SGF ไร้เสน่ห์

อาจารย์ค่อนข้างแปลกใจที่นักลงทุนหันมาสนใจหุ้น SGF เพราะตามเนื้อผ้าไม่มีอะไรน่าสนใจเลยสักอย่าง


ตีแผ่บจ.ดัง

คุณวรพล จากสะพานใหม่ กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้นฟื้นฟูกิจการที่กลับมาเทรดใหม่อย่าง SGF หรือ บริษัท เอสจีเอฟ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ไม่ค่อยร้อนแรงเหมือนกับที่พูดกันเลย และผลงานก็ไม่เข้าตากรรมการเลยจริงๆ ทั้งที่มีนักลงทุนขาใหญ่มากมายเข้ามาถือหุ้น จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ของหุ้นตัวนี้ในอนาคตจะเป็นอย่างไรด้วย เพื่อจะเป็นโอกาสลงทุนของผมรอบใหม่นะครับ

อาจารย์ค่อนข้างแปลกใจที่นักลงทุนหันมาสนใจหุ้น SGF หรือ บริษัท เอสจีเอฟ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) เพราะตามเนื้อผ้าไม่มีอะไรน่าสนใจเลยสักอย่าง

สาเหตุที่อาจารย์ต้องกล่าวเช่นนั้น ล้วนมาจากแนวทางการทำธุรกิจในรอบปีไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน จนมองไม่เห็นจุดเปลี่ยนที่จะทำให้กำไรเติบโตอย่างโดดเด่น

นี่เป็นข้อมูลที่อาจารย์ใช้ศึกษาหุ้นแต่ละตัวมาเป็นเวลานาน และยังใช้แนวคิดแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ

เนื่องจากเป็นกระบวนการทางความคิดที่รวบรัดตัดตอนได้ทันการณ์ และยังทำให้นักลงทุนคนอื่นๆ นำไปใช้ปฏิบัติได้ง่ายอีกด้วยนะครับ

ที่สำคัญคือ เมื่อดูจากแนวทางการทำธุรกิจที่ถูกโอบล้อมด้วยคู่แข่งคนสำคัญมากมาย ย่อมทำให้อาจารย์เลือกที่จะไปดูคู่แข่งที่อยู่ในตลาดหุ้นมากกว่าดู SGF เพราะมองในมุมไหน ด้านไหน ก็ไม่เห็นมุมที่บริษัทแห่งนี้จะขยายส่วนแบ่งทางการตลาดได้อีกเลย

นั่นหมายความว่า แผนธุรกิจที่เคยประกาศจะควบรวมบริษัทลิสซิ่งที่อยู่นอกตลาดหุ้นอาจไม่ประสบความสำเร็จ จึงไม่มีใครกล้าเข้ามาไล่ราคาหุ้น SGF ล่วงหน้า ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ทำให้อาจารย์มองเรื่องนี้ว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเอาตัวเองเข้าไปเสี่ยงในเรื่องที่ไม่ชัดเจนครับ

เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ก็อย่าไปควานหาคำตอบที่ไม่มีคำตอบ

เนื่องจากคำตอบที่ได้ก็คงมีแค่ อย่าไปสนใจ SGF ให้เสียเวลาเลยครับ

จริงเท็จอย่างไรลองไปประมวลผลกันดูเอาเอง

อาจารย์ขี้เกียจบรรยายอะไรมากไปกว่านี้ เพราะมันเสียเวลาจริงๆ รวมถึงการเข้ามาของนักลงทุนรายใหญ่ในยุคนี้ ก็ไม่ได้เป็นเครื่องหมายการันตี “หุ้นดี มีคุณภาพ” อีกต่อไปนะครับ

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 1 ธ.ค.60

Back to top button