MONO เปิดตลาดเกมบนมือถือ หวังตลาดเกมทำรายได้กระเตื้องกว่าพันล้านบาท

MONO ส่ง "โมโนโมบาย" จับมือ "เจมิไนน์" เปิดตลาดเกมบนมือถือ ตั้งเป้า 100,000 ดาวน์โหลดในปีแรก หวังตลาดเกมทำรายได้กระเตื้องกว่าพันล้านบาท


นายจิรประวัติ บุณยะเสน ผู้อำนวยการอาวุโสกลุ่มธุรกิจโมบายอินเตอร์เน็ต บริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MONO เปิดเผยว่า “โมโนโมบาย” ในเครือโมโน กรุ๊ป ประกาศรุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือ จับมือ เจมิไนน์ บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทย ผู้ผลิตและพัฒนาเกมโทรศัพท์มือถือชั้นแนวหน้า ร่วมปั้น Symphonic Puzzle เกม Puzzle  และ RPG เอาใจคอเกม ตั้งเป้า 100,000 ดาวน์โหลดในปีแรก หวังกระตุ้นทัพคอนเทนต์หลังการให้บริการเสริมบนโทรศัพท์มือถือรูปแบบต่างๆ สำเร็จแล้วทุกด้าน หวังตลาดเกมทำรายได้กระเตื้องกว่า 1,000  ล้านบาท

“ด้วยเราทั้งคู่ต่างมีมุมมองในธุรกิจนี้ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าด้วยศักยภาพของทั้งคู่จะสามารถดำเนินธุรกิจและส่งเสริมให้อุตสาหกรรมเติบโตได้อีกมาก แม้ในประเทศไทยจะมีกลุ่มสตาร์ทอัพหลายราย แต่ไม่กี่รายที่ทำเกมอย่างจริงจังและมีคุณภาพ ซึ่งเล็งเห็นว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีใจรักในการสร้างเกมนี้จริงๆและเข้าใจถึงความรู้สึกของคนเล่นเกมได้เป็นอย่างดี จึงเลือกที่จะจับมือกับเจมิไนน์ โดยมีวัตถุประสงค์ที่อยากจะสนับสนุนเกมสนุกๆ มีลูกเล่นน่าติดตาม และที่สำคัญเราอยากจะสนับสนุนนักพัฒนาการเกมคนไทยด้วยกัน นับเป็นความแปลกใหม่ของวงการเกมในบ้านเรา และเกมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้โมโนได้เข้ามาในตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนอย่างเต็มตัวอีกด้วย”นายจิรประวัติ กล่าว

สำหรับมูลค่าของตลาดเกมในประเทศไทยมีรายได้สูงถึง 11,760 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนรายได้เกมจากมือถือสูงถึง 51% หรือประมาณ 5,997 ล้านบาท และยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ นอกจากเกม Symphonic puzzle ที่สามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้ง Android  และ iOS ทางโมโนโมบายก็ยังมีแผนที่จะร่วมมือกับเจ้าของเกมต่างๆ ในประเทศจีน เพื่อนำเกมใหญ่ๆในประเทศจีนมาทำการตลาดในประเทศไทยภายในปีนี้อีกด้วย โดยคาดหวังว่าในปีแรกจะขอมีส่วนแบ่งรายได้จากตลาดรวมประมาณ 3-5% และเมื่อมีปัจจัยเสริมต่างๆ เข้ามาหนุน อาทิ เทคโนโลยี 4G ก็จะทำให้ความเร็วในการดาวน์โหลดและการเล่นเกมลื่นไหลเป็นอย่างมาก

ประกอบกับ ความนิยมใช้สมาร์ทโฟนของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้น ทั้ง 2 ปัจจัยหลักๆ นี้ จะสามารถส่งผลให้เกมบนโทรศัพท์มือถือ หรือ“โมบายเกม”ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยเช่นกัน ที่ผ่านมาเรามีรายได้จากการบริการคอนเทนต์ ข่าว สาระ เสียง ภาพและวีดีโอ โดยการจับมือกับพาร์ทเนอร์รายต่างๆ อาทิ mobile operator (AIS-TRUE-DTAC), ช่อง 5 ,ช่อง 7, ช่อง 9,และพาร์ทเนอร์คอนเทนต์ เช่น จส 100, เพลย์บอย เป็นต้น ด้วยรายได้กว่า 900  ล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว และสำหรับพาร์ทเนอร์เกม เจมิไนน์ถือเป็นเจ้าแรกและตั้งเป้าไว้ที่ 1 แสนดาวน์โหลดในปีแรก หรือรายได้ 4-5 ล้านบาท โดยโมโนโมบายตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ด้านนายอรรคพล จิรคูณสมบัติ ผู้ก่อตั้ง บริษัท เจมิไนน์ สตูดิโอ จำกัด กล่าวเสริมว่า เกม Symphonic Puzzle จะเป็นเกมแรกที่เราจะเริ่มทำร่วมกัน โดยวางกลุ่มเป้าหมายอายุระหว่าง 15-35 ปี เกมนี้จะผสานความสนุกของเกม Puzzle เข้ากับเรื่องราวอันน่าตื่นตาตื่นใจของเกม RPG ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่เสียงเพลงอันเร้าใจและสามารถเก็บสะสมนักดนตรีสุดอลังการ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักร้องระดับตำนานได้หลายสิบคน เช่น เลดี้ ลี,เอ็ดดี้ เมอร์รี่คิง ,ไมเคิล แจกเกอร์,หลุยส์ฯลฯ

Back to top button