ข่าวใหญ่! ADVANC ขอเซ้งใบ 4G ต่อจาก JAS

ข่าวใหญ่! ADVANC ขอเซ้งใบ 4G ต่อจาก JAS


แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า เกิดกระแสข่าวลือว่า ทางบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC จะเข้าขอซื้อใบอนุญาต 4G คลื่น 900 MHz มูลค่า 7.5 หมื่นล้านบาทจากทาง กสทช.ที่ก่อนหน้านี้ทางบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ไม่มาชำระและได้ทิ้งใบประมูลดังกล่าวไป

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) วันนี้ (5 เม.ย.) จะพิจารณาอนุมัติร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 10 เมกะเฮิรตซ์ใหม่ เนื่องจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ไม่มาชำระเงินค่าประมูล 75,654 ล้านบาท โดยร่างหลักเกณฑ์การประมูลใหม่มีรายละเอียดดังนี้ ราคาเริ่มต้นที่ 75,654 ล้านบาท มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลรายเดียวกัน ก็สามารถเปิดประมูลได้ แต่ผู้เข้าร่วมประมูลต้องเคาะราคายืนยันเพื่อเป็นผู้ชนะประมูล การกำหนดวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน จะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกวาง 5%หรือ 3,783 ล้านบาทของราคาเริ่มต้นการประมูล ส่วนที่เหลือ 15% วงเงิน 11,348 ล้านบาท จะต้องชดใช้ค่าเสียหายกรณีไม่มาชำระค่าประมูลตามกำหนด โดยจะนำไปเปิดเวทีรับฟังความเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ในวันที่ 22 เม.ย.59 นี้

โดยการพิจารณาร่างหลักเกณฑ์การประมูลใหม่ จะพิจารณาควบคู่ไปกับข้อเสนอของหลายหน่วยงานที่ให้ กสทช.นำระเบียบพัสดุแห่งชาติมาใช้ ด้วยการเรียกผู้เสนอราคาเป็นอันดับ 2 มาเจรจา แต่ต้องทำเรื่องเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อนุมัติ เนื่องจาก กสทช.ไม่มีอำนาจในการดำเนินการ ดังนั้นจึงต้องเสนอ คสช.ออกประกาศ ด้วยการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 นั้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ เพราะหากไม่มีเอกชนรายใดสนใจเข้าร่วมประมูล กสทช.จะต้องเก็บคลื่นดังกล่าวไว้ไม่น้อยกว่า 1 ปี ซึ่งอาจไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ ฉะนั้นควรนำคลื่นนั้นมาจัดสรรใหม่ หรือเรียกเอกชนที่เสนอราคาเป็นอันดับ 2 มาเจรจา โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้หารือกันเพื่อหาทางออกกรณีดังกล่าว เพราะไม่ต้องการให้ประเทศเสียประโยชน์ หากไม่มีเอกชนรายใดสนใจเข้าร่วมประมูลอีก

อนึ่ง สำหรับผู้ที่ชนะการประมูลคลื่น 900 MHz ในชุดที่ 1 คลื่น 895-905 MHz คู่กับ คลื่น 940-950 MHz ได้แก่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ราคาสุดท้ายที่ 75,654 ล้านบาท ซึ่งไม่ได้มาชำระค่าประมูล ส่วนชุดที่ 2 คลื่น 905-915 MHz คู่กับ คลื่น 950-960 MHz ได้แก่ บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ราคาสุดท้ายที่ 76,298 ล้านบาท ราคารวม 151,952 ล้านบาท ซึ่งนำเงินมาชำระค่าประมูลและให้แบงก์มาการันตีเรียบร้อยแล้ว

Back to top button