สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 8-อาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 8-อาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

******ศึกระหว่าง NMG กับ SLC หรือ “นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น” (NEWS) ใครที่มองว่าจบไปแล้ว ก็จะขอบอกว่า สงครามของพวกเขาเพิ่งจะเริ่มต้น!! หุ หุ….

*****ประเด็นของ SLC ที่ถูกกลุ่มเนชั่นฯ ไล่ฟ้อง เรื่องมีเจตนาครอบงำกิจการ แต่ไม่ทำเทนเดอร์ฯ เรื่องนี้ ก็ต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะหากมีเจตนาเช่นนั้นจริงๆ ก็ต้องว่ากันไปตามกฎเกณฑ์ เช่นเดียวกับปัญหาของ NMG ที่กีดกันไม่ให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น กระทั่งตลาดหลักทรัพย์ฯ มีหนังสือให้ชี้แจงเป็นฉบับที่สอง (เพราะฉบับแรกตอบไม่ตรงคำถาม) ก็ต้องตอบให้ได้ว่า ใช้กฎเกณฑ์อะไรมาตัดสินทั้งประเด็นซื้อหุ้นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย (ทั้งที่ยังไม่มีหน่วยงานใดตัดสิน) และการห้ามผู้ถือหุ้นร่วมประชุม

****** ว่ากันว่า การห้ามผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุม กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก และเกรงว่า หากไม่มีการระบุว่า “เป็นความผิด” ตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯเหตุการณ์นี้ก็จะกลายเป็น “บรรทัดฐาน” ให้บริษัทจดทะเบียนแห่งอื่นๆ ที่กลุ่มผู้ถือหุ้นมีปัญหากันอยู่ ยกขึ้นมาเป็นข้ออ้าง และนำไปปฏิบัติกัน จนเป็นที่แพร่หลาย หรือเป็น “NMG Model”แล้วตลาดหุ้นไทยจะอยู่อย่างไร ไม่มีความน่าเชื่อถือ

********ยังอยู่ที่ประเด็น NMG กับ SLC เพราะทราบมาว่า ทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงานก.ล.ต. รวมถึง ดีเอสไอ ไม่ค่อยมีใครอยากเข้ามายุ่งมากนักหรอก เชื่อเหอะ!! นอกจากจะชวนปวดหัวแล้ว ก็ยังไม่อยากให้ตัวเองเดือดร้อน เดี๋ยวเก้าอี้จะร้อนซะเปล่าๆ แต่หากไม่ทำอะไรเลยก็ไม่ได้เช่นกัน เพราะถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนทางออกที่อยากเห็นกันก็คือ ผู้มีอำนาจทั้งสองฝ่าย จับเข่าคุยกันอีกรอบ แล้วเคลียร์กันได้ แต่น่าจะเป็นแค่ฝันกลางวันน่ะสิ

*******ส่วน “ณิทธิมน หัสดินทร ณ อยุธยา” ที่มารับตำแหน่งประธานกรรมการ NMG เป็นใครมาจากไหนนั้น เท่าที่มีข่าวลือ และยังไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างชัดเจน เขาคือมือกฎหมายที่ทำคดีของไอทีวี ที่ต่อสู้กับรัฐบาลอยู่ และอาจรวมถึงเป็นมือกฎหมายธุรกิจของกลุ่มชินวัตร จริงเท็จประการใด ต้องไปตรวจสอบกันอีกครั้ง

*******หุ้น CPALL ยังนิ่งๆ หลังถูกกระแสโซเชียลมีเดีย ต่อต้านร้าน 7-11 อย่างหนักกระทั่งอาจจะต้องงัด Crisis Management หรือการบริหารจัดการในภาวะวิกฤตมาใช้ (เพราะใช้อารมณ์ไม่ได้) และหากปล่อยไปเรื่อยๆ ปัญหาอาจหนักยิ่งขึ้น เพราะมีการขุดประเด็นใหม่ๆ ออกมาแฉเรื่อยๆ และนี่จะเป็นอีกบททดสอบของธุรกิจในเครือซีพีว่า จะหาทางออกอย่างไร

********หุ้นกลุ่มธนาคารทั้ง KBANK BBL SCB KTB และ TMB ผันผวนหนัก สามวันดีสี่วันไข้ เพราะนักลงทุนยังกล้าๆ กลัวๆ เกรงว่าผลประกอบการไตรมาส 2/58 ออกมา จะชอกช้ำกันอีก เอ็นพีแอลโป่ง ตั้งสำรองเผื่อหนี้ฯ พุ่ง เลยหันมาเล่นแบบ เข้าเร็วออกเร็ว และทางโบรกฯเองก็แนะนำแบบนั้น เว้นแต่จะซื้อถือยาวๆ ไป 3-5 เดือนโน่นเลย ส่วน TMB ดูจะร่วงหนักกว่าเพื่อน เพราะนับจากแจ้งผลไตรมาส 1 ราคาหุ้นร่วงแล้ว 18%

*******วันนี้บมจ.ทีวี ธันเดอร์(TVT) ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์และรายการบันเทิง เริ่มเทรดวันแรก ราคาไอพีโอ 2.00 บาท มีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ดูจากพื้นฐานต่างๆ แล้ว ราคาเหนือไอพีโอได้ แต่ภาวะตลาดโดยรวมนี่สิน่าห่วง ทำให้หุ้นดีๆ อาจเสียทรงไปด้วย เพราะวานนี้ ดัชนีก็หลุด 1,500 จุด ไม่รู้ว่าจะยาวหรือเปล่า

 

Back to top button