น้ำมันดิบปิดลบหลังกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันวืดข้อตกลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (18 เม.ย.) หลังที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่ม ไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการตรึงกำลังการผลิต หลังสิ้นสุดการประชุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 58 เซนต์ หรือ 1.4% ปิด (18 เม.ย.) ที่ 39.78 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.ปีนี้ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 19 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 42.91 ดอลลาร์/บาร์เรล สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังที่ประชุมกลุ่มโอเปก และประเทศนอกกลุ่ม ไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นการตรึงกำลังการผลิต

นายมูฮัมหมัด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รัฐมนตรีพลังงานของกาตาร์ ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า “ที่ประชุมลงมติว่า เราต้องการเวลามากขึ้น เพื่อที่จะปรึกษาหารือและพูดคุยกันมากขึ้น โดยที่ประชุมได้หารือกันในหลายประเด็น และในบางประเด็นที่เป็นหลักการพื้นฐานนั้น มีความคืบหน้าด้วยดี แต่ถึงกระนั้น ผู้เข้าร่วมประชุมก็มีความเข้าใจตรงกันว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหารือกันมากขึ้น ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลง”

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กซบเซามากขึ้น เมื่อนายวิลเบอร์ รอส ประธานบริษัทดับบลิวแอล รอส แอนด์ โค คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลงอยู่ในช่วงกลางระหว่าง 30-39 ดอลลาร์ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมที่กรุงโดฮาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นายรอสคาดว่า ราคาน้ำมันจะปรับตัวอยู่ในช่วง 35-40 ดอลลาร์ในระยะใกล้ พร้อมกับกล่าวว่า ราคาน้ำมันไม่มีแนวโน้มที่จะดิ่งลงสู่ระดับ 20 ดอลลาร์ แต่ก็จะไม่ดีดตัวขึ้นสูงกว่า 40 ดอลลาร์ได้มากนัก เนื่องจากยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด นอกจากนี้ นายรอสยังคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปก จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันในการประชุมเดือนมิ.ย. จนกว่าอิหร่านจะสามารถกลับมาผลิตน้ำมันในระดับก่อนที่จะถูกคว่ำบาตรที่ระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน

Back to top button