ระบอบลีกวนยู?ทายท้าวิชามาร

ท่ามกลางอสัญกรรมของมหาบุรุษผู้ก่อตั้ง “สาธารณรัฐสิงคโปร์” ก็มีเรื่องขำๆ ที่ชาวสารขัณฑ์ตีปี๊บว่า เห็นไหม ลีกวนยูไม่ยอมเป็นประชาธิปไตยแบบตะวันตกก็นำประเทศเจริญได้ สืบทอดอำนาจได้ ตายแล้วฝรั่งยกย่อง ฉะนั้น ไม่ต้องทำตามทฤษฎีประชาธิปไตยหรอก มาสร้างชาติมั่งคงภายใต้ผู้นำที่ทำงานหนักดีกว่า


ท่ามกลางอสัญกรรมของมหาบุรุษผู้ก่อตั้ง “สาธารณรัฐสิงคโปร์” ก็มีเรื่องขำๆ ที่ชาวสารขัณฑ์ตีปี๊บว่า เห็นไหม ลีกวนยูไม่ยอมเป็นประชาธิปไตยแบบตะวันตกก็นำประเทศเจริญได้ สืบทอดอำนาจได้ ตายแล้วฝรั่งยกย่อง ฉะนั้น ไม่ต้องทำตามทฤษฎีประชาธิปไตยหรอก มาสร้างชาติมั่งคงภายใต้ผู้นำที่ทำงานหนักดีกว่า

ตลกดี คนพวกนี้ชอบอ้างว่าอย่าเอา “ประชาธิปไตย” มาใช้แบบตัดตีนใส่เกือก แต่พอเห็นประเทศไหน “ไม่เป็นประชาธิปไตย” แล้วมีอะไรเข้าทาง ก็ตีขลุมว่าใช้กับประเทศไทยได้หมด

ตลกร้าย พวกเขาลืมไปว่าผู้นำไทยที่นิยมลีกวนยูอย่างมาก คือ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งคนพวกนี้แหละที่วิพากษ์ทักษิณว่าอยากรวบอำนาจ เป็นเผด็จการพรรคเดียว

คนไทยความจำสั้น วันนี้ยกสิงคโปร์เป็นแบบอย่าง ทั้งที่ 10 ปีก่อนตอนเทมาเสกซื้อหุ้นชินคอร์ปยังด่ากราด “สิงคโปร์โตก” ยึดประเทศไทย อ้อ…แล้วรู้ไหม ในขณะที่คุณยกย่องลีกวนยู ลีกวนยูก็ชื่นชมทักษิณ ว่าออกนโยบายให้ประโยชน์คนยากจน แต่ชนชั้นนำกรุงเทพฯ ไม่ยอมรับจนถูกรัฐประหาร

วันนี้ ทักษิณยังได้รับเชิญมาเคารพศพลีกวนยู แบบสับรางกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญสิงคโปร์ แต่ถ้าผมเป็นคนสิงคโปร์ก็คงไม่ชอบใจนักกับคำสรรเสริญลีกวนยูว่าสร้างประเทศให้เจริญได้ด้วย “อำนาจเผด็จการ” ซึ่งเผลอๆ จะเป็นการลดเกียรติภูมิลีกวนยูอย่างมักง่าย

แน่ละ ลีกวนยูจำกัดสิทธิเสรีภาพ ปิดกั้นสื่อ ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็น ใช้อำนาจเล่นงานฝ่ายค้าน ฯลฯ แต่ฐานอำนาจลีกวนยูยังไงก็เริ่มจากความนิยมของประชาชน ไม่ได้มาจากการยึดอำนาจ ข้อสำคัญต้องไม่มองข้ามบารมีเฉพาะตัวในฐานะ “ผู้นำสร้างชาติ”

ลีกวนยูหลั่งน้ำตาออกโทรทัศน์ในวันที่ 9 สิงหาคม 2508 สิงคโปร์ถูกขับออกจากสหพันธรัฐมาเลเซีย กลายเป็นรัฐอิสระที่ถูกลอยแพ ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติ ไม่มีแรงงาน ไม่มีกระทั่งน้ำดื่มน้ำใช้ ลีกวนยูร่วมชะตากรรม เป็นหนึ่งเดียวกับคนสิงคโปร์ ฟันฝ่าอุปสรรคสร้างชาติใหม่ จนนำประเทศให้อยู่รอด จนนำประเทศให้เจริญรุ่งเรือง

ผู้นำที่ผูกพันสร้างชาติมาด้วยกันอย่างนี้ มีไม่กี่คนในโลกนะครับ ก่อนที่จะคิดใช้อำนาจอย่างลีกวนยู ต้องถามว่าคุณต่อสู้สร้างชาติมาอย่างเขาหรือเปล่า คุณเคยอยู่ในภาวะคับแค้นแสนสาหัสอย่างเขาหรือเปล่า

พูดอย่างนี้ไม่ได้บอกว่าลีกวนยูทำถูกแล้วที่ “เป็นเผด็จการ” แต่เงื่อนไขพิเศษของสิงคโปร์ ความเป็นผู้นำก่อตั้งประเทศของลีกวนยู ทำให้เขาอยู่ได้ คนอื่นประเทศอื่นเป็นไง ก็ถูกไล่ถูกลุกฮือนองเลือดไม่รู้กี่รอบ

ไม่มีใครพิสูจน์ได้ด้วยว่าถ้าลีกวนยูเปิดกว้าง ให้เสรีกว่านี้แล้วสิงคโปร์จะพินาศฉิบหาย แต่ที่แน่ๆ เมื่อโลกเปลี่ยนไป คนสิงคโปร์รุ่นใหม่ก็เรียกร้องเสรีภาพมากขึ้น ผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2554 พรรคกิจประชาชนแม้กวาด ส.ส. 81 จาก 87 ที่นั่ง แต่ฝ่ายค้านก็ได้เพิ่มจาก 2 เป็น 6 และคะแนนนิยมรัฐบาลลดจาก 66% ลงมาเหลือ 60%

ลีกวนยูจึงเป็นประวัติศาสตร์ของโลกยุคครึ่งศตวรรษที่แล้ว ไม่ใช่ยุคปัจจุบัน

เวลาจะอ้างลีกวนยู ต้องศึกษาให้กว้างให้ลึก ลีกวนยู “นิยมฝรั่ง” ไม่ใช่ขุนนางจารีตล้าหลัง ลีกวนยูไม่เชื่อพระเจ้า  สิงคโปร์ถูกมาเลเซียขับเพราะยืนหยัดความเท่าเทียมของทุกกลุ่มเชื้อชาติ ฯลฯ มีอะไรอีกมาก ไม่ใช่มั่วเหมาเอาตามที่ตนต้องการ

Back to top button