สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


หนังสือพิมพ์รายวัน “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ  ฉบับประจำวันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

****ตลาดหุ้นไทยแดงไปทั้งกระดาน เช่นเดียวกับตลาดยุโรป เพราะหวั่นกับปัญหาของประเทศกรีซ ที่ยังหาทางออกกันไม่ได้ ส่วนปัจจัยในประเทศ ก็ยังไม่มีอะไร เรื่องข่าวลบต่างๆ ทราบกันไปหมดแล้ว ไม่รู้จะงัดข่าวลบอะไรกันออกมาแล้ว

****ดัชนีหลุดแนวรับทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,500 จุด มา รวมถึงหุ้นพื้นฐานดีหลายตัวพลอยฟ้า พลอยฝน ลงไปกับเขาด้วย ทำให้ บลจ.ต่างๆ เริ่มขยับ ออกกองทุน “ทริกเกอร์ ฟันด์” เข้ามาเก็บหุ้นกันอีกแล้ว รอบนี้คาดกันว่าจะมีเม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 7 พันล้านบาท ส่วนใหญ่จะตั้งเป้าหมาย 3-6% ในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า เข้าใจว่า เม็ดเงินจะเริ่มเข้าตลาดหุ้นได้ในช่วงปลายอาทิตย์นี้

*****บมจ.แลนด์แอนด์เฮ้าส์ หรือ LH ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/58 มีกำไรสุทธิ 1.35 พันล้านบาท ก็ถือว่าเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับนักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้แถว 1.4-1.5 พันล้านบาท แม้ว่าจะต่ำกว่านิดหน่อย แต่ก็ยังไม่ถือว่าเลวร้ายอะไรมาก ต้องมาลุ้นกันในช่วง 3 ไตรมาสที่เหลือว่า ตัวเลขจะเป็นยังไง แต่หากดูจากข้อมูลของธนาคารพาณิชย์พบว่า สินเชื่อบ้านเริ่มถูกปฏิเสธการปล่อยกู้มากขึ้น ก็เลยทำให้ยอดการจองและโอนต่ำลงไปด้วย

******บมจ.ทีวี ธันเดอร์หรือ TVT หลังวันก่อนหน้าราคาหล่นไปต่ำกว่าไอพีโอ ปรากฏว่าวานนี้ ราคาดีดขึ้นมาอย่างแรง กลับมายืนเหนือไอพีโอได้อีกครั้ง ปิดตลาด 2.14 บาท บวก 0.20 บาท เปลี่ยนแปลง 12.63% ส่วนใครที่เข้ามาดันราคานั้นไม่ทราบจริงๆ ระหว่าง เอฟเอ หรืออันเดอร์ไรเตอร์ หรือเจ้าของ หรือขาใหญ่ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ต้องปรบมือให้หน่อย แปะ แปะ…

*******หุ้น GPSC ผ่านการขายไอพีโอไปแล้ว ยอดความต้องการเยอะมาก และจะเข้าเทรดในวันจันทร์ที่ 18 พ.ค.นี้ ไอพีโอ 27 บาท พี/อี ราวๆ 20 เท่า มี บล.ทิสโก้ บล.ฟินันซ่า และบล.เคทีซีมิโก้ เป็นที่ปรึกษาทาการเงิน หุ้นตัวนี้โดยพื้นฐานดีอยู่แล้ว ส่วนราคาก็ผ่านการเคาะมาแล้วว่าเหมาะสม มีส่วนลด 15% แม้ว่าสภาวะตลาดช่วงนี้จะไม่ค่อยจะดี ราคาก็น่าจะต่ำกว่าไอพีโอ หรือหากต่ำกว่าไอพีโอ ก็แนะนำทั้งสามโบรกฯ ไปหาปี๊บคลุมหัวไว้ซะเลย

*****คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ให้ข้อมูลออกมา ช่วง 4 เดือนแรกปี 2558 (ม.ค.-เม.ย.) ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนจำนวน 957 โครงการ มูลค่าเงินลงทุน 3.25 แสนล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.5 เท่า เห็นตัวเลขแบบนี้แล้ว น่าจะช่วยหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ให้คึกคักขึ้นมาได้บ้าง

******MTLS หรือเมืองไทย ลิสซิ่ง แจ้งผลประกอบการไตรมาส 1/58 ออกมา กำไร 181 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29% เท่ากับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และตัวเลขนี้ก็ถือว่าเป็นกำไรนิวไฮรายไตรมาสซะด้วย แต่ราคาหุ้นไม่ตอบรับเอาซะเลย อาจเป็นเพราะนักลงทุนทราบล่วงหน้าแล้ว พอตัวเลขทางการออกมา ก็ขายทำกำไรออกไปซะ แต่โบรกฯ ก็ยังแนะนำซื้ออยู่นะ บล.ธนชาต ให้ราคา 21.30 บาท แนะนำ “ซื้อ”

*******ปัญหาระหว่าง NMG และ SLC หรือ NEWS  ดูเงียบๆ ไป แต่จริงๆ แล้วยังไม่เงียบ เพราะบอกแล้วว่า สงครามเพิ่งจะเริ่มต้น ต่อไปก็น่าจะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องกันไปตามขั้นตอน ส่วนกรณี NMG ไม่ให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมนั้น มีคนรู้กฎหมายบอกเกือบจะฟันธงว่า ผิด พ.ร.บ.มหาชน ค่อนข้างแน่นอน ที่น่าหวั่นคือ จะเกิดกรณี “NMG Model”ตามมาแน่นอน เพราะมี บจ.หลายแห่งในตลาดหุ้น ที่มีกลุ่มผู้ถือหุ้นขัดแย้งกันอยู่ หากใครต้องการรักษาอำนาจ ก็จะหาคนมากันไม่ให้อีกกลุ่มเข้าร่วมประชุม คงวุ่นวายน่าดู ตลาดหุ้นไทย

********บลจ.กรุงศรี เสนอขายกองทุนเปิดกรุงศรีตราสารหนี้ต่างประเทศเอไอ 6M12 อายุประมาณ 6 เดือน  เสนอขายระหว่างวันที่ 12-18 พฤษภาคม 2558 เหมาะกับนักลงทุนที่มิใช่รายย่อยและผู้ที่มีเงินลงทุนสูง  ลงทุนขั้นต่ำ 510,000 บาท  ประมาณการผลตอบแทน 2.20% ต่อปี  

 

 

 

Back to top button