ฝืนธรรมชาติเพื่อ..?

* ก่อนอื่นต้องบอกว่า “โมนิก้า” เป็นคนมองโลกในแง่บวกเป็นประจำ และมักมองเรื่องอุปสรรคที่เข้ามาเป็นเพียงบททดสอบในชีวิตการลงทุน จึงไม่เคยคิดจะกล่าวโทษใครทั้งสิ้น และยึดมั่นแนวทางที่จะไม่พูดถึงคนที่ไม่อยู่ในโลกใบนี้ เพราะมันไม่มีประโยชน์จากสิ่งที่ทำลงไปแม้แต่นิดเดียว ผสานกับคนในสังคมหุ้นกำลังรุมด่าสื่อบางแห่งลับหลังอย่างหนักแบบนี้..มันไม่จรรโลงใจเลยพับผ่าสิ!


เจาะกระดาน : โมนิก้าและทีมงาน

* ก่อนอื่นต้องบอกว่า “โมนิก้า” เป็นคนมองโลกในแง่บวกเป็นประจำ และมักมองเรื่องอุปสรรคที่เข้ามาเป็นเพียงบททดสอบในชีวิตการลงทุน จึงไม่เคยคิดจะกล่าวโทษใครทั้งสิ้น และยึดมั่นแนวทางที่จะไม่พูดถึงคนที่ไม่อยู่ในโลกใบนี้ เพราะมันไม่มีประโยชน์จากสิ่งที่ทำลงไปแม้แต่นิดเดียว ผสานกับคนในสังคมหุ้นกำลังรุมด่าสื่อบางแห่งลับหลังอย่างหนักแบบนี้..มันไม่จรรโลงใจเลยพับผ่าสิ!

* เหมือนกับการฝืนกระแสของตลาดหุ้นไทย โดยที่เนื้อในของเราอย่างกับปูนิ่ม “โมนิก้า” ถึงมองสถานการณ์ของหุ้นไทยอยู่ในช่วงของการประคองตัวเพื่อให้รอดพ้นไปวัน ๆ และรู้สึกกังวลทุกครั้งที่ดัชนีพยายามวิ่งขึ้นไปทดสอบแนวต้าน 1,600 จุดในเวลานี้ เพราะของมันเห็นกันทนโท่ว่า โควิดระลอก 3 ส่งผลโดยตรงกับกำไรไตรมาส 2 อย่างเลี่ยงไม่ได้ และต้องไปลุ้นเอาว่า ไตรมาส 3 กำไรจะฟื้นไหมล่ะจ๊ะ

* ข้อมูลเหล่านี้เหมือนย้ำเตือนการแกว่งตัวไปมาแคบ ๆ ก่อนจะยืนปิดที่ 1,554.54 จุด ลบไป 7.70 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 9.01 หมื่นล้านบาท คือการทานกระแสโลกไม่ไหว จึงต้องยอมจำนนต่อความเชื่อมั่นที่ลดลง และมีความเป็นไปได้ที่ดัชนีจะอ่อนตัวลงมาใต้ 1,550 จุดอีกครั้ง “โมนิก้า” ถึงพยายามให้แฟนคลับเข้าใจสเต็ปการเคลื่อนตัวออกด้านข้าง แต่แฝงไว้ด้วยข่าวลบที่รอวันปะทุทีละเรื่องนะจะบอกให้

* เรื่องนี้ดูได้จาก CFRESH ที่อุตส่าห์กรุยทางขึ้นมาค่อนข้างดี และมีความคาดหวังถึงผลงานในอนาคต แต่เอาเข้าจริงกลับไม่เป็นเหมือนดั่งฝัน จึงโดนถล่มขายแบบไม่ปรานี ผสานกับวานนี้มีลูกหุ้นเข้าเทรดเป็นอีกหนึ่งแรงกดดัน หุ้นเลยย่อตัวลงมาปิดที่ 2.10 บาท ลบไป 0.40 บาท หรือลงไป 16% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 82 ล้านบาทอย่างง่ายดาย พร้อมกับรูดม่านเก็บฉากไปโดยปริยายพะยะค่ะ

