ฝันสลาย

* ต้องยอมรับว่า การเลื่อนฉีดวัคซีนที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้ทำให้สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยตกที่นั่งลำบากอีกครั้ง เพราะความหวังที่จะได้เห็นทุกภาคธุรกิจกลับมาคึกคักมลายหายไปทันทีแบบนี้ ถือเป็นอุทาหรณ์สอนใจทุกคนได้เป็นอย่างดีว่า โลกใบนี้ไม่มีอะไรแน่นอน! จึงต้องเผื่อใจรับเรื่องราวต่าง ๆ ที่จะประดังเข้ามาถี่ยิบในช่วงนี้ และพยายามเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นด้วยนะจ๊ะ


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* ต้องยอมรับว่า การเลื่อนฉีดวัคซีนที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้ทำให้สถานการณ์ของตลาดหุ้นไทยตกที่นั่งลำบากอีกครั้ง เพราะความหวังที่จะได้เห็นทุกภาคธุรกิจกลับมาคึกคักมลายหายไปทันทีแบบนี้ ถือเป็นอุทาหรณ์สอนใจทุกคนได้เป็นอย่างดีว่า โลกใบนี้ไม่มีอะไรแน่นอน! จึงต้องเผื่อใจรับเรื่องราวต่าง ๆ ที่จะประดังเข้ามาถี่ยิบในช่วงนี้ และพยายามเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นด้วยนะจ๊ะ

* เหมือนกับการย่อตัวของดัชนีลงมาปิดที่ 1,568.19 จุด ลบไป 6.94 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.40 หมื่นล้านบาท ก็เป็นเหตุการณ์ที่อยู่ในความคาดหมายมาระยะหนึ่ง บวกกับข้อมูลทางสถิติเห็นพ้องไปในทางเดียวกันว่า ดัชนีจำเป็นต้องย่ำฐานที่บริเวณ 1,550 จุดอีกพักใหญ่ “โมนิก้า” ถึงไม่วอรี่กับการแกว่งตัวไปมาของดัชนีที่ถี่ขึ้นเรื่อย ๆ เพราะมันเป็นไฟต์บังคับที่เลี่ยงไม่ได้จริง ๆ พะยะค่ะ

* ประกอบกับตลาดหุ้นถึงรอบเปลี่ยนกลุ่มเล่นพอดี “โมนิก้า” ถึงมองสถานการณ์ตลาดหุ้นต่อจากนี้จะไม่ราบรื่นเหมือนที่ใจคิด จึงต้องเข้าใจแรงขายทำกำไรที่ออกมาเที่ยวนี้ เป็นเรื่องปกติของหุ้นที่กำลังลุ้นผลงานไตรมาส 1 จะออกมาดีกว่าที่คาดขนาดไหน? บวกกับตลาดหุ้นเข้าสู่ช่วงการขึ้นเครื่องหมาย XD ส่งผลให้การทรุดตัวของดัชนีขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยนะจะบอกให้

* ยกเว้นการทรุดตัวของหุ้น DELTA อันนี้เกิดจากความโอเว่อร์มากกว่าประเด็นอื่น “โมนิก้า” ถึงเห็นด้วยกับการทรุดตัวลงมาปิดที่ 344 บาท ลบไป 26 บาท หรือลงไป 7% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 2.72 พันล้านบาท เพราะแวลูที่ทุกคนมองไว้อยู่แค่ระดับ 200 บาท จึงเชื่ออย่างสนิทใจว่า หุ้นต้องลงต่อแบบไม่มีเงื่อนไข! แม้จะมีข่าวเรื่องอัพเกรดเลเวลต่าง ๆ นา ๆ แต่สุดท้ายพื้นฐานต้องมาก่อนเจ้าค่ะ

