สังคมข่าวหุ้น

*หลังจากที่ตลาดหุ้นไทยทำสถิติร้อนแรงติดต่อกันมาหลายวัน วานนี้ก็เริ่มชะลอลงบ้าง ส่วนหนึ่งมาจากนักลงทุนรอฟังผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 19-20 ก.ย.นี้ โดยเฉพาะนโยบายลดขนาดงบดุล ทิศทางดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ จะให้สัญญาณอย่างไร และอีกส่วนหนึ่งมาจากดัชนีที่ขึ้นติดต่อกันทำให้มีการเทขายทำกำไรกันออกมาบ้าง แนวรับ 1,660 จุด  แนวต้าน 1,780 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*หุ้นแกว่งแคบรอเฟด

*หลังจากที่ตลาดหุ้นไทยทำสถิติร้อนแรงติดต่อกันมาหลายวัน วานนี้ก็เริ่มชะลอลงบ้าง ส่วนหนึ่งมาจากนักลงทุนรอฟังผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วันที่ 19-20 ก.ย.นี้ โดยเฉพาะนโยบายลดขนาดงบดุล ทิศทางดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ จะให้สัญญาณอย่างไร และอีกส่วนหนึ่งมาจากดัชนีที่ขึ้นติดต่อกันทำให้มีการเทขายทำกำไรกันออกมาบ้าง แนวรับ 1,660 จุด  แนวต้าน 1,780 จุด

*AOT แข็งแกร่ง ภายใต้การบริหารงานของนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย ที่จะเสนอบอร์ดวันนี้ กรณีของค่าเช่าสนามบินสุวรรณภูมิ 2.5 พันล้าน พร้อมด้วยค่าเช่าย้อนหลังอีก 4 พันล้าน เบ็ดเสร็จ 6.5 พันล้าน คงไม่กระทบฐานะการเงินของบริษัทมากนัก เพราะได้ตั้งสำรองเงินก้อนนี้ไว้แล้วล่วงหน้า ทำให้หุ้นวิ่งไปต่อได้อย่างสบาย

*THAI-NOK  ประชุมบอร์ดการบินไทยวันนี้ คงได้เห็นท่าทีชัดเจนของบินไทย ว่าจะใส่เงินเพิ่มทุนต่อให้นกแอร์ หรือไม่ หลังจากพาที สารสิน อดีต CEO ของสายการบินนกแอร์ หรือหน้ากากนกอินทรี THE MASK SINGER ยอมถอยฉากออกมา งานนี้คงต้องวัดใจบอร์ดบินไทย ถ้าใส่หุ้นไปต่อ แต่ถ้าไม่สงสัยจะร่วงแน่

*แม้ช่วงนี้อนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ LH  จะหายหน้าหายตาไป แต่แบรนด์นี้ก็ยังถือว่าแกร่ง นักวิเคราะห์คาดว่าผลการดำเนินงานช่วงครึ่งหลังปีนี้จะสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง จากการเปิดโครงการใหม่โดยมูลค่ายอดขายรอโอนแบ็กล็อกปัจจุบันอยู่ที่ 1.47 หมื่นล้านบาท สวนทางกับหุ้นอสังหาฯตัวอื่น

*กลุ่มประกัน โรงพยาบาล รับไปเต็มๆ หลังจากครม.เห็นชอบนำเบี้ยประกันสุขภาพมาหักลดหย่อนภาษีได้ มีผลย้อนหลังตั้งแต่ต้นปี 60  หุ้นอย่าง BLA ของตระกูลโสภณพนิช ก็ได้รับอานิสงส์นี้ด้วย ราคาก็ยังมีอัพไซด์อีกเยอะ

*นิคมอุตฯภาคตะวันออกหนุนกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมโดดเด่น โดยเฉพาะอมตะ AMATA ของเฮียวิกรม กรมดิษฐ์  WHA ของสมยศ  อนันตประยูร ประธานกรรมการ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่นที่คาดว่าจะได้ขายพื้นที่ให้กลุ่มนักลงทุนจากต่างประเทศ ที่จะมาลงทุนใน EEC อีกมากมาย หลังจากที่สมคิดไปเชิญนักลงทุนญี่ปุ่นมาชมพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา

*อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อดีตผู้บริหารกรุงไทย ต้องออกมาสยบข่าวหลังจากมีผู้ร้องเรียนดีเอสไอ ขอให้ดีเอสไอสอบสวนคดีฟอกเงินกับนายอุตตม และพวกในคดีฟอกเงินจากการทุจริตอนุมัติวงเงินสินเชื่อของธนาคารกรุงไทย ให้กับกลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร แต่ก็ถูกสยบด้วยคำสั้นๆ ว่า “เรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ทุกอย่างจบไปแล้ว”

* “อภิชัย เรามานะชัย” นักวิเคราะห์ขั้นเทพแห่งค่าย บล.แอพเพิล เวลธ์  ผ่ามุมมองดัชนีตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ที่ระดับ 1,680 จุด อาจจะยืนได้ยากสักหน่อย เพราะแม้ปัญหาเกาหลีจะคลี่คลาย แต่นักลงทุนทั้งหลายขายลดความเสี่ยงก่อนการประชุม FED  จึงเป็นเหตุให้ดัชนีฯผันผวนๆ แต่หากเฟดคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1–1.25 % ตามที่ขาใหญ่ รายย่อยคาดการณ์ ดัชนีฯก็มีโอกาสทะยานไป 1,700 จุด

* SCBLIFE ในเครือแบงก์ไทยพาณิชย์ ชูแนวคิด ชีวิตดี๊ดี กับ SCBLIFE ขนแบบประกันคุ้มครองสุขภาพ และบริการกรมธรรม์ออนไลน์ ร่วมงานสัปดาห์ประกันภัย 2560 ระหว่างวันที่ 22-24 ก.ย. 60 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เช่น กลุ่มแบบประกันเน้นความคุ้มครองด้านสุขภาพเพื่อตอบโจทย์ด้านสุขภาพ ได้แก่ แบบประกัน Life Care 70/20 ดูแลสู้มะเร็ง รับเงินก้อนสูงสุด 3.9 ล้านบาท เมื่อตรวจพบมะเร็ง พร้อมรับเงินชดเชย และแบบประกัน Life Care 80/70 ดูแลสุขภาพ เจ็บป่วยหาหมอได้ อุ่นใจทุกการรักษา ด้วยแบบประกันแบบเหมาจ่าย แบบนี้น่าจะได้ลดหย่อยภาษีด้วย

*หุ้นร้อนประจำวัน 19 ก.ย. 2560 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) ได้แก่ บริษัท ดิจิตอลเทค แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) หรือ DIGI, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท ดิจิตอลเทค แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 หรือ DIGI-W1, ใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ของบริษัท ดิจิตอลเทค แพลนเน็ต จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 หรือ DIGI-W2 ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 20 ก.ย.-10 ต.ค. 2560

Back to top button