CPT หลังกระต่ายตื่นตูม

ซีอีโอของบริษัท ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPT นายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ มีงานชุกมากเป็นพิเศษสัปดาห์นี้ เพราะต้องหาทางแก้ปัญหาโรค “ราคาหุ้นหลุดจอง” ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 20 ธันวาคมที่เป็นวันเข้าเทรดวันแรก


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ซีอีโอของบริษัท ซีพีที ไดร์ แอนด์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPT นายสมศักดิ์ หลิมประเสริฐ มีงานชุกมากเป็นพิเศษสัปดาห์นี้ เพราะต้องหาทางแก้ปัญหาโรค “ราคาหุ้นหลุดจอง” ที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 20 ธันวาคมที่เป็นวันเข้าเทรดวันแรก

วันนั้น ราคาหุ้นที่ขาย IPO ก่อนหน้าในราคา 2.30 บาท ที่ค่าพี/อี 14 เท่า…ตามปกติ ถือว่าเป็นราคาที่ต่ำมากแล้วเมื่อเทียบกับส่วนใหญ่ตั้งไว้เกิน 20 เท่า…หลุดจองตั้งแต่เริ่มการซื้อขายจนตลอดทั้งวัน

เล่นเอานักล่าหุ้นจองทุกระดับ กระเจิดกระเจิงเป็นกระต่าตื่นตูมทั้งตลาดฯ

งานนี้ แม้ว่า ผู้บริหารของบริษัทจะอดเสียดาย ยื่นมือเข้าไป “ช้อนตระกอง” หุ้นแสนรักที่ “ฟูมฟัก” กันมายาวนาน คนละไม้ละมือ…สุ่มเสี่ยงกับข้อหา อินไซเดอร์ เทรดดิ้ง น่าเสียวไส้…ก็ช่วยไม่ได้ (ดูตารางประกอบ 1)

ภาพลักษณ์เสียหายยับเยินพอประมาณ จำต้องออกปฏิบัติการกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกัน ให้หายสงสัย

ทีมผู้บริหาร CPT จึงต้องเดินสายพบปะใครต่อใครถี่ยิบยิ่งกว่า หรือไม่น้อยกว่าตอนทำโรดโชว์ก่อนขายหุ้นจอง…เป้าหมายคือเคลียร์ข้อสงสัย และบอกเป้าหมายที่แท้จริง…ชนิด “จับเข่าคุย”

จุดที่พยายามเคลียร์ไปแล้ว…ไม่ว่าจะเชื่อหรือไม่…ประกอบด้วย

  • กรณีหุ้น 135 ล้านหุ้น ของ 3 กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ ส่วนที่ไม่ติดไซเลนต์พีเรียด 16% ตอกย้ำว่า ไม่ได้มีผู้บริหารรายใดขายหุ้นออกเลย และไม่มีความจำเป็นใดๆ ต้องขาย หุ้นยังคงอยู่ในศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ทั้งหมด…ไม่รวมหุ้นที่ผู้บริหาร “ช้อนซื้อเพิ่ม” วันที่ 20 ธันวาคม
  • เรื่องโครงสร้างรายได้ของบริษัท ซึ่งโดยสภาพธุรกิจที่ทำงานด้านไฟฟ้ากำลัง ทำให้คนเข้าใจผ่านกระบวนการสื่อสารที่ไม่รอบด้านว่า มีรายได้จากงานโปรเจ็กต์ ที่รายได้ไม่สม่ำเสมอ…คล้ายธุรกิจรับเหมาติดตั้งไฟฟ้าทั่วไป…ซึ่งทำให้ทั้งนายสมศักดิ์ และ นาย อภิชาติ ปีปทุม กรรมการผู้จัดการ ที่ร่วมบุกเบิกก่อตั้งกันมายาวนานกว่า 22 ปี ยืนยัน นั่งยัน…นอนยัน…ว่า CPT มีดีและชัดเจนกว่านั้น
  • CPT เป็นบริษัทที่ปลอดหนี้ แม้จะมีตัวเลขทางบัญชีบันทึกว่าล่าสุดค่าดี/อีอยู่ที่ระดับ 0.84 เท่า แต่หนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้การค้าทั้งหมด ขณะที่หนี้สินไม่หมุนเวียนนั้น มีแค่ 0.035 เท่า หรือ 35% ของสินทรัพย์รวมเท่านั้น
  • กำไรสะสมที่ลดลงก่อนเข้าเทรดในตลาดฯของบริษัท ทั้งที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เกิดจากการจ่ายปันผลพิเศษผู้ถือหุ้นเดิม ก่อนการเข้าตลาด 91.98 ล้านบาท (ซึ่งแจ้งในไฟลิ่งไว้แล้ว) ทำให้คงเหลือกำไรสะสมล่าสุดเพียงแค่ 81.90 ล้านบาท ไม่ได้รบกวนสภาพคล่อง เพราะCPT มีกำไรสุทธิดีต่อเนื่องทุกปี รวมทั้งมีแผนขยายงานโดยไม่เพิ่มสัดส่วนหนี้สินจนเข้าข่ายสุ่มเสี่ยง