* เม้าท์ถึงเรื่องพื้นฐานแน่นขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น JMT เพื่อย้ำหัวหมุดให้ทุกคนได้รู้ว่า นี่คือหุ้นตัวท็อปที่ห้ามพลาดเป็นอันขาด เพราะเมื่อไล่ดูกำไรที่เพิ่มขึ้นทุกไตรมาสเป็นข้อมูลหลัก เดี๊ยนเลยเชื่ออย่างสนิทใจว่า การยืนปิดที่ระดับ 47 บาท บวกไป 1.75 บาท หรือขึ้นไป 3.90% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 457 ล้านบาท คือตัวแปรที่บอกให้ทุกคนมั่นใจว่า ไม่ได้มาเล่น ๆ และหุ้นมีโอกาสไปต่อสูงนะจ๊ะ

* เหมือนกับการขยับตัวของหุ้น GUNKUL ขึ้นมาปิดที่ระดับ 3.14 บาท บวกไป 0.14 บาท หรือขึ้นไป 4.70% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 576 ล้านบาท ล้วนมาจากพื้นฐานที่แน่นเป็นทุนเดิม ผสานกับมีการต่อยอดธุรกิจใหม่เพื่อเสริมรายได้ “โมนิก้า” ถึงอยากให้แฟนคลับมองค่า PE 7 เท่า เทียบกับเรื่องราวที่เล่าให้ฟังข้างต้น คุณ ๆ ท่าน ๆ คิดว่า หุ้นตัวนี้น่าสนใจขนาดไหน? ลองถามใจตัวเองดูนะคะ

* เม้าท์ถึงเรื่องดี ขึ้นมาทั้งที “โมนิก้า” ย่อมมองไปที่หุ้นทางเลือกอย่าง JR เพื่อชี้ให้เห็นข่าวดีที่จะเข้ามาซัพพอร์ตมีหลายเรื่องด้วยกัน ไล่เรียงตั้งแต่แบ็กล็อกที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว การได้งานสายสีเหลืองสีชมพู หรือแม้แต่การรุกคืบเข้าไปในธุรกิจปิโตรเคมี เหล่านี้เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ได้ทันทีว่า ปีนี้กำไรโตเท่าตัวอย่างแน่นอน และการยืนปิดที่ระดับ 8.50 บาท บวกไป 0.15 บาท หรือขึ้นไป 1.80% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 43 ล้านบาท น่าจะเป็นจุดที่ลงทุนได้สบาย ๆ..อิอิอิ

* ส่วนรายที่มาแรงแซงทางโค้ง “โมนิก้า” คงมองไปที่หุ้น CCP หลังกระชากขึ้นมาปิดที่ 0.53 บาท บวกไป 0.07 บาท หรือขึ้นไป 15.20% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 125 ล้านบาท ท่ามกลางค่า PE 15 เท่า ท่ามกลางเรื่องราวกำไรปี 2564 ยังโตได้อีก หลังการลงทุนทุกรูปแบบฝั่ง “อีอีซี” เริ่มมีการขยับเขยื้อนที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ผสานกับการมาของวัคซีน (มาช้าดีกว่าไม่มา) กลายเป็นตัวเร่งให้โครงสร้างพื้นฐานต้องเดินหน้าเต็มตัว.. คุณคิดว่า หุ้นตัวนี้น่าสนใจไหมล่ะคะ

* สำหรับในรายของ IRCP อาจเป็นกรณียกเว้นด้วยประการทั้งปวง เพราะมองในมุมของหุ้นที่โอเว่อร์แอ๊คติ้งเป็นที่ตั้งแรก ต่อจากนั้นมองถึงประเด็นค่า PE 62 เท่า “โมนิก้า” พูดได้ทันทีว่า สมควรโดนตลาดหลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย Trading Alert เพราะราคาปิดที่ 2.02 บาท บวกไป 0.19 บาท หรือขึ้นไป 10.40% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 126 ล้านบาท  มันสูงเกินพื้นฐานจริง ๆ เจ้าค่ะ

Back to top button