COM7 เกมจะโอเวอร์หรือไม่ ?

สถานการณ์ราคาหุ้นของ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เริ่มตกอยู่ในที่นั่งลำบากเสียแล้ว เจอการกระหน่ำขายหุ้นออกมาอย่างหนัก…แบบไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2562 รูดหนักกว่า 12%


สำนักข่าวรัชดา

สถานการณ์ราคาหุ้นของ บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 เริ่มตกอยู่ในที่นั่งลำบากเสียแล้ว เจอการกระหน่ำขายหุ้นออกมาอย่างหนัก…แบบไม่ทันตั้งตัว โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2562 รูดหนักกว่า 12%

เหตุเจอปมความกังวลกระแสข่าว บริษัท แอปเปิล อิงก์ ลดประมาณการรายได้เหลือ 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในไตรมาส 1/2562 จากเดิมอยู่ที่ 8.9-9.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอ้างถึงยอดขายในจีนที่อ่อนแอท่ามกลางความตึงเครียดด้านการค้า

มีผลกระทบต่อรายได้ผลิตภัณฑ์มือถือของ COM7 อาจต่ำกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดการณ์ไว้!!! เพราะกลัวว่ายอดขายของบริษัทลดลงด้วยเช่นกัน

ผลลัพธ์ตามมาทำให้นักลงทุนเกิดอาการกระต่ายตื่นตูมขึ้นทันที!!! เพราะกลัวว่า เกมจะโอเวอร์ โดยกระหน่ำเทขายหุ้น COM7 ออกมาจนทำให้ราคารูดหนัก….ทั้งที่อาจเป็นเพียงปัจจัยลบทางจิตวิทยาระยะสั้นเท่านั้น

ประเด็นแอปเปิลหั่นเป้ายอดขายอาจเป็นเพียงเหตุ…. แต่มองว่าไม่ใช่ประเด็นหลักที่ทำให้ราคาหุ้นร่วงลงผิดปกติ….กับกระแสหุ้นฮอตของกลุ่มไอทีอย่าง COM7 นี้!!!

ทว่าดูจากข้อเท็จจริงของความเคลื่อนไหวราคาหุ้น COM7 ที่แท้จริงแล้วจะเห็นว่ามีแรงเทขายออกมาก่อนที่จะมีกระแสข่าวปมแอปเปิลหั่นเป้ายอดขายเสียอีก…

แรงเทขายเริ่มชัดเจนจากช่วงกลางเดือนธันวาคม 2561 จากราคาแถว 19.80 บาท หลังจากนั้นราคาหุ้นก็ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2562 ปิดที่ 13.50 บาท

หรือจริง ๆ แล้วจะเป็นการเทขายของกองทุนหรือผู้ถือหุ้นรายใหญ่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่ขายทุบลงมาก่อนแล้วหรือไม่??? นั่นเองเปรียบเสมือนกัปตันเรือที่ยอมสละเรือก่อนล่ม… เพราะหากเป็นนักลงทุนรายย่อยขายหุ้น…ทางราคาหุ้น COM7 อาจจะไม่เสียทรงขนาดนี้

โดยการร่วงต่ำลงมาของหุ้นกว่า 31% ภายในสามสัปดาห์นั้น….จะเป็นอื่นไปไม่ได้จริง ๆ นอกจากรายใหญ่ขายทุ่มลงมาก่อนเป็นแน่ “เปรียบดั่งนกรู้” ก็เป็นไปได้!!

และการร่วงลงของราคาทรงนี้ก็จะส่งผลให้นักลงทุนที่ถือมาร์จิ้นหุ้นนี้ ถูกบังคับขาย (ฟอร์ซเซลล์) ออกมาเมื่อราคาต่ำลง 30-35% อีกด้วย ส่วนพวกที่เล่นแบบบล็อกเทรด อาจจะโดนขายมาก่อนหน้าแล้ว!!!!

ผลลัพธ์ที่ตามมา คือราคาหุ้นเสียทรงลงอย่างเต็มตัว ทั้งที่ควรจะขึ้นด้วยซ้ำ หรือนี่อาจจะถึงทางตันของราคาหุ้น COM7 แล้วหรือ ??? จากก่อนหน้าที่ราคาทำนิวไฮไม่หยุด!!!

หรือนี่อาจจะซ้ำรอยดังอดีตเมื่อปลายปี 2559 จากที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วจู่ ๆ ผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ขายหุ้นออกมาก่อนหน้าที่ราคาหุ้นจะร่วงลงช่วงไตรมาส 1 ปี 2560 โดยมีการขายหุ้นบิ๊กล็อตจำนวน 60 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 5% ของทุนชำระแล้ว ในราคาเฉลี่ย 12.75 บาท จากกลุ่มผู้ถือหุ้นที่ร่วมก่อตั้งบริษัท 3 ท่าน ขายหุ้นออกมาจำนวน 50 ล้านหุ้น ส่วนที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายอื่นที่ขายหุ้นออกมา

ครั้งนั้นสาเหตุหลักที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ขายออกมาเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขายมากยิ่งขึ้น

ส่วนราคาหุ้นร่วงหนักรอบนี้จะเป็นการขายของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ไปตามสมมติฐานของหลายฝ่ายหรือไม่ก็ต้องถามแม่ทัพใหญ่ อย่าง “สุระ คณิตทวีกุล” อาจมีคำตอบ…ว่าใครขาย!!!

ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีแต่ข่าวบวก อีกทั้งผู้บริหารยังมั่นใจว่าผลประกอบการปี 2561 จะยังเติบโตสร้างสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโอกาสที่จะส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมากกว่าลงด้วยซ้ำ

ประกอบกับภาพลักษณ์ของผลประกอบการ COM7 เติบโตแข็งแกร่งมาอย่างต่อเนื่อง จากผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกสินค้าไอทีรายใหญ่ของประเทศไทยในนาม BaNANA, Studio7, BKK ที่มีสาขารวมกันแล้ว 518 สาขา

โดยสัดส่วนรายได้ของกลุ่มบริษัท แยกตามธุรกิจในไตรมาส 3/2561 สินค้ากลุ่มโทรศัพท์ยังเป็นดาวเด่น มีสัดส่วนสินค้าอยู่ที่ 59% กลุ่มสินค้าไอทีมีสัดส่วน 21% กลุ่มอุปกรณ์เสริมมีสัดส่วน 16% กลุ่มบริการมีสัดส่วน 4% ของรายได้จากการขายและการให้บริการทั้งหมด

ดังนั้นด้วยพื้นฐานหุ้น COM7 ยังดูแข็งแกร่ง…ไม่น่าจะเห็นราคาหุ้นร่วงหนัก ณ ขณะนี้…นอกเสียจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่จะสละเรือ…ทำให้ราคาหุ้น COM7 ต้องเกมโอเวอร์

ตามที่มีนักลงทุนเคยตั้งคำถามว่า ราคาหุ้น COM7 ไปได้แค่ไหน ? หลังทำนิวไฮไม่หยุด!!!

อิ อิ อิ

Back to top button