต่ไม่มีผู้สนใจเข้าร่วม

พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า การประชุมบอร์ดกสทช.นัดพิเศษวันนี้ จะเริ่มประชุมเวลาประมาณ 8.30 น. ซึ่งมีวาระเร่งด่วนเพียงวาระเดียว คือการพิจารณารับรองและประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาต เรื่อง จัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อรักษาสิทธิ์วงโคจรดาวเทียม ณ ตำแหน่งวงโคจร 50.5 และ 51 องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก

โดยเฉพาะตำแหน่งวงโคจร 50.5 ตะวันออก ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องได้ข้อสรุปภายในวันนี้ เพื่อให้ไทยคมสามารถส่งดาวเทียมเข้าสู่วงโคจรได้ทันกำหนดเส้นตาย คือ 27 พ.ย.นี้ ตามที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) กำหนดไว้ หากไม่มีผู้ใช้สิทธิ์ภายในเวลาดังกล่าว ประเทศไทยก็จะเสียสิทธิ์วงโคจรนี้ไป

“ผมจะเสนอให้ที่ประชุมฯ เคาะวงโคจร 50.5 ตะวันออกภายในวันนี้เลย เพราะถ้าช้าไปกว่านี้ ประเทศไทยที่จะเสียสิทธิ์วงโคจรดังกล่าวให้แก่ประเทศอื่นเขาไป ซึ่งทางไทยคมก็ยืนยันว่าพร้อมส่งดาวเทียมทันกำหนดภายในเดือน พ.ย.นี้” บอร์ด กสทช. กล่าว

ส่วนวงโคจรที่เหลือตำแหน่งที่  51 องศาตะวันออก และ 142 องศาตะวันออก อาจแยกพิจารณาเนื่องจากยังพอมีเวลาเตรียมตัวอยู่ อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับบอร์ดว่าจะพิจารณาพร้อมกันไปทั้งหมดหรือไม่

สำหรับวงโคจร 50.5 องศาตะวันออก อยู่บริเวณตะวันออกกลาง ถัดมาเป็น 51 องศาตะวันออก อยู่ใกล้ประเทศไทยเข้ามาบริเวณประเทศปากีสถาน และ 142 องศาตะวันออก อยู่ในทะเลแปซิฟิก ซึ่งแต่ละตำแหน่งวงโคจรมีความจำเป็นเร่งด่วนไม่เหมือนกัน

โดยรายละเอียดของแต่ละวงโคจรไม่เหมือนกัน ซึ่งตำแหน่งวงโคจร 50.5  และ 142 ตะวันออก สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) กำหนดให้อยู่ในขั้น N (Notification) ซึ่งอนุญาตให้ประเทศไทยสามารถยิงดาวเทียมได้แล้ว ตามรัฐธรรมนูญของไทยกำหนดว่าต้องรักษาสิทธิ์ดังกล่าวไว้ แต่ที่เร่งด่วนสุดคือ วงโคจร 50.5 ที่กำลังจะหมดอายุ ส่วน 142 ตะวันออก เพิ่งได้รับอนุญาต จึงพอมีเวลาเตรียมการ

ขณะที่ ตำแหน่งวงโคจร 51 องศาตะวันออกนั้น ตามกฎของ ITU กำหนดให้ประเทศไทยอยู่ในขั้น C (Coordination) โดยให้เวลาถึง 7 ปี แต่ก็ผ่านมากว่า 3 ปีแล้ว ปัจจุบันถือว่าประเทศไทยยังไม่ได้รับสิทธิ์ยิงดาวเทียมในวงโคจรนี้ และไม่เข้าข่ายที่ต้องรักษาสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนด ITU Radio Regulations ก่อนที่ประเทศใดจะนำดาวเทียมขึ้นใช้งานจะต้องดำเนินการตามขั้นตอนหลัก ๆ 3 ขั้นตอน กล่าวคือ (1) แจ้งความประสงค์การใช้งานตำแหน่งวงโคจรดาวเทียมไปยังองค์การสหภาพ ITU ว่าต้องการใช้วงโคจรตำแหน่งใดและใช้ความถี่ใด (ขั้นตอนนี้เรียกว่าขั้น A : Advanced Publication) หลังจากนั้นก็ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่ (2) คือส่งข้อมูลรายละเอียดทางด้านเทคนิคของดาวเทียมและดำเนินการเจรจาประสานงานความถี่กับประเทศต่าง ๆ ให้สำเร็จเรียบร้อย (เรียกขั้นตอนนี้ว่าขั้น C : Coordination) แล้วจึงจะถึงขั้นตอนสุดท้าย (3) คือการแจ้งจดทะเบียนความถี่กับองค์การสหภาพ ITU (เรียกว่าขั้น N : Notification)

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คงคำแนะนำ “ซื้อ” THCOM อิงราคาเหมาะสม 17 บาทต่อหุ้น สำหรับการประมูลวงโคจรรอบใหม่ของกสทช. ปรับสองเกณฑ์สำคัญเป็น Beauty Contest ไม่ต้องจ่ายค่าวงโคจรในการประมูล และไม่ต้องรักษาวงโคจรด้วยการยิงดาวเทียมของตัวเองภายใน 5 ปี ทำให้ THCOM ไม่มีต้นทุนการประมูลและมีทางเลือกในการรักษาวงโคจรเพิ่มขึ้น มองเป็นความพยายามของไทยคมที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับภาครัฐเพื่อโอกาสอื่นๆ ในอนาคตมากกว่า

โดยช่วงที่เหลือของปีนี้ THCOM มีลุ้น 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1) ลุ้นการได้รับอนุมัติจากหน่วยงานในประเทศ อินเดีย เพื่ออนุญาตการใช้งานดาวเทียม THCOM8 ในตลาดอินเดีย หากสำเร็จจะทำให้ THCOM ขึ้นลูกค้าได้อย่างช้าในปี 2568

2)ลุ้นการเปิดประมูลบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม หรือ USO รัฐบาลอินเดียรอบใหม่ที่หากเกิดขึ้นตลาดจะกลับมาเก็งกำไร โอกาสปิด Presale ดาวเทียม THCOM 10 เพิ่มเติม และ 3)ลุ้นการประมูล USO ประเทศไทยเฟสใหม่ที่จะมีขนาดใหญ่กว่ารอบก่อนในช่วงปลายปี 2567 ถึงต้นปี 2568

Back to top button