* ประเด็นดังกล่าวทำให้ “โมนิก้า” นึกถึงหุ้นลิสซิ่งสมัยแรก ๆ อย่างหุ้น ML ขึ้นมาในทันที เพราะดูจากรูปร่างหน้าตาที่เพอร์เฟ็คเป็นสารตั้งต้น เดี๊ยนย่อมเชื่อว่า หุ้นตัวนี้จะไปได้สวยอย่างแน่นอน แต่เอาเข้าจริงกลับโดนขายหนักเหมือนกับรายข้างต้น จนหุ้นลงมายืนปิดที่ 1.40 บาท ลบไป 0.11 บาท หรือลงไป 7.30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 237 ล้านบาท ท่ามกลางค่า PE 13 เท่า และมี BV อยู่ที่  1.90 บาท ไม่น่าเล่นตรงไหนคะ

* ขนาดหุ้นเก็งกำไรสุดโต่งอย่าง TH ยังกระชากขึ้นมาปิดที่ 1.65 บาท บวกไป 0.38 บาท หรือขึ้นไป 30% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 215 ล้านบาท ทั้งที่ระดับดังกล่าวเป็นการเทรดบน PE 50 เท่า และหุ้นตัว BV อยู่ที่ 1.24 บาท แต่บรรดาขาลุยก็ใส่ไม่ยั้งมือกันเลยแบบนี้ ย่อมเป็นประเด็นที่ทำให้เดี๊ยนต้องหยิบยกขึ้นมาเม้าท์ตั้งแต่หัววัน เพื่อทำให้ทุกคนเห็นว่า คนที่เข้ามาเล่นบ้าดีเดือดขนาดไหน..อิอิอิ

* ความแตกต่างของเรื่องราวดังกล่าวทำให้ TSTH กลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ “โมนิก้า” อยากจะเม้าท์ถึงมากสุดในเวลานี้ เพราะสตอรี่ของธุรกิจมาดีเหลือเกิน แถมยังมีแรงซื้อเข้ามาเป็นระลอก แต่ข่าวดีดังกล่าวก็มลายหายสิ้นในชั่วพริบตา วานนี้จึงเห็นหุ้นลงมายืนปิดที่ 1.90 บาท ลบไป 0.18 บาท หรือลงไป 8.65% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 223 ล้านบาท ยังจะมีใครกล้าเสี่ยงเข้าไปเล่นอีกไหมล่ะจ๊ะ

* คล้ายกับสถานการณ์ของหุ้น BROOK ออกโรงเคลมตัวเองเป็นบริษัทในตลาดหุ้นเจ้าแรกที่เข้าไปลงทุนคริปโทเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาหยก ๆ แต่หลังจากนั้นดันมีข่าวคริปโทตกฮวบแบบไม่ทันตั้งตัว หวยเลยมาออกที่หุ้นตัวนี้เต็ม ๆ และต้องเผชิญแรงขายอย่างหนัก วานนี้ถึงเห็นหุ้นหมดสภาพลงมายืนปิดที่ 0.80 บาท ลบไป 0.02 บาท หรือลงไป 2.45% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 360 ล้านบาทแบบตัวใครตัวมันเจ้าค่ะ

* เมื่อมาในแนววงแตกกันทั้งที ย่อมมีชื่อของหุ้นร้อน OCEAN รวมอยู่ในลิสต์รายชื่ออย่างแน่นอน และวานนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ผู้คนเริ่มถอยฉากมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังสตอรี่ที่เอามาปั่นกระแสอาจไม่ใช่ของจริง แถมเมื่อเทียบค่า PE แบบชั่งน้ำหนักปอนด์ต่อปอนด์ รับรองเลยว่าทุกคนร้องยี๊กันเป็นแถว หุ้นเลยทิ้งตัวลงมาปิดที่ 1.63 บาท ลบไป 0.05 บาท หรือลงไป 3% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 429 ล้านบาทใช่ไหมเฮีย..ยยย

Back to top button