สังคมข่าวหุ้นคาเฟอีน

หนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 18-อาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558


หนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันศุกร์ที่ 18-อาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2558

*****เช้าวันนี้ก็จะรับรู้กันอย่างเป็นทางการแล้วว่า เฟดจะคงหรือขึ้นดอกเบี้ยไหม หากขึ้นก็ตัวใครตัวมัน ต่างชาติมันเปิดตูด ขายหุ้นทิ้งกันอีกแน่นอน แต่หากคงดอกเบี้ยไว้ ก็กลับมาใส่กันไฟแลบ ส่วนใครที่ใจถึงซื้อเก็บไว้ก่อนหน้านี้ ก็ถือโอกาสขายทำกำไรสนุกสนาน

*****หุ้น ITD ของเขาแรงจริง มูลค่าซื้อขายกระโดดมาอยู่อันดับสองกว่า 1.66 พันล้านบาท ถือว่าไม่เบาเลยนะตัวเอง ส่วนราคาก็บวกมาอีก 0.25 บาท มาที่ 8.40 บาท เปลี่ยนแปลง 3.07% ไม่รู้ว่ารอบนี้ ราคาจะกระโดดไปถึงไหน แต่เอาเป็นว่า ใครมีกำไรซัก 2-3 ช่อง ให้รับกระโดดลงจากขบวนก่อน เตือนด้วยความเป็นห่วง

******โอ้ว…. เพิ่งเห็นข่าวว่าจีนได้สิทธิ์ในการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเอ็กซ์เพรส เวสต์ (Xpress West)  ระยะทาง 370 กิโลเมตรหรือที่มีชื่อว่า Southwest Rail Network จะเชื่อมต่อเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดากับเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ และโครงการนี้จะเริ่มได้ในปี 2559 เป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของสหรัฐฯ

*******IRPC ใครที่หวั่นกันว่า ไตรมาส 3 จะมีปัญหาเรื่องสต๊อกน้ำมัน ล่าสุดผู้บริหารของบริษัทออกมาให้ข้อมูลว่าจะขาดทุนเล็กน้อย และยังมั่นใจว่า ทั้งปีจะพลิกมีกำไรสุทธิได้ เพราะต้นทุนการผลิตลดลงตามราคาน้ำมัน วานนี้ราคาหุ้น IRPC ยังไม่ผ่าน 4 บาท ปิดตลาดที่ 3.92 บาท ส่วนแผนรวมกับ PTTGC จะเริ่มสรุปในปี 2559 และเริ่มดำเนินการได้ในปี 2560-2561

*******หุ้น TISCO เดิมนั้น ก็คิดว่า ตั้งสำรองหนี้ฯ ของสหวิริยาฯ อังกฤษไปครบหมดแล้วในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ปรากฏว่ายังไม่หมด และในไตรมาส 3 นี้ อาจจะต้องตั้งสำรองเพิ่มอีกฯ ก็น่าจะกดดันกำไรต่อไปอีก เพราะล่าสุด สหวิริยาฯ อังกฤษ ยังคงมีปัญหาเรื่องสัดส่วนผู้ถือหุ้นติดลบ ขาดทุนหนัก แต่ประเด็นคือว่า แล้ว SCB กับ KTB ล่ะเป็นไง ? ซึ่งจากข้อมูล หากจำไม่ผิด สองแบงก์นี้น่าจะตั่งสำรองไปครบแล้วนะ

*******คณะกรรมการ ก.ล.ต.เปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบ รัตนชัย ผาตินาวินผู้บริหารบมจ.อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท (ESTAR) เป็นเงิน 2,820,000 บาทกรณีใช้ข้อมูลภายในในการซื้อหุ้นเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวเรื่องนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2556 และแม้จะมีการจับได้ ปรับเงินกัน แต่ปัญหาก็ไม่จบเด็ดขาดซักที สงสัยน่าจะต้องเพิ่มโทษให้หนักขึ้น หรือให้เป็นความผิดอาญาด้วยดีไหม

*******ทำดีก็ต้องชื่นชมกันหน่อย สำหรับ PRANDA GROUP ได้รับการพิจารณาตัดสินจากคระกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทางด้านการส่งเสริมสนับสนุนผู้พิการในระดับนานาชาติ เป็นรางวัลเกียรติยศในการเป็น “สถานประกอบการดีเด่นด้านการจ้างงานคนพิการ” ซึ่งปัจจุบันแพรนด้าฯ  มีผู้พิการทำงานอยู่ 37 คน คิดเป็นอัตราส่วน 60: 1 สูงกว่ากฎหมายกำหนด 100 : 1 และมีพนักงานที่เป็นผู้พิการอยู่ทั้งในฝ่ายบริหาร หน่วยงานสนับสนุน และด้านการผลิต

******ADVANC ราคายังดิ่ง หลังมีข่าวว่า ศาลมีคำสั่งให้จ่ายเงินให้กับทีโอที เกือบ 1 แสนล้านบาท ขณะที่ทางผู้บริหารยืนยันว่า ทำถูกต้องทุกอย่าง และผ่านมาถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นหนังสือมาถึงบริษัทเลย ไม่ว่าจากหน่วยงานไหน ก็เลยไม่รู้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อฟังแล้วปวดหัวดีจริงๆ******

Back to top button