หากดูแผนภูมิโครงสร้างรายได้ของ CPT ที่นายสมศักดิ์ และนายอภิชาติ อธิบายแบบ “ชำแหละ” ออกมาหมดเปลือก…พบว่า มีอยู่ 4 ด้านด้วยกัน (ดูตารางประกอบ 2) คือ

  1. ธุรกิจขายตู้ไฟฟ้า เป็นแหล่งรายได้หลักมากกว่า 50% ที่สม่ำเสมอจนเป็นที่มาของสภาพคล่องที่เพียงพอและทำให้ CPT ไม่เคยขาดแคลนเงินสด และไม่ต้องใช้เงินกู้จากธนาคารเลย 
  2. ธุรกิจขายสินค้าสำเร็จรูปด้านอุปกรณ์เฉพาะ มีสัดส่วนรายได้ไม่คงที่ระหว่าง 13-22%
  3. ธุรกิจบริการ รับเหมา และติดตั้ง มีสัดส่วนรายได้ระหว่าง 19-28% 
  4. ธุรกิจให้บริการและซ่อมแซม ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญมาตั้งแต่ต้นและตลอดไป แม้จะมีสัดส่วนรายได้ต่ำแค่ 2-6%

สัดส่วนโครงสร้างรายได้แบบ “3+1 ขาหยั่ง” ที่ค่อนข้างสมดุล สร็างความมั่นใจได้ว่าแผนงานในอนาคตที่จะสร้างรายได้จากธุรกิจต่อพ่วง…มีโอกาสไปได้สวย เพราะเป็นงานถนัดทั้งสิ้น

รายได้ในอนาคตของ CPT ที่วาดฝันเอาไว้ เช่น 1) ขยายฐานไปยังชาติอาเซียนที่ยังมีอนาคตและต้องการประสบการณ์จากไทยอีกมาก 2) การลงทุนสร้างโรงงานใหม่ขยายการผลิตตู้ไฟฟ้าแบบใหม่ที่ยกระดับสูงขึ้น 3) การประกอบ RMU ซึ่งเป็นสินค้าตู้ไฟฟ้าแบบพรีเมี่ยม…คือการต่อยอดของการระดมทุนประมาณ 600 ล้านบาท ในตลาดหุ้นครั้งนี้

ทั้งหมด ช่วยฉายภาพว่าเหตุใด นายสมศักดิ์ และผู้บริหารจึงมั่นใจกับคำกล่าวว่า แม้ว่าจะตั้งเป้าการเติบโตแบบอนุรักษนิยมไว้ที่ปีละประมาณ 10% จากฐานรายได้สิ้นปีนี้ที่ระดับ 1,450 ล้านบาท แต่เป้ารายได้ในปี 2563 เติบโตกว่าเท่าตัวจากปีนี้….จึงไม่ใช่ “เกินฝัน

โดยเฉพาะรายได้จากต่างประเทศที่เกิดจากการเปิดกลยุทธ์ธุรกิจเชิงรุกหลังเข้าตลาดฯ คาดหมายว่าจะเติบโตมากกว่าเท่าตัวใน 2 ปีข้างหน้า หรือแตะระดับ 500 ล้านบาท จากปีนี้ที่ราว 100 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้สัดส่วนรายได้ต่างประเทศเพิ่มเป็น 30% (จากปัจจุบันที่ 10%)

เมื่อใดก็ตามที่นักลงทุนเข้าใจว่าธุรกิจของ CPT ที่พี/อีแค่ 14 เท่า ….แตกต่างโดดเด่นอย่างไร กระต่ายที่เคยตื่นตูมเพราะราคาหุ้นหลุดจอง ..ก็คงกลับมาซื้อ ดันให้ราคาหุ้นของ CPT โบยบินไม่ยาก….เว้นเสียแต่ไม่อยากจะบินเสียเอง

อิ อิ อิ

 

Back to top button