PTT สบช่องเดินหน้า

หลังจากเปิดตัวเรียกเสียงฮือฮาเมื่อกลางปี 2559 จนดังระเบิดไปทั่วกับโครงการทำเครือข่ายโรงแรมเพื่อนักเดินทางในเงื่อนไขแบบโลว์คอสต์ตามสถานีบริการทั่วประเทศ ที่สรรค์สร้างขึ้นมาโดยผู้บริหารกิจการค้าปลีกน้ำมันของกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT 


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

หลังจากเปิดตัวเรียกเสียงฮือฮาเมื่อกลางปี 2559 จนดังระเบิดไปทั่วกับโครงการทำเครือข่ายโรงแรมเพื่อนักเดินทางในเงื่อนไขแบบโลว์คอสต์ตามสถานีบริการทั่วประเทศ ที่สรรค์สร้างขึ้นมาโดยผู้บริหารกิจการค้าปลีกน้ำมันของกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT

ไอเดียบรรเจิดดังกล่าว ถูกวิจารณ์หลายแง่มุมมาก จนทำท่าจะเงียบหายไป เพราะหนึ่งในเสียงวิพากษ์ที่รุนแรงระบุประโยคยอดฮิตในแวดวงเอ็นจีโอคือ ทำผิดรัฐธรรมนูญ เพราะจะทำธุรกิจแข่งกับเอกชน….ในกิจการที่เอกชนทำได้อยู่แล้ว

ผลของการอ้างมาตรา 84 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 และมาตรา 75 ของรัฐธรรมนูญปี 2560 โดยเฉพาะประโยคเด็ดที่อ้างกันพร่ำเพรื่อมาก “….รัฐต้องไม่ประกอบกิจการที่มีลักษณะเป็นการแข่งขันกับเอกชน เว้นแต่กรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงแห่งรัฐ….” ขลังจนกระทั่งคนถูกวิพากษ์เสมือนต้องมนต์ นะจังงัง ไปต่อไม่เป็น

ถ้าตีความแบบเถรตรง…ผสมหัวหมอ…เครือ ปตท. มีโอกาสแทบจะเท่ากับ 0 ในการดันทุรังทำกิจการโรงเตี้ยม หรือโรงแรมทุกรูปแบบ ในสถานีบริการน้ำมัน

แต่คนเรานั้น บทจะทำเสียแล้ว ก็มีการหาช่องเข้ามาอ้างจนได้ เพราะ…ใจสั่งมา ซะอย่าง

ล่าสุด นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจน้ำมัน ของ PTT ต้นกำเนิดไอเดียแต่แรก ก็ออกมาพูดถึงโมเดลธุรกิจโรงแรมในสถานีบริการเครือ PTT ว่ายังไม่เลิก แต่เดินหน้าต่อไม่มีหยุด

ล่าสุด คืบหน้าไปถึงขั้นที่ว่า ทำการชอร์ต ลิสต์ รายชื่อกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่สนใจจะทำ มา 3 ราย จากที่เสนอมา 5-7 ราย เพื่อคัดเลือก เป็นพันธมิตรร่วมทุนธุรกิจโรงแรมราคาประหยัด (Budget Hotel) ในสถานีบริการน้ำมัน โดยจะคัดลงเหลือแค่ 1 รายได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

เมื่อคัดเลือกได้แล้ว จะนำรายชื่อรายที่ได้ เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือนธันวาคม พร้อมมั่นใจว่า จะเปิดบริการโรงแรมต้นแบบ 4-5 แห่งได้ภายในปี 2561 …..ก่อนจะขยายไปให้ดีลเลอร์ปั๊มน้ำมันที่สนใจ ลงทุนต่อไป

ตามโมเดลนี้คือ PTT ออกแบบคอนเซ็ปต์ แล้วหาคนมาทำ ไม่ทำเอง…พ้นข้อครหาว่าทำผิดรัฐธรรมนูญไปได้หมดจด

ตามคอนเซ็ปต์แล้ว ขนาดของโรงแรมภายในสถานีบริการน้ำมันจะมีขนาดไม่เกิน 80 ห้อง/แห่ง ตั้งบนพื้นที่ 2-3 ไร่ โดยมีพันธมิตรที่สนใจทำจะทำการพิจารณาในหลายมิติ ทั้งเรื่องความน่าเชื่อถือ และรูปแบบในการนำเสนอ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ หากบรรลุผล ก็จะขึ้นโรงแรมภายในสถานีบริการน้ำมัน 50 แห่งภายใน 5 ปี

จุดขายสำคัญของการผุดโรงแรมโลว์คอสต์คือ ต่อยอดธุรกิจค้าปลีก สร้างพลังดึงดูดทางธุรกิจรองรับผู้เดินทางบ่อยในหลายพื้นที่

จุดแข็งของโรงแรมอยู่ที่ การเสริมรายได้จากที่ดินของ เจ้าของสถานีบริการน้ำมันที่เป็นดีลเลอร์ ที่พ่วงต่อเข้ากับร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และกาแฟเครื่องดื่ม สร้างจุดนัดพบตลอด 24 ชั่วโมง ตอบโจทย์ของกลุ่มผู้เดินทาง

สุ้มเสียงเอาจริงอย่างนี้…ไม่ได้มาเดินเล่น และไม่ได้ทำให้ใครเสียหาย ว่ามั้ย

อิ อิ อิ

Back to top button