นายกฯ งัด ม.44 เคลียร์ใบอนุญาต 4G ให้ ADVANC

กฤษฎีกาชี้กรณี ADVANC รับช่วงต่อจาก JAS ที่ประมูลคลื่น 900MHz ต้องดูข้อกฎหมายก่อน ด้านนายกฯ เตรียมใช้ ม.44 หากเป็นประโยชน์


นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณี บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC จะรับช่วงคลื่นจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHz ในครั้งก่อน ที่ราคา 75,654 ล้านบาทว่า เรื่องนี้ต้องขอดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดมาก่อน

ส่วนจะใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่นั้น เป็นอำนาจการตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.

อนึ่งวานนี้ทาง ADVANC ได้ทำหนังสือมาถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เพื่อขอใช้คลื่น 900MHz โดยเสนอให้ราคาใบอนุญาตในราคาที่ “แจสโมบาย” เคยชนะประมูลที่ 75,654 ล้านบาท

ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เตรียมนำหนังสือข้อเสนอของ ADVANC ที่ส่งมายังสำนักงาน กสทช. เสนอให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อพิจารณาว่าจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 หรือไม่

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสทช.มีมติ 5:3 ตัดสิทธิบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล ในการเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz ในวันที่ 24 มิ.ย.59 เนื่องจากเห็นว่าบริษัท ทรูฯ ชนะประมูลคลื่น 900 MHz ไปแล้ว จึงไม่ควรถือครองใบอนุญาตอีกใบในคลื่นเดียวกัน

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า การจะใช้มาตรา 44 ในกรณีที่ ADVANC จะรับช่วงคลื่นจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลคลื่น 900 MHz ในครั้งก่อน ที่ราคา 75,654 ล้านบาท ในเรื่องนี้จะต้องให้ฝ่ายกฎหมายทั้งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และในส่วนของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ไปพิจารณาอย่างรอบคอบก่อน ซึ่งหากเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายก็พร้อมที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องดังกล่าวมาถึงตน แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้จะต้องยึดข้อกฎหมาย และประโยชน์ที่จะได้รับเป็นหลัก

Back to top button